Cách khử mùi khói trong nhà HIỆU QUẢ tiết kiệm nhất

Ngôi nhà dù có cửa chính và cửa sổ thì nó vẫn là căn phòng lớn khép kín. Do đó mùi khói từ gian bếp của bạn rất khó để có thể loại bỏ. Vì vậy để trả lại một bầu không khí trong lành, tươi mát cho gian bếp và ngôi nhà của bạn khi chúng đang bị sự xâm lấn bởi khói bếp cùng những mùi hôi khó chịu, bạn cần chọn cho mình một cách xử lý hiệu quả nhất. Vậy đâu là giải pháp đánh bay tình trạng này, cùng Trần Gia Phát tìm hiểu cách khử mùi khói trong nhà qua bài viết dưới đây nhé.

Mùi khói thường bắt nguồn từ đâu?

Không khó để có thể xác định những mùi khói mùi hôi khó chịu bắt nguồn từ đâu. Dưới đây là những nguyên nhân xuất hiện bên trong căn nhà của ban.

Khói từ bên ngoài bay vào nhà

Khói từ bên ngoài bay vào nhà
Khói từ bên ngoài bay vào nhà

Ở một số nơi đặc biệt là các vùng quê, người dân thường có thói quen không tốt đó là đốt rác ở trước hoặc sau nhà. Khói từ rác sẽ theo gió mà bay vào, dù cho bạn có đóng kín hết cửa thì khói vẫn có thể luồn vào từ các kẽ hở. Dẫn đến không khí trong nhà ô nhiễm , ngột ngạt và khó thở hơn.

Mùi khói xuất hiện từ thức ăn bị cháy

Đây chính là nguyên nhân phổ biến nhất khiến khói xuất hiện trong nhà. Trong quá trình nấu nướng, chỉ vài sơ suất nhỏ cũng khiến thức ăn bị cháy. Từ đó mùi khét của thức ăn cộng thêm mùi khói từ than bếp sẽ làm cho căn nhà của bạn trở nên nặng mùi hơn. Thậm chí mùi khói do thức ăn còn rất dễ bám lên quần áo nữa đấy.

Mùi khét từ đồ nướng

Mùi khét từ đồ nướng
Mùi khét từ đồ nướng

Nếu gia đình bạn tổ chức ăn uống tại nhà, dù cho bạn sử dụng bếp điện hay bếp than thì ít nhiều vẫn sẽ tạo ra khói và mùi đồ ăn. Từ đó sẽ khiến không khí trong nhà bạn trở nên ngột ngạt hơn rất nhiều, và mùi khói từ đồ nướng này sẽ lưu lại rất lâu từ 2 – 3 ngày. Vì thế bạn cần phải có một cách khử mùi khói bếp trong nhà thật sự là hiệu quả, nếu không ngôi nhà của bạn sẽ tràn ngập mùi hôi thức ăn vì lâu ngày không được xử lý.

Những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề của mùi khói

Hiện nay, không khí trong nhà có thể còn ô nhiễm và gây hại hơn cả khói bụi ngoài đường. Bởi không khí trong nhà ít được lưu thông lại bị tác động bởi khói thuốc lá và khói khi nấu nướng và các mùi hôi khác ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Người nội trợ

Người nội trợ ảnh hưởng nặng nề từ khói
Người nội trợ ảnh hưởng nặng nề từ khói

Trong quá trình nấu nướng, việc đốt cháy nhiên liệu tạo ra hỗn hợp hàng trăm hợp chất hóa học khác nhau vào không khí, đặc biệt là khi dùng bếp gas sẽ sản sinh ra nhiều chất độc hại như carbon dioxide và nitrogen dioxide góp phần gây ra các vấn đề hô hấp như hen suyễn. Nên các mẹ nội trợ chú ý tìm cách khử mùi khói bếp để tránh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Trẻ em

Mùi khói trong nhà tác động xấu đến trẻ em vì chúng còn nhỏ, dễ gây nên các bệnh về đường hô hấp như ho, hen suyễn, viêm phế quản, thậm chí là ung thu. Có một số trường hợp tử vong do ngạt thở do khí đốt lúc nấu nướng trong nhà kín. Vì thế việc khử mùi khói trong phòng là hết sức cần thiết.

Người già

Người già thường có vấn đề về hô hấp và bệnh tim có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều hơn nếu họ hít phải khói chất cháy. Khi hít quá nhiều các khói độc họ có nguy cơ hình thành nên bệnh hen suyễn và tăng nặng các bệnh về hô hấp khác như viêm phế quản, viêm đường hô hấp cấp.

Người bị các bệnh về phổi

Như đã nói ở trên, trong quá trình nấu nướng sẽ sản sinh ra nhiều chất độc hại như carbon dioxide và nitrogen dioxide . Những chất này ảnh hưởng đặc biệt đến người mắc các bệnh về phổi. Các loại khí này còn có thể gây chóng mặt, choáng váng khi tiếp xúc trong thời gian ngắn, nhưng về lâu về dài có thể gây nên ung thư phổi.

Các bệnh nhân tai mũi họng

Đặc biệt là những người bị viêm xoang hoặc viêm xoang sàng, họ rất dị ứng và cực kì khó chịu với những mùi khói như thế này. Khi hít phải mùi khói, sẽ gây kích ứng mắt, mũi, họng và phổi khiến họ ngột ngạt và khó thở hơn, về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phổi và rất dễ gây nên các bệnh về đường hô hấp.

Phụ nữ mang thai

Khói bếp ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai
Khói bếp ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai

Cơ thể của phụ nữ mang thai cực kỳ nhạy cảm, thường xuyên tiếp xúc với mùi khói đem đến nhiều tác hại, đặc biệt với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.Có thể hình thành các bệnh bẩm sinh cho bé đang trong bụng như hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp. Vì thế để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé sau này bạn nên hạn chế tiếp xúc với mùi khói bếp hoặc tìm cách khử mùi khói trong nhà triệt để nhé.

Người bị nhiễm các bệnh hô hấp khác

Những người có vấn đề về hô hấp và bệnh tim có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều hơn nếu họ hít phải khói chất cháy. Khi hít phải khói cháy có thể có những tác động đến sức khỏe ngay lập tức như:

  • Ho
  • Vấn đề trong hít thở bình thường
  • Cổ họng ngứa rát
  • Chảy nước mũi
  • Kích ứng các xoang
  • Thở khò khè, khó thở
  • Đau ngực
  • Đau đầu
  • Xuất hiện cơn hen cấp
  • Mệt mỏi
  • Nhịp tim nhanh

Vì thế hãy tìm cách khử mùi khói trong nhà để tránh những ảnh hưởng xấu đến gia đình bạn .

Cách khử mùi khói trong nhà

Cách khử mùi khói trong nhà phố

Dưới đây là tổng hợp một số biện pháp giúp bạn khử mùi khói trong nhà phố nhanh chóng, hiệu quả để trả lại một bầu không khí trong lành cho gian bếp và căn nhà của bạn.

Sử dụng cây cảnh

Đặt cây cảnh ở các góc phòng để khử mùi khói cháy trong nhà
Đặt cây cảnh ở các góc phòng để khử mùi khói cháy trong nhà

Cây có khả năng hấp thụ lên đến 85% lượng khí có hại ngoài tự nhiên, vì thế khói thức ăn chát, khói thuốc,… đều không thành vấn đề. Cho nên việc đạt một vài chậu hoa hoặc cây trong gian bếp của bạn là hết sức cần thiết, vừa trang trí cho ngôi nhà thêm sinh động, tươi mát mà còn khử được mùi mùi khói trong nhà hiệu quả.

Cách khử mùi khói cháy trong nhà bằng giấm ăn

Giấm có khả năng hấp thụ và lọc mùi khá tốt, vì thế bạn có thể đặt 1 vài cốc nước chứa giấm ở góc phòng bếp. Nó sẽ hấp thụ bớt mùi khói trong lúc nấu nướng. Ngoài ra, quần áo còn rất dễ ám mùi khói bếp, bạn có thể trộn hỗn hợp giấm với nước sôi theo tỉ lệ 1:3 vào chậu lớn. Sau đó treo quần áo trên miệng chậu rồi để ủ qua đêm. Chắc chắn ngày hôm sau quần áo của bạn sẽ không còn mùi nữa.

Pha nước chanh hoặc nước cam

Dùng chanh hoặc cam để khử mùi khói trong phòng
Dùng chanh hoặc cam để khử mùi khói trong phòng

Đây là cách khử mùi khói trong nhà cực hay và hiệu quả được nhiều người sử dụng hiện nay vì dễ làm lại dễ sử dụng. Bạn đun sôi nước rồi cắt chanh thành nhiều lát, cho vào nước sôi 30 phút rồi đặt ở những nơi nặng mùi nhất. Ngoài chanh ra, bạn còn có thể dùng vỏ bưởi, quýt hoặc xả để làm cũng được đấy nhé.

Sử dụng nước xả vải hoặc nước lau sàn nhà

Cách này được hầu hết mọi người sử dụng, bạn chỉ cần pha đều lượng nhỏ nước xả vải hoặc nước lau sàn. Sau đó đặt ở góc phòng để khử mùi khói trong phòng, không những thế cách này còn làm cho căn nhà của bạn trở nên thơm tho hơn bởi hương liệu có trong nước xả vải, lau sàn.

Khử mùi khói trong phòng bằng bột baking soda

Khử mùi khói trong phòng bằng bột baking soda
Khử mùi khói trong phòng bằng bột baking soda

Với những không gian ám mùi khói đặc biệt là nhà bếp. Bạn cần phải có nhiều phương pháp kết hợp để cho căn bếp của bạn sạch sẽ và thoáng mát. Vậy baking soda là một cách khử mùi khói bếp tối ưu, bạn chỉ cần rắc một lượng vừa phải bột baking soda, nó sẽ hấp thụ khói và giúp khử mùi cho gian bếp của bạn tốt hơn.

Đặt bát nước hành tây

Với cách này, bạn chỉ cần cắt lát 1 củ hành tây, cho vào bát nước rồi đặt giữa bếp. Nếu ngôi nhà ám mùi khói, hãy đặt nó ở nhiều vị trí khác nhau hành tây sẽ giúp bạn khử mùi khói hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc xem có nên dùng cách khử mùi khói trong nhà này hay không, vì có thể thành viên trong gia đình bạn sẽ không chịu được mùi hăng từ hành tây.

Xịt nước chanh

Pha hỗn hợp nước cốt chanh cùng với nước lọc theo tỉ lệ 1:1 rồi cho vào bình xịt. Xịt hỗn hợp này ở khắp nhà, đặc biệt là ở những nơi ám mùi nặng như phòng bếp. Cách này sẽ giúp khử mùi khói trong phòng hiệu quả và mang lại mùi thơm tự nhiên từ chanh cho không gian nhà bạn.

Cách Khử mùi khói trong nhà bằng tinh dầu

Cách khử mùi hôi trong nhà bằng tinh dầu
Cách khử mùi hôi trong nhà bằng tinh dầu

Với cách dùng tinh dầu này, bạn pha ¾ cốc nước với 2 thìa rượu vodka, cồn tẩy với 15 -20 giọt hỗn hợp tinh dầu. Sau đó đổ vào bình xịt, lắc đều và xịt tại các khu vực có mùi để khử mùi hiệu quả.

Cách khử mùi khói trong nhà chung cư

Khác với nhà phố, nhà chung cư nằm trong một không gian kín nên việc không khí không được lưu thông, tích tụ mùi khói độc hại lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vậy cách khử mùi khói trong nhà chung cư như thế nào, tìm hiểu ngay sau đây.

Đảm bảo không khí thoáng mát

Đảm bảo không khí thoáng mát cũng là cách khử mùi khói trong nhà
Đảm bảo không khí thoáng mát cũng là cách khử mùi khói trong nhà

Bạn hãy bật quạt, máy hút mùi, mở hết cửa sổ, cửa chính trong nhà, đặc biệt là gian bếp để không khí được lưu thông một cách dễ dàng giúp mùi khói, mùi khét trong nhà thoát ra một cách nhanh chóng.

Lau sạch nơi có nhiều mùi khói

Bạn cần lau sạch nơi có nhiều mùi khói bằng chất tẩy rửa có sẵn trong nhà như vim hoặc nước lau sàn. Ngoài ra, bạn cũng nên rửa sạch những vật dụng dễ ám mùi như là: khăn, thảm, rèm cửa … Đơn giản nhất là cho hết chúng vào máy giặt các bạn nhé.

Sử dụng máy hút khói

Sử dụng máy hút khói là cách khử mùi trong nhà hiệu quả
Sử dụng máy hút khói là cách khử mùi trong nhà hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều tòa nhà chung cư được xây dựng lên, do diện tích không được rộng nên khu bếp nấu ăn thường được thiết kế nhỏ gọn và thông với phòng khách, chật chội và kín, thậm chí không thể có gió trời thổi vào đến khu bếp gia đình bạn được.

Trong khói bếp tồn tại rất nhiều hóa chất độc hại với hệ hô hấp và hệ thống miễn dịch của cơ thể như carbon dioxide, nitrogen dioxide, carbon monoxide, hydrocarbon, oxide nitơ, benzen, muội khói,… Những chất này có tác động mạnh đến sức khỏe con người.

Để giảm thiểu những nguy cơ gây hại từ khói bếp, bạn nên sử dụng máy hút khói để làm sạch không khí trong nhà. Trên thị trường có hai loại máy hút mùi khói chính:

  • Máy có ống thoát khí, hút khói từ nhà bếp, qua lưới lọc và thải khói ra bên ngoài. Loại thiết bị này thích hợp các khu bếp có khe thoát ra bên ngoài, hiệu quả cao.
  • Máy không có ống thoát khí mà có phần lọc khói ngay bên trong, trả lại không khí sạch cho bếp qua các lỗ thông gió của máy. Thiết bị này thích hợp các khu bếp kín như chung cư, không có khe thoáng, hiệu quả 80-90%.

Cách khử mùi khói bếp trong nhà hàng

Ngoài căn bếp trong nhà bạn ra thì nhà hàng cũng là nơi có rất nhiều mùi hôi khó chịu. Những mùi này cần được khử đi để tạo được sự thoải mái nhất cho khách hàng khi họ đến với nhà hàng. Chính vì những lý do này việc khử mùi hôi trong nhà hàng là vô cùng quan trọng.

Cách khử mùi khói bếp với thiết bị chụp hút khói khử mùi chuyên dụng

Cách khử mùi khói bếp với thiết bị chụp hút khói khử mùi chuyên dụng
Cách khử mùi khói bếp với thiết bị chụp hút khói khử mùi chuyên dụng

Với lượng lớn thực phẩm cần được chế biến cùng với lượng thức ăn nấu nướng, chiên xào hàng ngày sẽ sinh ra lượng nhiệt khá lớn và đồng thời kết hợp với mùi khói hôi của dầu mỡ sẽ ảnh hưởng đến môi trường hoạt động của hệ thống bếp nhà hàng.

Vì thế tại các nhà bếp các chủ đầu tư cần phải trang bị hệ thống chụp hút khói và hút nhiệt, đồng thời có thể lắp thêm hệ thống cấp gió tươi để cung cấp khí sạch ngược vào lại cho khu bếp, đảm bảo không gian bếp luôn thông thoáng và thoải mái cho nhân viên trong khu bếp.

Sử dụng máy khử mùi hôi cho khu vực nhà bếp

Để không ảnh hưởng đến chất lượng món ăn, làm giảm trải nghiệm dùng bữa của thực khách. Các chủ nhà hàng cũng nên sử dụng máy khử mùi hôi cho khu vực nhà bếp. Đảm bảo các món ăn không bị ám mùi hoặc làm mất hương vị của món ăn.

Để có thông tin rõ hơn và không phân vân trong vấn đề lựa chọn  sản phẩm khử mùi hôi khu vực bếp nào chất lượng, đơn vị nào uy tín. Thì Trần Gia Phát chia sẻ đến bạn hệ thống máy hút mùi công nghiệp, sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy.

Sử dụng sáp thơm

Cách khử mùi khói bếp thủ công bằng sáp thơm
Cách khử mùi khói bếp thủ công bằng sáp thơm

Sáp thơm như một giải pháp hiệu quả làm mất mùi hôi khó chịu, sẽ làm sạch mùi hôi của lẫn mùi khói khó chịu từ căn bếp nhà hàng. Bạn nên kết hợp sử dụng sáp thơm hoa thơm để trang trí khu vực bên ngoài của nhà hàng hoặc trên bàn ăn của khách. Việc sử dụng hoa thơm không những có tác dụng khử mùi hôi mà nó còn có hiệu quả trong việc trang trí, đem đến diện mạo tươi sáng hơn trong nhà hàng.

Sử dụng các thiết bị máy điều hòa có khả năng khử mùi

Nhà hàng của bạn đã hoạt động lâu, thiết bị máy lạnh cũng đã cũ và hỏng hóc, bạn nên cân nhắc thay thế máy điều hòa có khả năng khử mùi,lọc không khí tốt. Còn nếu nhà hàng của bạn vẫn chưa trang bị thiết bị này, hãy đầu tư ngay cho nhà hàng của bạn nhé. Đây là cách khử mùi hôi nhà hàng rất hay và tiết kiệm, vừa lọc được mùi khói vừa tạo ra cảm giác dễ chịu cho thực khách.

Trên đây là thông tin về cách khử mùi khói bếp trong nhà thông dụng được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên bạn lại khá bận rộn để dọn dẹp thường xuyên nhưng bạn lại ưa thích sạch sẽ và mong muốn có một cách khử mùi khói trong nhà nhanh chóng và hiệu quả nhất.


Hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi, Trần Gia Phát – Hotline: (028)668.944.88 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết hơn, qua đó đem lại sự tiện nghi nhất cho không gian bếp tại gia đình của mình nhé.


Trần Gia Phát – là nhà thầu chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế – sản xuất – thi công – lắp đặt hệ thống hút khói công nghiệp tốt nhất hiện nay. Luôn đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Với thái độ nhiệt tình ân cần chu đáo và chuyên nghiệp. Luôn đem đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất, phù hợp nhất với từng khách hàng, nhưng vẫn tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả sử dụng trong suốt quá trình lắp đặt và vận hành thiết bị.

TRẦN GIA PHÁT LÀ ĐƠN VỊ CHUYÊN:

Tư vấn – Thiết kế – Sản xuât – Lắp đặt hệ thống bếp công nghiệp – Hệ thống thông hơi

Hút khói công nghiệp – Quầy bar inox- Lò hấp nướng đa năng.

Chưa có bình luận nào !!!