Cách ủ rác thải nhà bếp trồng rau AN TOÀN, HIỆU QUẢ tại nhà

Số lượng ở mỗi hộ gia đình lượng rác thải hữu cơ thải ra rất nhiều ít nhất từ khoảng 85% cho đến 90% tổng lượng rác thải, vì việc rác thải ra nhiều nhưng không xử lý kịp thời nên dẫn đến không khí ngày một ô nhiễm  mà bên cạnh đó đất khi bón phân vô cơ cũng sẽ huỷ hoại đất từng ngày. Vì nhu cầu sử dụng phân bón cho cây cũng cần rất nhiều, vậy nên ta nên tận dụng lượng rác hữu cơ thải ra không bị vô ích bằng cách ủ rác thải nhà bếp trồng rau, cùng Trần Gia Phát tìm hiểu lợi ích và cách ủ phân hữu cơ từ rác thải nhà bếp nhé.

cách ủ rác thải nhà bếp trồng rau
cách ủ rác thải nhà bếp trồng rau

1. Có nên dùng chế phẩm ủ rác nhà bếp?

Việc sử dụng phân bón hóa học quá nhiều sẽ làm đất bị chai cứng, bạc màu sau một thời gian. Cho nên việc sử dụng phân bón hữu cơ thiên nhiên sẽ được hưởng ứng hơn để giúp cải tạo đất trồng, cây trồng phát triển hơn. Nếu ta biết cách tận dụng rác từ nhà bếp ủ thành phân bón là biện pháp tuyệt vời cho việc bảo vệ môi trường và không bao giờ thiếu nguồn nguyên liệu làm ra, có thể dùng cách ủ rác nhà bếp lấy nước tưới cây sẽ vừa bảo vệ môi trường vừa bảo vệ đất trồng. Không chỉ vậy còn có những lợi ích khác cho việc ủ phân từ rác nhà bếp như 

  • Hạn chế được các khí metan nguy hiểm
  • Giúp xử lí tình trạng  rác thải quá tải,
  • Hỗ trợ phát triển cho cây,ức chế sinh vật gây hại….
  • Tiết kiệm chi phí cho việc phân bón cây trồng
  • Các loại rau củ hữu cơ an toàn sẽ được ra đời nhờ những phân bón hữu cơ 
  • Thúc đẩy các vi sinh vật có lợi, tăng độ mùn cải tạo đất.

Chỉ cần tái chế lại ủ rác thải nhà bếp để trồng rau thôi nhưng đã mang đến những lợi ích cho xã hội và chính bản thân người trồng rất nhiều. Cho nên việc tái sử dụng các rác thải của nhà bếp là việc hết sức đáng được trân trọng. Nhưng để làm cho hiệu quả đúng cách thì sẽ Trần Gia Phát sẽ hướng dẫn cách ủ rác thải nhà bếp trồng rau dễ dàng nhất và những lưu ý quan trọng khi ủ phân bón.

 ủ rác thải nhà bếp trồng rau an toàn
ủ rác thải nhà bếp trồng rau an toàn

2. Cách ủ rác thải nhà bếp trồng rau đơn giản, không mùi với trichoderma

Bước đầu tiên trong cách ủ rác nhà bếp đơn giản chính là chọn dụng củ ủ, phân loại rác thải, tiến hành trộn phân. Mỗi bước đều có vai trò quan trọng không thể lơ là để tạo phân bón hữu cơ chất lượng. 

Trước khi hướng dẫn thì Trần Gia Phát sẻ giới thiệu bạn một ít thông tin về loại chế phẩm sinh học Trichoderma để làm cách ủ rác nhà bếp với trichoderma. Đây là nấm đối kháng trichoderma giúp khống chế được các mầm mống vi sinh gây hại cho cây, giúp loại bỏ được mùi hôi khó chịu, tăng khả năng phân hủy không thải khí độc ra. Cuối cùng là tạo điều kiện cho các vi sinh có lợi để cố định chất đạm giúp giàu dinh dưỡng, tơi xốp

 ủ rác thải nhà bếp trồng cây tươi xốp
ủ rác thải nhà bếp trồng cây tươi xốp

Bếp núc sau khi sử dụng xong rất dễ gây ra mùi cho dầu mỡ và gia vị bay mọi nơi, vậy nên vệ sinh bằng nước bình thường sẽ không thể làm sạch mỡ và dễ gây ra mùi , hãy tham khảo Cách khử mùi nhà bếp hiệu quả giúp khu bếp bạn DỄ CHỊU hơn AN TOÀN hơn !

2.1 Lựa chọn vị trí ủ và dụng cụ chứa phân ủ phù hợp

Việc chọn lựa vị trí ủ và dụng cụ chứa phân ủ rất quan trọng vì đây là những yếu tố quyết định chất lượng phân bón.

Dụng cụ chứa phân: sử dụng chiếc thùng ủ rác nhà bếp to như thùng gỗ, xốp, nhựa để ủ rác từ nhà bếp. Bạn có thể tận dụng những gì trong nhà bạn có để tiết kiệm chi phí.

Vị trí ủ: Việc ủ phân từ rác thải nhà bếp sẽ gây ra mùi khó chịu cho nên phải lựa chọn nơi có không gian thoáng khí, nhiều ánh sáng mặt trời để thúc đẩy quá trình ủ phân. Nên để ở gần nơi có nguồn nước để tăng độ ẩm cho thùng ủ. Nhưng hãy nhớ để cách xa khỏi vị trí nhà bạn sẽ càng tốt để tránh mùi hôi.

2.2 Phân loại rác thải nhà bếp lựa chọn làm phân ủ

Các loại rác thải từ nhà bếp không phải lúc nào cũng có thể sử dụng làm phân bón mà ta cần phải sàng lọc lại những loại rác vô cơ như chai nhựa, túi nilon. Vì những loại rác này cây không hấp thụ được gì từ chúng mà còn gây chiếm diện tích. Cách ủ rác nhà bếp khô hiệu quả là nên chọn những loại rác có thể phân hủy được như nguyên liệu chế biến hoa quả thối, rau hư, vỏ trái cây, cơm thừa, xương, vỏ trứng.. Mỗi loại rác thải sẽ có nguồn dinh dưỡng khác nhau nên khi kết hợp lại sẽ rất tốt cho cây trồng.

Phân loại rác thải nhà bếp trồng cây
Phân loại rác thải nhà bếp trồng cây

Bạn nên lưu ý về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm nhất là các loại rác thải nhà bếp nên xử lí như thế nào để giúp gia đình khỏe mạnh !

2.3 Thực hiện quy trình ủ rác thải nhà bếp để trồng rau

Cách ủ rác thải nhà bếp trồng cây có quy trình ủ phân rất đơn giản, không hề tốn quá nhiều thời gian. Mà mang đến cho bạn những kết quả lợi ích rất nhiều từ nguồn phân bón hữu cơ này. Trần Gia Phát sẽ hướng dẫn các bước thực hiện sau đây :

  • Bước 1 : Ủ rác nhà bếp trong thùng xốp, dưới đáy thùng đựng lót khoảng 10cm đất mùn. Khi ủ rác sẽ cho ra 1 lượng nước sẽ thấm qua đất mùn để không làm ảnh hưởng xung quanh. Có thể sử dụng đất mùn này để bón cây.
  • Bước 2 : Lần lượt bỏ vào các loại rác thải hữu cơ từ nhà bếp lên lớp đất mùn với độ dày 10cm. Tiếp theo rải thêm 1 lớp đất mùn mỏng bên trên rải thải độ dày 3cm. Tiếp tục lặp lại như vậy thềm 1 lần nữa.
  • Bước 3 : Sau đó rải đều chế phẩm sinh học Trichoderma lên trên mặt một lớp mỏng. Sau đó bạn có thể tiếp tục bước 2 rồi ủ thêm nấm sinh học như vậy đến khi hết nguyên liệu. Đây là cách ủ rác nhà bếp không hôi và được ưa chuộng nhất.
  • Bước 4 : Đóng kín nắp để không có ruồi nhặng bay vào. Để thùng vào góc tránh ánh nắng hặc mưa để không bị ảnh hưởng quá trình. Thời gian ủ từ 14-24 ngày khi phân chuyển màu nâu giống mùn không còn mùi hôi là đã ra thành quả. Bạn có thể sử dụng để bón cây.

3. Lưu ý sử dụng chế phẩm sinh học từ ủ rác nhà bếp đúng cách

Lưu ý quá trình ủ phân từ rác thải gia đình
Lưu ý quá trình ủ phân từ rác thải gia đình

Quá trình ủ phân từ rác thải nhà bếp trồng cây mang đến cho mọi nhà với nguồn phân bón hữu cơ chất lượng thì cần phải lưu ý nhiều yếu tố khác. Muốn phát huy được công dụng của nguồn phân bón này bạn phải biết sử dụng đúng cách. Nếu như cung cấp bừa bãi quá nhiều hoặc không đủ cho cây trồng thì sẽ không phát triển được còn có thể gây hại đến sức khỏe người dùng. Hãy cùng Trần Gia Phát tìm hiểu những lưu ý sau đây :

  • Sử dụng bột ủ rác nhà bếp là bột xương bột canxi trộn vào đất trồng để giúp bộ rễ phát triển nhanh khỏe. Song song cung cấp dinh dưỡng cho các giai đoạn phát triển cho cây khỏe mạnh hơn.
  • Khi cây mới phát triển còn non đang trong thời kì phát triển thân lá thì nên chọn nữa loại rác có nhiều đạm như vỏ trái cây, chuối, cam bị hư, đu đủ, cuống rau lá xanh để tạo dung dịch tưới cho đất
  • Cây trong quá trình ra hoa thì cần bổ sung kali từ rác nhà bếp như thân quả lá hoặc bạn có thể cắt nhỏ vỏ chuối để quanh đất cạnh gốc cây. Với nguồn dinh dưỡng này sẽ giúp cây phát triển tốt, chống chịu được những sinh vật gây bệnh.

Để giữ bếp sạch sẽ dễ lau chùi, việc lựa chọn mẫu bếp dễ lau chùi và làm từ chất liệu tốt để không bị gỉ, nhất là tại các nhà hàng sẽ tần xuất sử dụng lớn nên lựa chọn mẫu bếp công nghiệp Trần Gia Phát cung cấp

Việc cách ủ rác thải nhà bếp trồng rau thật sự không quá khó chỉ cần phân loại và sắp xếp đã đem đến rất nhiều lợi ích cho cuộc sống và môi trường xung quanh. Trần Gia Phát đã gợi ích cách ủ rác nhà bếp để trồng cây bạn hãy tận dụng hoặc tham khảo thêm để có những nguồn phân bón hữu cơ chất lượng giúp bảo vệ môi trường ! 

Chưa có bình luận nào !!!