Sơ đồ bếp 1 chiều mầm non là gì và nguyên tắc trong thiết kế

Hiện nay có nhiều trường mầm non ở Việt Nam xây dựng sơ đồ bếp 1 chiều. Mục đích của việc xây dựng và bố trí này là để tạo nên một nơi chế biến thức ăn sạch, khoa học và hợp vệ sinh. Từ đó giúp bảo vệ sức khỏe và an toàn thực phẩm cho các bé theo học tại trường. Tuy nhiên, có nhiều người chưa hiểu rõ về sơ đồ bếp 1 chiều mầm non là gì cũng như Nguyên tắc thiết kế bếp nấu ăn công nghiệp một chiều như thế nào. Vậy hãy để Dịch vụ cung cấp thiết bị công nghiệp TGP bật mí cho bạn ở bài viết dưới đây nhé.

Sơ đồ bếp 1 chiều mầm non là gì?

Bếp 1 chiều mầm non là chuỗi hoạt động của các bộ phận trong khu vực bếp cần phải tuân thủ theo một chiều nhất định đảm bảo quá trình lưu thông một chiều. Tất cả các hoạt động sẽ diễn ra theo đúng thứ tự như sau : nguyên liệu đầu vào, sơ chế, nấu nướng, chia đồ, phục vụ, dọn vệ sinh.

Quy trình bếp 1 chiều trường mầm non cần phải đảm bảo thực phẩm sống và thực phẩm chín tách rời nhau riêng biệt, không được lẫn lộn với nhau.

Gian bếp 1 chiều mầm non của bạn đảm bảo theo nguyên tắc một chiều sẽ giúp các bộ phận của bếp không bị chồng chéo lên nhau. Ngoài ra, chính điều này còn đảm bảo vệ mặt vệ sinh, an toàn thực phẩm trong chế biến.

Sơ đồ bếp 1 chiều mầm non
Sơ đồ bếp 1 chiều mầm non

Nguyên tắc thiết kế sơ đồ bếp ăn 1 chiều

Nguyên tắc rất quan trọng trong thiết kế sơ đồ bếp ăn một chiều trường mầm non đó là thiết kế bếp theo quy trình một chiều, đảm bảo lưu thông một chiều của tất cả thực phẩm tránh được sự chồng chéo giúp tiết kiệm tối đa thời gian, tránh được sự va chạm giữa thực phẩm sống và chín.

Bếp 1 chiều mầm non theo quy trình sau

– Thực phẩm nhập về sẽ được lưu trữ ở tủ lạnh và giá ở khu kho. 

– Thực phẩm sẽ được sơ chế ở khu vực sơ chế.

– Sau khi thực phẩm được sơ chế sẽ chuyển sang bàn lạnh để chuẩn bị nấu nướng.

– Các món nguội như salad, rau sẽ được chế biến ở khu bếp nguội.

– Thực phẩm sau khi được nấu xong sẽ được chuyển sang khu vực để chuyển ra cho khách hàng.

– Món ăn sau khi được khách hàng ăn xong sẽ được chuyển sang khu vệ sinh, làm sạch.

Nếu bạn đã nắm được toàn bộ nguyên tắc thiết kế sơ đồ bếp một chiều trong trường mầm non sẽ không đủ cho một bếp ăn. Bạn cần phải nắm rõ những quy định bếp ăn trường mầm non bắt buộc cần phải có, để có thể thiết kế bếp ăn trường mầm non hoàn chỉnh.

Tham khảo và đầu tư thêm các loại tủ lạnh công nghiệp giúp bảo quản và lưu trữ thức ăn tốt hơn.

Những lợi ích mà sơ đồ bếp 1 chiều

Việc tuân thủ sơ đồ bếp 1 chiều mầm non đảm bảo nguyên tắc sẽ mang đến nhiều lợi ích vô cùng rõ rệt. Những lợi ích có thể kể đến đó chính là:

Bếp một chiều ở trường mầm non giúp các bộ phận trong bếp được phân định, phân chia rõ ràng, không bị chồng chéo nhau.

Bếp một chiều còn tránh được sự lộn xộn, va chạm giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín nên sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến.

Bếp giúp tiết kiệm tối đa quá trình nấu nướng, thời gian chế biến các món ăn và đảm bảo được chất lượng các món ăn trong thời gian ngắn nhất.

Tham khảo thêm các sản phẩm chất lượng khác tại Trần Gia Phát: 

Các loại kệ bếp inox công nghiệp tiện lợi, chất lượng CHÍNH HÃNG.

Bàn bếp inox công nghiệp CHÍNH HÃNG được cập nhật mới nhất.

Những lợi ích mà sơ đồ bếp 1 chiều
Những lợi ích mà sơ đồ bếp 1 chiều

Các khu vực chức năng chính trong bếp ăn một chiều

Khu tiếp nhận nguyên liệu

Đây là nơi nhà bếp của trường mầm non nhập tất cả mọi nguyên liệu nấu ăn vào. Đồng thời, sau khi tiếp nhận nguyên liệu, đội ngũ nhân viên sẽ phân chia và tiến hành kiểm định chất lượng. 

Trong đó, những loại thực phẩm tươi như rau, củ, quả, thịt lợn, thịt bò, cá, xương tươi cùng gà, vịt, ngan, ngỗng, … sống sẽ được đưa vào khu sơ chế. Còn những loại thực phẩm chín sẽ đặt ở quầy riêng. Đối với những thực phẩm cần được lưu trữ, đội ngũ nhân viên nhà bếp sẽ cân, đo và đóng gói bảo quản thật kỹ. 

Khu sơ chế thực phẩm

Sau khi đã tiếp nhận nguyên liệu để chuẩn bị cho lượt nấu nướng lần này, nhà bếp sẽ đem vệ sinh, sơ chế thô những loại thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt sống. Sau đó thì phân loại sơ bộ và tiến hành xử lý, mổ xẻ, cắt, thái, … 

Ở khu thực hiện sơ chế rửa thô, các loại thiết bị cần được sử dụng là giá, kệ, bàn inox, bàn chậu đôi, chậu đơn để rửa, dao, thớt, kéo, dao gọt, giá treo, … Ngoài ra, ở đây cũng sẽ là nơi sơ chế thô và rửa một số loại thực phẩm trước khi đưa vào kho lưu trữ, đông lạnh để sử dụng cho lần nấu nướng sau này.

Khu sơ chế thực phẩm
Khu sơ chế thực phẩm

Khu sơ chế tẩm ướp

Để nấu nướng ngon thì không thể bỏ qua khâu tẩm ướp, chế biến thực phẩm. Và những thực phẩm đã được sơ chế thô sẽ đưa vào đây. Một bộ phận thực phẩm sẽ được lưu trữ cho buổi nấu nướng sau, còn một bộ phận sẽ được tẩm ướp gia vị để giúp thức ăn ngon miệng hơn. 

Những vật dụng cần sử dụng tại khu chế biến, tẩm ướp là thớt, chậu, bát, hộp đựng, cân, máy xay, túi bọc thực phẩm, các loại gia vị, mắm, muối, bột, …. 

Khu nấu nướng

Đây là khu bếp chính, thực hiện việc nấu nướng để tạo thành những món ăn dành cho các em học sinh ở trường mầm non. Những vật dụng được dùng tại đây là bếp nấu, nồi niêu, xoong, chảo, bàn, giá inox, thiết bị giữ nóng thức ăn. 

Cùng với đó là các loại gia vị, nước sốt, dầu ăn, … để giúp món ăn thêm đậm đà. Ngoài ra, còn trang bị thêm bộ hút mùi và ngăn khói từ nhà bếp, để đảm bảo không gian bếp luôn thoáng và sạch. 

Khu soạn đồ ăn

Những món ăn sau khi được nấu nướng sẽ được các đầu bếp phân chia và soạn ra bát, khay đựng để giúp các em bé ở trường mầm non dễ dàng ăn uống hơn. Như vậy, những vật dụng cần thiết ở đây là bát, khay đựng, đĩa, muôi, thìa, đũa,…. 

Khu rửa đồ, vệ sinh

Sau khi các em ăn uống xong xuôi, bát, đũa, thìa, khay đựng sẽ được thu hồi lại và rửa sạch. Nhà bếp cũng sẽ tiến hành vệ sinh nồi, niêu, xoong, chảo, … các loại để giúp khu nhà bếp luôn sạch sẽ và hợp vệ sinh. 

Những tiêu chuẩn của bếp 1 chiều ở trường mầm non 

Theo quy định về tiêu chuẩn bếp ăn 1 chiều tại trường mầm non do Bộ Y tế và Bộ Giáo dục đề ra thì nhà bếp phải đạt tiêu chuẩn về: 

Thực phẩm phân chia rõ ràng, tránh gây nhiễm vi khuẩn, chất gây hại cho sức khỏe. 

Nhà bếp luôn sạch sẽ và hợp vệ sinh. 

Thức ăn đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho các em nhỏ. 

Giúp các bé phát triển thể chất và hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết nhằm phát triển thể lực lẫn trí tuệ. 

bếp 1 chiều ở trường mầm non 
Những lợi ích mà sơ đồ bếp 1 chiều

Địa chỉ cung cấp các thiết bị bếp công nghiệp một chiều

Nếu như bạn đang đau đầu không biết địa chỉ nào cung cấp các thiết bị bếp ăn một chiều trường mầm non, chất lượng thì có thể đến với Trần Gia Phát. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành chúng tôi tự tin có thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu khác nhau của khách hàng

– Đặc biệt, các thiết bị bếp nấu công nghiệp của chúng tôi được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao cấp, hiện đại nhập khẩu từ những nước có nền công nghiệp phát triển nên các sản phẩm được sản xuất ra đều đảm bảo về chất lượng, an toàn với người sử dụng.

– Không chỉ có vậy, các sản phẩm của chúng tôi trước khi được tung ra thị trường đều được trải qua nhiều giai đoạn kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt bởi các chuyên gia nên khách hàng có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng sản phẩm.

– Ngoài ra, các thiết bị bếp công nghiệp của chúng tôi với mẫu mã, kiểu dáng, thiết kế đa dạng, nhiều size khác nhau phù hợp với nhiều gian bếp công nghiệp khác nhau và phù hợp với các yêu cầu khác nhau của khách hàng kể cả về kiểu dáng, chất lượng đến thiết kế.

Trên đây là một vài chia sẻ về sơ đồ bếp 1 chiều mầm non  cũng như những nguyên tắc trong bếp ăn mầm non. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp bạn thiết kế được một gian bếp chất lượng, đạt tiêu chuẩn của bộ.

Chưa có bình luận nào !!!