Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay THÀNH CÔNG mà ít ai biết

Khi ngày càng có nhiều người hướng đến các bữa ăn chay thanh đạm thì ý tưởng mở nhà hàng ăn chay để kinh doanh cũng xuất hiện rất nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mở quán cần bao nhiêu vốn, thiết kế ra sao để thu hút khách hàng? Làm sao để nấu món ăn ngon lại tiết kiệm thời gian? Bài viết ngày hôm nay mà Trần Gia Phát mang đến sẽ cung cấp cho bạn mọi thông tin chi tiết cũng như những tư vấn setup thi công bếp công nghiệp tiện lợi giúp việc nấu nướng trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. 

Vì sao ngày càng nhiều người yêu thích lựa chọn các nhà hàng chay

Theo đuổi một lối sống thuần chay không chỉ vì tốt cho sức khỏe mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, loại bỏ lòng tham, sân si. Đặc biệt, Việt Nam còn được biết đến là một nước đa số người dân theo đạo Phật nên vào những ngày rằm, mùng một… thu hút lượng người đến nhà hàng đồ chay rất lớn. Ngoài ra, còn một số yếu tố khác như: 

  • Mang tính nhân văn: Ăn chay là một hình thức có chế độ ăn uống thanh tịnh, không sát sinh. Đồng thời, mọi người đã đứng lên kêu gọi là nên ăn chay và phản đối giết hại các loại động vật. 
  • Bảo vệ sức khoẻ: Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng nếu bạn ăn chay thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, đẹp gia, phòng chống ung thư, tăng cường trí nhớ…
  • Đa dạng các loại món: Thực tế, ẩm thực chay rất phong phú, từ rau củ quả đến các loại hạt dinh dưỡng được chế biến đa dạng, bạn có thể chọn món theo sở thích của bản thân tại các nhà hàng đồ chay
  • Bắt mắt, dễ hợp khẩu vị nhiều người: Vì ngày càng có nhiều người đi theo xu hướng ăn chay nên việc tìm kiếm công thức chế biến các món chay thành nhiều món ngon phù hợp với khẩu vị người ăn trở nên phổ biến. 
  • Giúp tiết kiệm chi phí:  So với các món mặn thì giá để mua được thực phẩm chay (ví dụ như rau củ, ngũ cốc…) rẻ hơn nhiều. 
  • Bảo vệ môi trường: Một điểm cộng của việc ăn chay là bảo vệ môi trường, ngăn chặn hiệu ứng nhà kính và cải thiện được tình trạng trái đất nóng lên. Bởi vì, để cung cấp thức ăn cho động vật, nhiều người đã tàn phá rừng để trồng trọt và làm chuồng chăn thả gia súc. 
Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay THÀNH CÔNG mà ít ai biết
Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay THÀNH CÔNG mà ít ai biết

Mở nhà hàng đồ chay cần bao nhiêu vốn?

Nếu như bạn đang có dự định mở nhà hàng cho người ăn chay thì tuyệt đối đừng bỏ qua phần tiếp theo sau đây. 

Chi phí kinh doanh quán ăn chay

Vốn là một yếu tố quan trọng không thể thiếu khi bạn bắt đầu mở nhà hàng đồ chay. Chi phí ban đầu bạn cần bỏ ra tầm khoảng 100.000.000 đồng trở lên, bao gồm: 

  • Chi phí mặt bằng kinh doanh
  • Chi phí thiết kế, sửa chữa, trang trí mặt bằng
  • Chi phí thiết bị, dụng cụ bếp, bàn ghế. Bạn có thể tham khảo thêm về bếp, kệ, bàn, tủ… tại Trần Gia Phát để có đầy đủ bộ thiết bị và thực hiện mở quán ăn chay một cách nhanh chóng nhất. 
  • Chi phí nguyên liệu, thực phẩm
  • Chi phí thuê nhân viên

Ngoài ra, bạn cần phải có một khoản chi phí dự trù trong vòng 3 tháng đầu mở quán nhé!

Nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh quán ăn sáng ngay tại nhà hoặc một vị trí đắc địa mà bạn đã lên kế hoạch từ lâu. Đừng bỏ lỡ bài viết này, Trần Gia Phát sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên và yêu cầu cần thiết khi mở quán ăn sáng.

Chi phí nhượng quyền nhà hàng cho người ăn chay

Mô hình nhượng quyền nhà hàng được hiểu là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc tổ chức được sử dụng thương hiệu, sản phẩm để buôn bán và có thể nhận hỗ trợ từ bên nhượng quyền về kế hoạch tổ chức, công thức và cách xây dựng quán. Chi phí nhượng quyền nhà hàng đồ chay thường không cố định, còn phụ thuộc vào độ nổi tiếng của thương hiệu đó. Giá trung bình dao động từ 300.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng. 

Mở nhà hàng đồ chay cần bao nhiêu vốn
Mở nhà hàng đồ chay cần bao nhiêu vốn

3. Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay cần chuẩn bị những gì?

Bí quyết để bạn có thể mở nhà hàng ăn chay một cách thành công và đem lại lợi nhuận cao thì cần chuẩn bị rất nhiều thứ, đó là: 

Tìm hiểu về ẩm thực và cách chế biến các món ăn chay

Việc đầu tiên để kinh doanh quán ăn chay là bạn cần chuẩn bị và có các kiến thức sâu rộng về xu hướng ẩm thực chay. Bởi vì đồ chay có nhiều yêu cầu về cách chế biến, khẩu vị, sự sáng tạo trong việc kết hợp các nguyên liệu với nhau để xây dựng menu món chay sao cho hợp lý, khoa học nhất mà vẫn đảm bảo ngon miệng. 

Chuẩn bị vốn

Như phần trên đã giới thiệu, chuẩn bị vốn là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của việc mở nhà hàng cho người ăn chay. Vốn ban đầu sẽ chi trả cho việc thuê mặt bằng, nhân viên, mua sắm các nguyên liệu, thiết bị cần thiết. Đặc biệt, bạn cần chuẩn bị thêm một khoản chi phí dự phòng để duy trì kinh doanh. 

Xây dựng mô hình kinh doanh và quy mô nhân sự

Ngoài kiểu nhà hàng đồ chay truyền thống, bạn có thể tham khảo một số mô hình kinh doanh mới sau đây để thu hút được nhiều khách hàng hơn. 

  • Kinh doanh lẩu chay: Mô hình lẩu chay sẽ mang lại sự khác biệt lớn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, mang đến khẩu vị ngon miệng và còn khá phù hợp cho các dịp gặp mặt bạn bè, gia đình, đối tác. 
  • Kinh doanh buffet chay: Đây là mô hình kinh doanh mở nhà hàng ăn chay đem lại lợi nhuận cao nhưng chi phí đầu tư ban đầu cho thiết bị, dụng cụ không hề rẻ.
  • Kinh doanh nhà hàng chay theo phong cách Tây: Đây là hình thức khá mới và độc đáo, có đầy đủ các món ăn chay của Philippin, Ấn độ… giúp cho nhiều bạn yêu thích đồ chay nước ngoài thoải mái lựa chọn.

Bên cạnh đó, tùy vào quy mô của nhà hàng đồ chay mà bạn tổ chức và thuê đội ngũ nhân viên sao cho hợp lý.  Quan trọng hơn nữa là bạn phải tìm được các đầu bếp có tay nghề cao, có tâm huyết và kỹ thuật trong chế biến, chuẩn bị món chay cũng như nhân viên phục vụ đầy trách nhiệm với công việc, thân thiện với khách hàng. 

Chọn địa điểm, mặt bằng kinh doanh

Yếu tố tiếp theo mà bạn cần quan tâm nữa là vị trí địa điểm, mặt bằng kinh doanh. Vì nó sẽ quyết định đến giá bán của món cũng như khách hàng đến với nhà hàng đồ chay. Bạn nên tìm những nơi yên tĩnh, thanh tịnh, sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái, có thể ở trong ngõ hoặc gần nhà chùa. 

Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay cần chuẩn bị những gì?
Kinh nghiệm mở nhà hàng ăn chay cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị cơ sở vật chất và trang thiết bị

Trang thiết bị góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị các món ăn chay đảm bảo các yếu tố liên quan đến hương vị, dinh dưỡng và thẩm mỹ mà bạn chuẩn bị cho khách hàng, đặc biệt là các loại bếp công nghiệp tại website của Trần Gia Phát. Tùy vào công suất hoạt động của nhà hàng đồ chay mà bạn có thể lựa chọn phù hợp như: 

  • Bếp công nghiệp Hàn Quốc 2 họng: Được làm từ chất liệu inox cao cấp, không bị gỉ và ăn mòn. Dễ dàng tháo rời trong lúc vệ sinh hoặc vận chuyển, khá phù hợp cho không gian bếp nhỏ. 
  • Bếp Á 3 họng kiềng bánh ú: Đây là loại bếp được ưa chuộng sử dụng tại các quán kinh doanh nhà hàng chay có quy mô lớn. Thiết bị bếp đáp ứng được công suất lớn, có rãnh thoát nước để dễ dàng vệ sinh. Hơn nữa, bếp còn có hệ thống vòi cấp nước giúp cho các đầu bếp không bị gián đoạn trong lúc nấu và hệ thống làm mát hạn chế việc bếp quá nóng.

Bên cạnh bếp công nghiệp, bạn cũng cần chuẩn bị tủ hấp cơm công nghiệp, máy rửa chén, máy hút khói, kho đông lạnh, kệ sắt các loại hoặc kệ sắt v lỗ, tủ, chậu rửa công nghiệp, bàn inox công nghiệp… để việc phục vụ khách hàng trở nên nhanh chóng và chu đáo hơn. Chỉ cần đến với Trần Gia Phát, trang thiết bị cho mô hình kinh doanh nhà hàng chay lúc nào cũng sẵn có dành cho bạn. 

Thiết kế và xây dựng phong cách nhà hàng chay

Không gian cũng như phong cách nhà hàng đồ chay phải chú trọng đến sự tĩnh lặng, yên bình với màu sắc hài hòa, dịu mắt. Nhạc sử dụng trong quán cũng cần nhẹ nhàng, lựa chọn tốt nhất là các bài hát không lời hoặc bài hát Phật giáo. Đồng thời, về thiết kế bạn nên chọn các tượng Phật, tranh hoa sen hay thôn quê, trà đạo, ngành hóa… để trang trí cho nhà hàng, chắc chắn khách hàng sẽ luôn cảm giác thoải mái, thư giãn. 

Lên thực đơn và bài trí món

Tùy vào thị trường, đối tượng khách hàng, mức giá, định lượng món ăn mà bạn có thể lựa chọn chuẩn bị menu theo cơm phần, lẩu chay, mâm cỗ chay, buffet, cơm chay văn phòng…Để đưa ra mức giá hợp lý nhất thì bạn nên tham khảo giá trung bình và đối thủ cạnh tranh. Ngoài việc bài trí món chính, bạn nên thêm vào thực đơn đồ tráng miệng, nước ép trái cây. 

Tìm nguồn nguyên liệu chất lượng

Nguyên liệu chính để nấu ăn cho các kinh doanh nhà hàng chay là các loại rau củ quả, ngũ cốc, các loại hạt…Khi chọn nguồn nhập thực phẩm, bạn cần chú trọng vào việc tươi ngon, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn, bởi vì khâu này có ảnh hưởng đến sức khỏe của thực khách và danh tiếng của nhà hàng. 

Tìm nguồn nguyên liệu mở nhà hàng ăn chay chất lượng
Tìm nguồn nguyên liệu mở nhà hàng ăn chay chất lượng

Lên kế hoạch truyền thông Marketing cho quán

Khi mới bắt đầu mở nhà hàng ăn chay thì việc truyền thông Marketing đóng một vai trò rất quan trọng, giúp bạn quảng bá thương hiệu đến thực khách. Bạn có thể dùng một số công cụ hữu ích, đem lại hiệu quả cao mà chi phí thấp như poster, tạo Fanpage và chạy quảng cáo trên Facebook, kết hợp với các đơn vị cung cấp giao đồ ăn…

Lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng

Yếu tố đã góp vào sự thành công của một nhà hàng cho người ăn chay đó là phần mềm quản lý nhà hàng. Sở hữu được một phần mềm tốt vừa giúp bạn phục vụ khách hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp vừa hạn chế được việc order nhầm món, từ đó người quản lý dễ dàng bao quát, kiểm soát cửa hàng một cách tốt nhất. 

Đăng ký giấy phép kinh doanh

Đây là bước cuối cùng trong việc mở quán ăn chay. Bạn bắt buộc phải hoàn thành đăng ký giấy phép kinh doanh như giấy phép an toàn thực phẩm, giấy phép kinh doanh hộ cá thể để quán của bạn được hoạt động chính thức. 

Việc mở nhà hàng ăn chay sẽ trở nên thuận lợi và thành công nếu bạn nắm rõ mọi thông tin mà bài viết ngày hôm nay mang lại. Hy vọng bạn tham khảo và áp dụng vào kế hoạch kinh doanh của mình thật thành công! 

Chưa có bình luận nào !!!