Mở quán ăn đêm và những điều CẦN BIẾT để thành công

Bạn đang có kế hoạch phát triển công việc qua kinh doanh ăn uống, nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu, cần chuẩn bị những gì, đừng hấp tấp, hãy nghiên cứu thật kỹ để có những bước đi chuẩn xác nhất. Mở quán ăn đêm bây giờ đã không còn xa lạ đối với cuộc sống hiện đại ngày nay, đặc biệt đối với các vùng trung tâm lớn, cộng với xu hướng sống về đêm của giới trẻ đã làm nên một sự phát triển lớn cho ngành ẩm thực về đêm ở nước ta. Để đồng hành cùng các bạn, dưới đây dịch vụ cung cấp thiết bị công nghiệp TGP sẽ chia sẻ cho các bạn từ kinh nghiệm để có thể khởi nghiệp thành công.

1. Cần chuẩn bị những gì để mở quán ăn đêm

Mở quán ăn đêm cần gì? Có thực sự đơn giản như bạn nghĩ? Đây đang là câu hỏi với nhiều nhà khởi nghiệp. Hiện nay có rất nhiều cửa hàng kinh doanh đồ ăn đêm nở rộ, thấy các cửa hàng khác bán mình cũng làm theo như vậy, nhưng sau đó cũng phải đóng cửa nhanh chóng. Nhu cầu ăn đêm hiện nay có thể cao, nhưng đối thủ cạnh tranh không ít, nên nếu bạn lao ngay vào mô hình kinh doanh đồ ăn đêm mà không tính toán kỹ thì có thể sẽ dẫn tới thua lỗ trắng tay. Vì vậy, dưới đây sẽ là các bước nhỏ bạn cần phải tham khảo.

1.1. Địa điểm mở quán ăn/ Thuê mặt bằng

Thuê mặt bằng là một trong các bước quan trọng nếu muốn kinh doanh quán ăn. Ở bước này bạn không nên làm theo cảm tính, vị trí bán hàng ảnh hưởng lớn đến lượng khách hàng bạn có thể có trong tương lai. Nếu trường hợp nguồn vốn có hạn hãy làm chung với vài người bạn để mở một quán ăn có quy mô một chút. Lựa chọn địa điểm nhiều người qua lại và hơn nữa là có nhu cầu ăn đêm cao. Nên suy nghĩ kỹ với những nơi mà phí chuyển nhược quán cao, tiền thuê cao. Vì nếu nó nằm ngoài khả năng quả bạn thì đừng nên cố quá.

Bên cạnh đó, tìm hiểu những nơi có nhiều cửa hàng ăn đêm xung quanh làm đến 12h00 đêm. Tìm hiểu xem họ có doanh thu bao nhiêu một ngày? Khoảng thời gian từ 17:00, các quán ăn tiêu thụ bao nhiêu lượt khách?. Hãy tính toán khu vực đó quán ăn mở cửa 24/24 được không? Sau đó bạn tính giá khách hàng trung bình dựa trên giá của bên kia, rồi tính chi phí được bảo đảm dựa trên doanh thu.

Địa điểm mở quán ăn
Địa điểm mở quán ăn đêm

1.2. Các giấy tờ thủ tục pháp lý bắt buộc

Trước tiên, nên hỏi xem mức phí chuyển nhượng của chủ nhà hàng mong muốn, sau đó hãy đàm phán mức giá bạn cho là hợp lý với nguồn vốn của bạn hiện tại để giảm chi phí chuyển nhượng, đặc biệt nếu bạn mở kinh doanh quán ăn đêm ở các trung tâm Sài Gòn hay Hà Nội, thì giá cả mặt bằng rất đắt. Hãy xác định đúng chủ nhà nơi bạn cần thuê trước khi ký hợp đồng để tránh trường hợp lừa đảo. Bạn cũng có thể dùng thêm phương án khác như là để vài người bạn đi đến gặp chủ nhà và trả với mức giá thấp hơn. Đây cũng là cách làm giảm giá thuê nhà của thị trường xuống giúp lay động chủ nhà, tuy không có gì là đảm bảo rằng bạn sẽ được giảm giá nhiều nhưng chủ nhà sẽ cân nhắc và chốt người có mức trả cao nhất.

Lưu ý khi ký hợp đồng: Nên ký hợp đồng thời gian trên một năm, bởi thông thường nếu quán của bạn kinh doanh tốt chủ nhà rất dễ tăng giá. Thời gian hợp đồng nên dài tuy nhiên chu kỳ thanh toán tiền thuê nên càng ngắn càng tốt. Mặt khác, trong trường hợp  ký dài hạn vài năm, trong hợp đồng sẽ có phần tăng tiền thuê hàng năm, bạn nên lưu ý liệu bạn có thể chuyển nhượng trong thời gian vẫn còn hợp đồng hay không. Nếu được thì tiền thuê nhà sẽ do bạn trả hay chủ nhà trả.

1.3. Tìm nguồn nguyên liệu

Hãy tìm hiểu và liên kết với nhiều nơi để mua nguyên liệu có giá tốt nhưng chất lượng phải được đảm bảo, có thể mua tại vườn. Thường kinh doanh quán ăn đêm, các ông chủ có kinh nghiệm sẽ không đến các trung tâm mua sắm nhỏ gần cửa hàng để mua đồ, họ sẽ đến các chợ nơi cung cấp đầy đủ những nguyên liệu cần thiết cho cửa hàng. Kinh nghiệm để kinh doanh  quán ăn đêm đó là nên tìm đến những chợ địa phương để tìm nguồn nguyên liệu rẻ.

Ngoài việc tìm nguồn nguyên liệu thì việc tìm nơi cung cấp các thiết bị phục cho hoạt động kinh doanh nhà hàng quán ăn cũng rất quan trọng. Trần Gia Phát chuyên cung cấp thiết bị thi công bếp công nghiệp dành cho hệ thống kinh doanh nhà hàng quán ăn.

1.4. Decor cửa hàng

Đưa ra kế hoạch tổng thể về thiết kế trang trí, trang trí như nào, tông màu ra sao, phải theo các xu hướng, phong thuỷ. Không nên có suy nghĩ rằng bạn thích trang trí như nào rồi làm đúng như thế là được. Nguyên tắc lớn nhất đó là phải lên ý tưởng về tông màu chính, số lượng màu chính không vượt quá 3 màu. Tông màu chính này bạn nên lựa chọn  dựa trên màu logo hoặc màu ghế cửa hàng. Tất cả sẽ có cảm giác thống nhất, hợp mắt người nhìn, đặc biệt mở quán ăn đêm thì màu phải phù hợp với ban đêm. Khách hàng sẽ dễ bị thu hút bởi màu sắc chính của nhà hàng, vì vậy hãy suy nghĩ kỹ về màu sắc chủ đạo của nhà hàng.

Decor cửa hàng
Kinh doanh đồ ăn đêm và việc decor cửa hàng

1.5. Lên thực đơn

Xác định rõ quán ăn mở khuya sẽ bán những món ăn gì, kỹ năng nấu nướng đã ngon và an toàn chưa?. Quan trọng nhất là ở quán ăn đêm đòi hỏi đồ ăn phải nhanh, các món ăn gần như món ăn sáng vậy, cũng còn được gọi là thức ăn nhanh. Điển hình như: bún, ,cháo, phở, miến, cơm rang…hoặc các món nhậu khác.

Để mở một cửa hàng, bạn phải nắm vững công thức và các vật dụng nhà bếp có liên quan đến những món ăn đêm đó. Bạn có thể tự khám phá, tìm hiểu từ quán ăn khác hoặc chọn một nhà hàng uy tín để nhượng quyền.

Nhưng vấn đề là chắc chắn rằng họ sẽ không cho bạn bí quyến công thức cốt lõi, để học được bạn có thỏa thuận mua lại công thức hoặc thực hành nhiều để cho ra kết quả ứng ý nhất, thành công cần phải từng trải, kinh nghiệm đúc kết ra được. Tuy nhiên, với hình thức này thì chi phí ban đầu khá lớn, nhưng quan trọng là họ đã đưa ra tất cả các hướng dẫn, vạch cho bạn lối đi sẵn có rồi.

1.6. Lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng

Hiện nay, việc áp dụng phần mềm quản lý vào các nhà hàng, quán ăn là vô cùng cần thiết và thuận tiện cho, với quán ăn mở 24/24 thì việc tuyển nhân viên làm đêm cũng không dễ mà còn tốn kém. Vì vậy, đầu tư cho các phần mềm quản lý là điều nên làm, phần mềm đáp ứng đẩy đủ các nghiệp vụ nhà hàng: Lễ tân chạy bàn, Bếp bar, Chế biến, Thu ngân,… Sử dụng tốt dù không có kết nối Internet; Cho phép thực khác gọi món và thanh toán trực tuyến ngay tại bàn. Có tính năng quản lý thẻ thành viên, tự động hóa tích điểm và phát hành voucher điện tử, còn rất nhiều tính năng khác…

2. Kinh nghiệm mở quán ăn đêm để thu hút khách hàng

2.1. Menu đa dạng món

Khi bán đồ ăn đêm thì hương vị và thực đơn món ăn luôn được cập nhật phong phú nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi khách hàng, và đặc biệt phải đa dạng vùng miền nếu quán ăn mở đêm Sài Gòn. Với thực đơn ngày càng đa dạng với nhiều các món ăn hấp dẫn đầy đủ các gia vị, phụ liệu ăn kèm phục vụ tối đa sẽ đáp ứng nhu cầu của các thực khách khi về đêm. Sẽ thuận tiện hơn nếu bất kỳ thời tiết khắc nghiệt nào như lạnh giá, mưa, nắng nóng, … chỉ cần một cuộc điện thoại yêu cầu, khách hàng sẽ được phục vụ tận nhà với các món ăn yêu thích của họ.

Menu đa dạng món
Kinh nghiệm mở quán ăn đêm nhờ vào menu đa dạng món

2.2. Giá cả phù hợp, tương xứng với chất lượng

Bán đồ ăn đêm sẽ thường ship hàng đến tận địa chỉ theo yêu cầu, giá cả thay đổi tùy vào từng loại đồ ăn.

Giá món ăn đêm phổ biến từ 29.000 đến 49.000 đồng

Nước giải khát từ 12.000 đến 18.000 đồng… 

Phí giao hàng thường từ 10.000 đến 30.000 đồng tùy địa điểm giao hàng

Thêm vào đó, các món ăn nên được chế biến từ các thực phẩm tươi sống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tới người tiêu dùng. Do đó, lượng khách dùng dịch vụ này đang ngày một gia tăng đáng kể.

Bạn đang muốn mở một cửa hàng bán đồ ăn sáng bình dân. Hãy xem ngay kinh nghiệm mở quá ăn sáng bình dân để việc kinh doanh được thuận lợi nhé !

2.3. Phục vụ nhiệt tình, nhanh chóng

Dịch vụ bán đồ ăn khuya giao tận nơi đã được khá nhiều người biết đến, nó chưa bao giờ giảm sức nóng bởi nhu cầu ăn đêm ở các thành phố lớn trong các quận trung tâm tập trung đông dân cư vô vàn. Đồ ăn sau khi đặt hàng nên được giao tới nơi rất nhanh chóng, chỉ khoảng 10 đến 30 phút là đã có hàng tới cho khách đồng thời kèm thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ phí ship cho khách hàng để lấy thiện cảm và niềm tin của khách hàng về với cửa hàng mình. Chính sự nhanh chóng của các nhân viên giao hàng là một trong những yếu tố để lấy được sự quan tâm của khách hàng, hãy đảm bảo món ăn tới nơi  nhanh chóng, nóng hổi đáp ứng nhu cầu cấp thiết của khách hàng vào thời điểm đó.

Phục vụ nhiệt tình, nhanh chóng
Kinh nghiệm mở quán ăn đêm nhờ vào phục vụ nhiệt tình, nhanh chóng

2.4. Các hình thức kinh doanh đồ ăn đêm để giữ chân khách hàng

Nếu bạn chỉ vừa mới khởi nghiệp không có kinh nghiệm kinh doanh nào, bạn cần phải học hỏi kỹ trước khi mở quán kinh doanh đồ ăn đêm, có thể mở quán ăn nhỏ trước. Bởi vì kinh doanh quán ăn đêm không giống như kinh doanh đồ ăn sáng hay ăn vặt không thôi. Đừng bao giờ kinh doanh mà chỉ có một kế hoạch, hãy tạo cho mình mình cảnh cửa để thoát. Vì sẽ có rất nhiều vấn đề khi kinh doanh đồ ăn đêm. Vì không ai có thể giải quyết vấn đề giúp bạn ngoại trừ chính bản thân bạn. Nếu gặp vấn đề không có phương án giải quyết, nó chắc chắn sẽ dẫn đến sự thất bại của cửa hàng. Có kỹ năng và bí quyết riêng là lý do mà nhiều cửa hàng đã tồn tại được lâu dài.

Mở quán ăn đêm không phải là điều mà mọi người ai muốn cũng có thể mở và thành công. Đây điều mà cần có rất nhiều kiến thức từ lý thuyết đến thực tiễn mới có thể vận hành được cửa hàng tồn tại lâu dài. Mong rằng qua bài viết “Mở quán ăn đêm” Trần Gia Phát chia sẻ trên đã giúp bạn bạn đã tìm được cho mình những kinh nghiệm mở quán ăn đêm cho mình rồi phải không. Kinh doanh đồ ăn đêm cần có những kế hoạch thật tỉ mỉ, nên trước khi lên kế hoạch kinh doanh đồ ăn đêm thì hãy nhớ là phải tìm hiểu và khảo thật kỹ càng để tránh những thất bại đáng tiếc.

Chưa có bình luận nào !!!