Cách sử dụng máy rửa chén công nghiệp ĐÚNG KỸ THUẬT

Thiết bị hỗ trợ khu vực bếp công nghiệp không thể thiếu trong các nhà hàng, khách sạn và bếp ăn công nghiệp là chiếc máy rửa chén công nghiệp. Một chiếc máy rửa chén giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà hàng như việc giúp giảm chi phí thuê nhân công, tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, vệ sinh chén dĩa và các dụng cụ nhà bếp được sạch sẽ. Giúp căn bếp của nhà hàng, khách sạn, quán ăn được hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả nhất. Để máy rửa chén công nghiệp được hoạt động hiệu quả, bền bỉ và sử dụng hiệu quả thì cơ sở cần phải sử dụng máy một cách đúng kỹ thuật. Mời cả nhà cùng Trần Gia Phát tham khảo bảo viết cách sử dụng máy rửa chén công nghiệp dưới đây.

Cách sử dụng máy rửa chén công nghiệp đúng kỹ thuật

Để máy rửa chén được hoạt động một cách hiệu quả nhất thì chúng ta nên chú trọng vào khâu lắp đặt máy. Máy rửa chén công nghiệp sử dụng công nghệ phun nước, sau đó tạo dòng xoáy để rửa sạch dầu mỡ. Máy rửa chén sẽ có thêm công nghệ sấy khô ngay khi vừa kết thúc quy trình rửa.
Cách sử dụng máy rửa chén công nghiệp đúng kỹ thuật được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đặt máy rửa chén ở bề mặt phẳng, chắc chắn và tránh việc rung lắc làm ảnh hưởng tới thân máy trong quá trình vận hành.
  • Bước 2: Khởi động máy và nấu nước nóng trước khi sử dụng khoảng tầm 20 phút. Máy rửa chén công nghiệp sử dụng tia nước nóng dưới áp lực cao để làm sạch, vì vậy nước phải cần được làm nóng trước một thời gian. Khi khởi động làm nóng nước đèn báo sẽ có màu đỏ, khi máy rửa chén đã sẵn sàng sử dụng thì đèn báo sẽ chuyển sang màu xanh.
  • Bước 3: Trước khi đưa vào máy rửa chén thì những dụng cụ cần làm sạch như chén, đĩa, ly và các dụng cụ nhà bếp khác cần phải được phân loại và rửa sơ qua bằng nước sạch, loại bỏ các thực phẩm thừa còn sót lại trên dụng cụ.
  • Bước 4: Kiểm tra nguồn điện, nguồn cấp nước cho máy rửa chén trước khi vận hành. Lau sạch vòi xịt nước bên trong máy và khay lọc chất bẩn cùng với thành bên trong máy để máy hoạt động trơn tru hiệu quả.
  • Bước 5: Khi đèn báo hiệu của máy hiện lên màu xanh, máy đã sẵn sàng sử dụng, cần chọn chương trình rửa cho máy trước khi cho chén đĩa vào.
  • Bước 6: Nhấc lồng máy lên và cho khay chén đĩa vào cẩn thận. Tiếp theo sau đó, đóng nắp máy xuống là máy sẽ tự động chạy.
  • Bước 7: Sau khi máy báo hoàn thành đã rửa xong, đợi thêm 5 giây trước khi nhấc lồng rửa lên. Cần tránh việc mất cân bằng áp suất đột ngột gây nguy hiểm.
  • Bước 8: Lấy khay chén đĩa ra và thay khay mới vào để tiếp tục sử dụng.
  • Bước 9: Sau khi hoàn thành việc rửa và chắc chắn không còn sử dụng máy nữa, bạn đóng lồng máy lại và bật chế độ rửa để máy thực hiện vệ sinh tự động cho bạn.
  • Bước 10: Cuối cùng bạn cần ngắt điện hoàn toàn máy, ngắt nguồn cấp nước, để tránh rò điện hoặc rò nước khi không sử dụng.
    Sau một thời gian sử dụng, bạn nên vệ sinh máy rửa đơn giản bằng dung dịch tẩy rửa bình thường. Bạn cần tháo các bộ phận trong máy ra như vòi rửa trên dưới, lưới chặn rác để chà rửa cho sạch.

Bên cạnh máy rửa chén bát công nghiệp, bạn có thể đầu tư trang bị thêm chậu rửa công nghiệp inox để nâng cao hiệu quả hơn cho khu bếp công nghiệp.

Các bước sử dụng máy rửa chén công nghiệp đúng kỹ thuật
Các bước sử dụng máy rửa chén công nghiệp đúng kỹ thuật

Cấu tạo của máy rửa chén công nghiệp

Phía trong của máy rửa chén công nghiệp

Cấu tạo phía bên trong máy rửa chén bao gồm:

  • Lòng chảo ở phía dưới đáy chứa đầy nước.
  • Một máy bơm đẩy nước lên hệ thống vòi phun, nước được phun mạnh lên bề mặt bát đĩa bẩn.
  • Bộ phận vòi phun của máy rửa bát hoạt động theo nguyên tắc, nước phun ra mạnh cũng làm cho cánh tay phun xoay, giống như vòi nước phun cỏ tự động mà ta hay thấy ở các công viên.
  • Sau quy trình phun xả làm sạch, nước thải thoát xuống bồn dưới đáy và được máy bơm đẩy nước ra ngoài.
  • Bộ phận nhiệt dưới đáy của máy rửa chén công nghiệp sẽ làm nóng luồng không khí bên trong giúp sấy khô bát đĩa và các dụng cụ bếp phải được dùng đúng cách sử dụng máy rửa chén công nghiệp.

Hệ thống điều khiển

Hệ thống điều khiển của máy rửa chén công nghiệp được đặt bên trong cánh cửa, ngay phía dưới bảng điều khiển. Hệ thống điều khiển của máy rửa chén bao gồm những bộ máy đơn giản như sau:

  • Bộ xác định thời gian một chu trình kéo dài bao lâu.
  • Bộ kích hoạt các chức năng như xả nước tẩy rửa, phun rửa, xả nước… ở thời điểm thích hợp.
  • Hệ thống điều khiển bằng máy tính, chốt cửa máy mới cho vận hành.

Van nạp

Nguồn nước được dẫn trực tiếp vào máy ngay van nạp. Van nạp không tự động bơm nước vào chậu máy. Nước được đẩy vào máy khi van nạp mở, áp lực nước đẩy nước vào bên trong máy.

Bơm

Bộ phận motor bơm được lắp ở phía dưới chậu, có hai loại bơm chính:

  • Bơm nghịch đảo: Nước được bơm đến các cánh tay phun, sau đó nước được thải ra ngoài bằng cách đổi hướng của motor. Bơm nghịch đảo thường được thiết kế và lắp đặt theo chiều dọc.
  • Bơm trực tiếp: Loại bơm này có motor chạy theo một hướng, hướng của dòng chảy được chuyển từ cánh tay phun đến chỗ thoát nước, bằng vòng dây dẫn điện solenoid. Vòng dây điện này cho phép mở và đóng các van thiết bị hoặc chuyển đổi ống dẫn nối với các ống dẫn khác. Bơm không nghịch đảo thường được lắp theo chiều ngang.
Cấu tạo của máy rửa chén công nghiệp
Cấu tạo của máy rửa chén công nghiệp

Những lưu ý khi sử dụng máy rửa chén công nghiệp

  • Lưu ý chọn chế độ máy rửa phù hợp cho quá trình rửa. Vì máy rửa chén có nhiều chế độ rửa khác nhau tùy thuộc vào độ bẩn hoặc loại chén, đĩa, ly, các thiết bị và dụng cụ nhà bếp.
  • Cần tham khảo kỹ thông tin kỹ thuật trên máy rửa chén trước khi sử dụng. Vì ở một số máy rửa tự động chỉ dùng riêng cho một số loại chén, đĩa hoặc ly, thiết bị kim loại, để tránh việc cho các đồ dùng không phù hợp vào máy dễ gặp sự cố.
  • Chú ý không được bỏ qua bước kiểm tra độ an toàn của máy rửa trước và sau khi sử dụng.
  • Cần kiểm tra thường xuyên và thật kỹ về nguồn điện, dây điện, dây cấp và xả nước trước khi vận hành để đảm bảo an toàn khi sử dụng máy.
  • Máy rửa chén công nghiệp hoạt động thông thường với các dung dịch rửa phổ thông. Tuy nhiên, bạn nên mua các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng do hãng khuyến nghị.
  • Khi đặt khay rửa vào máy cần đảm bảo khay nằm khớp với khung cố định trong máy, không bị xô lệch hay bị vênh, nhắm đảm bảo an toàn khi vận hành.
  • Không nên đặt quá nhiều chén đĩa, và các dụng cụ nhà bếp vào rửa 1 lần vì như thế vừa không cần thiết vừa không sạch.
  • Khi xếp chén đĩa lên khay cần lưu ý phải xếp gọn gàng và không nên để chén đĩa nhô lên quá cao so với khay. Không được để chén đĩa, các thiết bị nhà bếp bị gập ghềnh không chắc chắn.
Những lưu ý khi sử dụng máy rửa chén công nghiệp
Những lưu ý khi sử dụng máy rửa chén công nghiệp

Qua bài viết này, chắc các bạn đã biết cách sử dụng máy rửa chén công nghiệp để phục vụ cho việc kinh doanh của mình. Trần Gia Phát là nơi cung cấp máy rửa chén công nghiệp và các thiết bị bếp công nghiệp chính hãng uy tín cùng hệ thống lắp đặt chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ làm quý khách hàng hài lòng.

Chưa có bình luận nào !!!