Thiết kế bếp nhà hàng á HIỆN ĐẠI và những kinh nghiệm cần có

Căn bếp là một không gian làm việc cực kỳ quan trọng không thể thiếu trong các nhà hàng. Vì thế từ việc bố trí, thiết kế bếp nhà hàng ăn khoa học logic là việc làm hết sức cần thiết và nghiêm túc. Hơn thế nữa, những tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn công nghiệp trong nhà hàng cần được đề cao hơn để giúp quy trình chế biến thực phẩm được diễn ra tiện lợi, khoa học và việc nấu ăn cho thực khác được nhanh hơn. Sau đây, Trần Gia Phát sẽ bật mí cho bạn thiết kế đồ dùng bếp nhà hàng cần đạt những tiêu chuẩn nào ?

Thiết kế bếp nhà hàng tiết kiệm đạt chuẩn quy định quốc tết
Thiết kế bếp nhà hàng tiết kiệm đạt chuẩn quy định quốc tết

Mục lục:

1. Những tiêu chuẩn thiết kế đồ dùng bếp nhà hàng cần nắm

Không đơn giản như bếp gia đình chúng ta vẫn hay sử dụng, bếp công nghiệp ở nhà hàng luôn phải đảm bảo được những tiêu chuẩn nhất định. Vậy những tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng là gì ?

1.1 Ánh sáng

Tiêu chuẩn ánh sáng của thiết kế bếp nhà hàng
Tiêu chuẩn ánh sáng của thiết kế đồ dùng bếp nhà hàng

Khi thiết kế đồ dùng bếp nhà hàng, các kiến trúc sư cần đảm bảo rằng không gian phải được tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và được lắp đặt hệ thống đèn LED hỗ trợ thích hợp. Bên cạnh đó, việc lắp đặt thêm hệ thống đèn LED chiếu sáng phù hợp là việc cần thiết trong quý trình thiết kế bếp nhà hàng, vì với đặc thù của không gian bếp nhà hàng, ánh sáng trắng là loại ánh sáng thích hợp nhất vì các đầu bếp phải làm việc ở cường độ áp lực công việc cao trong thời gian dài, và phải quan sát kỹ các dụng cụ, thực phẩm và thức ăn. Vì vậy việc thiết kế không gian nhà bếp sao cho đầy đủ ánh sáng, tiện nghi là việc cần thiết để tránh xảy ra các vấn đề nguy hiểm và ảnh hưởng đến chất lượng của thức ăn.

1.2 Hệ thống thông gió, thoát nước và hút mùi trong đồ dùng bếp nhà hàng

Trong quá trình sơ chế và chế biến thức ăn cho khách hàng, năng lượng nhiệt sản sinh ra trong việc nấu nướng cộng với mùi đặc trưng của thức ăn sẽ làm cho không gian bếp bị bám mùi khó chịu. Điều này gây khó khăn cho các đầu bếp cũng như ảnh hưởng đến mùi vị của các món ăn. Vì thế thiết bị trong nhà hàng cần được trang bị hệ thống thông gió. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp lựa chọn các loại máy hút khói, khử mùi công nghiệp, cần phải chú trọng vào việc hệ thống trang thiết bị phải phù hợp với không gian bếp để không gây tốn kém và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Các đồ dùng dụng cụ bếp nhà hàng trong không gian nhà bếp của bạn phải được thường xuyên vệ sinh và lau chùi kỹ càng, sử dụng nước đa năng để cọ rửa, lau bếp, lau sàn và các thiết bị nên nhất thiết phải có lắp đặt hệ thống thoát nước. Hệ thống ống dẫn nước thải nhà bếp công nghiệp giúp thoát nước rất nhanh chóng để đảm bảo cho phòng bếp không bị mùi. Song song, trong quá trình chế biến thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm tươi sống như hải sản, cá, thịt,… thì sẽ sinh ra rất nhiều lượng dầu mỡ lớn rồi tất cả lượng dầu mỡ này đều trộn lẫn vào trong nước đều được xả thẳng xuống hệ thống thoát nước làm mất vệ sinh. Vì thế bạn nên lắp đặt hộp lọc mỡ để tránh ác nghẽn và dễ dàng xử lý rác thải. Đồng thời lắp thêm hệ thống hút khói công nghiệp ngoài tác dụng khử mùi, khi nấu nướng hệ thống sẽ hút sạch sẽ mùi theo đường ống và cho ra ngoài không gian, đảm bảo khu bếp luôn có không khí dễ chịu, thoáng mát và sạch sẽ. Có thể nói đây là bước cực gì quan trọng trong quá trình thiết kế bếp nhà hàng.

1.3 Hệ thống dẫn gas

Hệ thống dẫn gas đạt tiêu chuẩn
Hệ thống dẫn gas đạt tiêu chuẩn

Để đảm bảo tính an toàn tuyệt đối trong việc phòng chống cháy nổ ở các khu vực bếp nhà hàng thì việc lắp đặt hệ thống gas và đồ dùng bếp trong nhà hàng là điều cực kỳ quan trọng. Khi lắp đặt cần phải tuân theo các tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn công nghiệp để phòng trường hợp cháy nổ ga. Hơn thế nữa, nhà hàng cần có những đợt kiểm tra định kỳ chất lượng bình ga, hệ thống dẫn ga để đảm bảo an toàn và khắc phục sớm nhất khi có sự cố ngoài ý muốn xảy ra.

Bạn nên chọn lựa cho mình những thương hiệu lắp đặt hệ thống gas công nghiệp, bếp công nghiệp an toàn, uy tín như Trần Gia Phát

1.4 Vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi mở nhà hàng thì quầy bếp quán ăn luôn được kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được thực thi một cách tỉ mỉ, tường tận. Vì thế, trong quá trình thiết kế bếp nhà hàng bạn cần phải lưu ý chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và không gian nhà bếp và các đồ dùng bếp sạch sẽ. 

  • Khu vực bếp phải có đủ các loại thùng chứa rác được phân loại theo phế phẩm sơ chế và đồ ăn thừa. 
  • Các dụng cụ để ngăn nắp và được làm sạch và khăn lau, dung dịch cọ rửa nên có khu vực đặt để riêng.
  • Thực phẩm sống, chín đều phải có thiết bị bảo quản riêng, không đặt để, dự trữ bừa bãi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và hết hạn.

1.5 Chất liệu vật dụng bếp

Nấu ăn là cả một quy trình dài bao gồm nhiều công đoạn từ trực tiếp cho đến gián tiếp, từ bảo quản thực phẩm, đến quá trình sơ chế, chế biến và dọn rửa. Thì để bảo quản thực phẩm bạn nên dùng những đồ dùng bếp có chất liệu inox tốt, chống gỉ. Khu sơ chế đồ ăn xắt, băm, nhào nặn hay chặt,… thì nên dùng dụng cụ có chất liệu nhẵn, bóng như đá, gỗ. Vệ sinh dụng cụ bát đĩa, xoong nồi thì nên dùng chậu rửa inox là tốt nhất cho căn bếp của bạn, hạn chế lựa chọn các vật dụng có tính bám mỡ và gây ẩm mốc…

>>> Để đảm bảo được tính vệ sinh sạch sẽ trong bếp ăn nhà hàng thì khi chế biến cần lựa chọn bàn, kệ nhà hàng bằng inox 304 , tủ inox, máy rửa chén công nghiệp,…

2. Những quy trình và nguyên tắc trong thiết kế nhà hàng

Làm sao để năng suất sử dụng đồ dùng nhà bếp của mình hoạt động hiệu quả cao nhất. Làm sao để đáp ứng được khách hàng vào giờ cao điểm đông khách nhất trong khoảng thời gian ngắn. Tất cả đều có thể làm được nếu thiết kế bếp nhà hàng của bạn theo quy tắc một chiều và được thực hiện đúng cách sẽ giúp tiết kiệm được nguồn chi phí đầu tư thiết bị cũng như nhân lực và không gian bếp.

2.1 Nguyên tắc trong thiết kế nhà hàng

Trước tiên chúng ta cần tính toán để đưa ra diện tích khu nhận hàng thực phẩm, khu lưu kho, khu chuẩn bị thực phẩm, khu sơ chế thực phẩm, khu tẩm ướp thực phẩm, khu khu chế biến, khu chia thức ăn, khu rửa bát, và tất cả trang thiết bị nhân viên trong thiết kế bếp nhà hàng, khách sạn. Sau đó bạn có thể áp dụng quy tắc một chiều vào đồ dùng bếp trong nhà hàng của bạn. Và áp dụng như thế nào, chi tiết những nguyên tắc đó ra sao, Trần Gia Phát sẽ gợi ý cho bạn ngay sau đây !

2.1.1 Nguyên tắc thiết kế khu sơ chế thực phẩm

Nguyên tắc thiết kế khu sơ chế thực phẩm
Nguyên tắc thiết kế khu sơ chế thực phẩm

Các thực phẩm trước khi được đưa vào chế biến cần phải trải qua khâu sơ chế. Các thiết bị bếp dùng để sơ chế gồm: chậu rửa, giá kệ inox, khay inox, chậu rửa 2 hố hoặc 3 hố, thùng rác và các thiết bị sơ chế xử lý khác. Khi thiết kế bếp nhà hàng, khu vực sơ chế phải kế sao cho giá kệ inox và chậu rửa phải liên kết với nhau.

Sau khi sơ chế và rửa sạch, các thực phẩm sẽ được tiến hành thái, chặt, nhào, nghiền, ướp gia vị,… bằng các loại đồ dùng bếp như dao, thớt, máy cưa xương, máy trộn bột, máy thái thịt.

2.1.2 Nguyên tắc khu gia công thực phẩm

Nguyên tắc khu gia công thực phẩm
Nguyên tắc khu gia công thực phẩm

Sau khi được sơ chế, các loại thực phẩm sẽ được chuyển đến khu vực gia công thực phẩm để thực hiện quá trình băm thịt, tẩm ướp gia vị, tạo hình viên thịt và các công đoạn khác. Ở khu vực này gồm có các thiết bị như bàn chặt, bàn chế biến, máy xay thái thịt và máy trộn bột. Khi thiết kế khu vực gia công này, kiến trúc sư cần đảm bảo không gian bếp rộng rãi để 3-4 đầu bếp có thể thao tác đồng thời một cách thuận tiện. Nên sử dụng chất liệu nhẵn bóng như Inox hoặc đá khi lựa chọn trang thiết bị nhà bếp và chất liệu sử dụng dễ dàng vệ sinh và đảm bảo an toàn thực phẩm.

2.1.3 Nguyên tắc khu chế biến bếp nhà hàng khách sạn

Nguyên tắc khu chế biến bếp nhà hàng
Nguyên tắc khu chế biến bếp nhà hàng

Tiếp theo sau khi gia công thực phẩm là khu chế biến. Là khu vực quan trọng nhất trong quy trình làm bếp 1 chiều của nhà hàng.

Khi thiết kế bếp nhà hàng, khu chế biến phải được lắp đặt một cách chuyên nghiệp sao cho các đầu bếp có thể chế biến thức ăn một cách thoải mái nhất để không ảnh hưởng đến mùi vị thức ăn. Hơn thế nữa, công cụ bếp trong nhà hàng phải được thiết kế sao cho an toàn và tránh khói tràn ra ngoài bàn của thực khánh ảnh hưởng đến không gian và trải nghiệm món ăn của khách hàng.

2.1.4 Nguyên tắc khu chia soạn thức ăn ra thức ăn

Nguyên tắc khu chia soạn thức ăn
Nguyên tắc khu chia soạn thức ăn

Khu chia soạn thức ăn cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Khu vực này yêu cầu không gian phải được giữ sạch sẽ và vệ sinh thực phẩm, đây là nơi phân chia đồ ăn đã qua chế biến cho các nhân viên giao ra bàn cho khác. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu của khu vực này, cần sử dụng các thiết bị bếp có khả năng giữ nhiệt thức ăn tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh, mang đến độ thông thoáng cao và các đồ dùng nhà bếp được vệ sinh kỹ càng trước khi được sử dụng để nấu nướng.

Thiết bị bếp của khu này bao gồm có: Quầy hâm nóng, xe đẩy thức ăn, chậu rửa, các giá bàn inox, dụng cụ dùng chia soạn đồ ăn…

2.1.5 Nguyên tắc khu thu hồi rửa bát và diệt khuẩn

Nguyên tắc khu thu hồi rửa bát và diệt khuẩn
Nguyên tắc khu thu hồi rửa bát và diệt khuẩn

Sau khi thực khách dùng bữa xong, bát đĩa sẽ được chuyển về khu rửa bát, các thiết bị bếp inox công nghiệp bao gồm: xe thu hồi, bàn thu hồi có lỗ xả rác, chậu rửa, các giá thang inox nhiều tầng, máy rửa bát cho nhà hàng, máy sấy bát đĩa, tủ sấy bát đĩa…

Để đưa ra tư vấn thiết kế bếp nhà hàng và cách sắp xếp các đồ dùng bếp một cách hợp lý, bạn cần chú trọng đến kích thuớ của khu bếp. Khác với các khu vực khác trong nhà hàng, khu vực bếp ăn của nhà hàng là một nhân tố quan trọng để đảm bảo sự thành công của kinh doanh nhà hàng khách sạn. Vì vậy, bạn cần tính toán kỹ lưỡng để thiết kế một khu bếp phù hợp nhất cho nhà hàng của mình.

Thiết kế bếp theo quy tắc bếp một chiều là một quy trình khép kín bố trí rộng rãi và và logic, hiện đại và khoa học. Giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho khu đồ dùng bếp trong khách sạn của từng đơn vị.

2.2 Quy trình thiết kế bếp nhà hàng khách sạn

Thiết kế nhà bếp nhà hàng, bếp nấu công nghiệp hay là bếp khách sạn cũng đều cần phải có quy trình các bước cụ thể, đảm bảo tính an toàn, hiệu quả, nhanh chóng khi làm bếp.

Bước 1: Lên danh sách thực đơn phục vụ

Lên danh sách thực đơn phục vụ cho bếp nhà hàng
Lên danh sách thực đơn phục vụ cho bếp nhà hàng

Là bước quan trọng đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua khi thiết kế bếp nhà hàng. Một thực đơn món ăn được thiết kế khoa học và phù hợp sẽ mang lại cho khách hàng một trải nghiệm ẩm thực không thể quên. Thông qua bước này, bạn sẽ biết được mình cần thiết bị gì, đồ dùng bếp nào là phù hợp và đáp ứng được những chức năng gì để quá trình nấu nướng được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Nhà hàng chuyên phục vụ món âu thì nên trang bị các thiết bị bếp Âu như lò nướng, bàn bếp teppanyaki,… sẽ cần thiết hơn là bếp xào và tủ hấp cơm

Nếu thực đơn nhà hàng gồm nhiều món ăn cổ truyền thì bạn nên chuẩn bị các thiết bị bếp Á có năng suất cao như tủ hấp cơm, nồi nấu cháo, phở….

Bước 2: Lên danh sách thiết bị

Sau khi lên danh sách thực đơn các món ăn, bạn cần lên danh sách các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho gian bếp của mình. Gồm các thiết bị bảo quản, thiết bị chế biến món ăn như bếp nấu, lò nướng công nghiệp, hệ thống trang thiết bị hỗ trợ và trưng bày món ăn. Phụ thuộc vào không gian, diện tích bếp, mà bạn định lượng được xem mình cần bao nhiêu thiết bị để phục vụ cho gian bếp của nhà hàng bạn.

Bước 3: Lựa chọn vị trí đặt bếp khách sạn

Vị trí đặt bếp cần tuân theo các lưu ý sau:

  • Đặt bếp theo hướng hợp lý như nhìn về phía Đông hoặc phía Nam của nhà hàng bạn.
  • Nên được đặt ở những không gian kín gió tránh tình trạng khói lan ra ngoài.
  • Đặt nơi gần nhà hàng để tiện bưng bề đồ phục vụ thực khách.
  • Tránh đặt bếp gần khu vực nhà vệ sinh.
  • Hạn chế các cửa sổ mở trực tiếp ở khu vực nấu nướng.

Bước 4: Phác thảo các vị trí quan trọng

Các vị trí quan trọng trong bếp là hướng cửa, lối đi, nguồn điện và hệ thống cấp thoát nước. Trong thiết kế bếp nhà hàng, hướng cửa đồ dùng bếp phụ thuộc nhiều vào vị trí làm bếp vì người ta quan niệm rằng cửa là nơi thu hút tài lộc vào nhà. Và hệ thống đường điện, nước cũng rất quan trọng để đảm bảo nhà bếp vận hành được tốt nhất. Vì vậy cần lên sơ đồ một cách chi tiết để không bỏ sót bất kỳ vị trí hay thiết bị lắp đặt nào trong khu vực bếp.

Bước 5: Lên kế hoạch sử dụng

Kế hoạch sử dụng bếp quan trọng nhất là yếu tố năng suất. Bếp công nghiệp phải được thiết kế sao cho hiệu quả tối đa, an toàn và đáp ứng được hết các chức năng của nhà bếp. Khi lên kế hoạch thiết kế bếp nhà hàng, hãy chắc chắn nhà bếp có đủ không gian để di chuyển khi mang thức ăn nóng và các thực phẩm cồng kềnh. Để nhân viên không cần phải lãng phí thời gian vì nơi làm việc chật chội từ đó hiệu quả và năng suất được tăng lên và giảm đáng kể các sự cố.

Bước 6: Lựa chọn đơn vị thiết kế 

Để có thể lựa chọn được một đơn vị thiết kế bếp nhà hàng thật sự chuyên nghiệp, chất lượng là điều không hề dễ dàng. Là chủ đầu tư kinh doanh, bạn cần tỉ mỉ đến từng khâu để có thể giảm thiểu các rủi ro không đáng có. Nếu bạn vẫn còn đang phân vân chưa biết đơn vị nào đáp ứng được các yêu cầu của bạn, bạn có thể tham khảo qua công ty Trần Gia Phát.

Lựa chọn đơn vị thiết kế bếp nhà hàng
Lựa chọn đơn vị thiết kế bếp nhà hàng

Trần Gia Phát là đơn vị chuyên thiết kế cho bếp hàng ăn tập thể từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Chúng tôi tự hào là nhà thiết kế gian bếp công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với sự đội ngũ thiết kế, kỹ sư chuyên nghiệp, Trần Gia Phát đã thi công rất nhiều bếp ăn tập thể.

Một số dự án thiết kế, thi công và lắp đặt hệ thống đồ dùng bếp cho nhà hàng:

Và rất nhiều các dự án đã được công ty chúng tôi thiết kế, thi công và lắp đặt thành công !

3. Cách thiết kế đồ dùng bếp cho nhà hàng đúng chuẩn theo từng khu

3.1 Khu lưu trữ

Thiết kế khu lưu trữ bếp nhà hàng
Thiết kế khu lưu trữ bếp nhà hàng

Việc tính toán khu lưu trữ thực phẩm trong thiết kế bếp nhà hàng sao cho hợp lý, giúp cải thiện rất tốt trong việc tiết kiệm thời gian, công sức khi phải đi mua hoặc dự trữ thực phẩm cần thiết để sử dụng trong ngày.

Tính toán một chút, bạn sẽ thấy ngay phần diện tích tối thiểu cần thiết cho khu lưu trữ thực phẩm của bạn là bao nhiêu.

Sau đây là công thức mà chúng tôi đã áp dụng cho một thiết kế bếp nhà hàng nhỏ, và chắc chắn công thức này được các chuyên gia thực phẩm của Mỹ áp dụng, nên các bạn yên tâm nhé !

Số người ăn tối đa khoảng 80 phần (40 phần ăn trưa, 40 phần ăn tối). Do đó, lấy trung bình (60 thực khách) có thể sử dụng yếu tố 0.8 m2 cho 10 thực khách. Áp dụng con số này lên 60 phần. Cuối cùng diện tích kho lưu trữ được ước tính như sau: 0.08 m2 x 60 = 4.8 m2

Và đây là các số liệu tương đối, các bạn có thể áp dụng thông số diện tích nhà kho của bạn để tính xem diện tích kho lưu trữ của bạn cần là bao nhiêu nhé !

3.2 Khu sơ chế nguyên liệu

Để khu sơ chế nguyên liệu hoạt động ổn định và hiệu quả, bạn hay tham khảo các đồ dùng bếp nhà hàng cần thiết có trong khu sơ chế:

Ngoài ra có thể chọn thêm các loại trang thiết bị, máy phục vụ thêm cho khu sơ chế hoạt động được hiệu quả. Và khu sơ chế nên đặt gần khu nấu ăn để tiết kiệm được thời gian đi lại.

3.3 Khu bếp nấu

Thiết kế khu bếp nấu cho bếp nhà hàng
Thiết kế khu bếp nấu cho bếp nhà hàng

Các chuyên gia thiết kế bếp hàng đầu ở Mỹ khuyến cáo chúng ta nên dành riêng 30 đến 40% diện tích của nhà hàng để làm khu bếp nấu.

Và lưu ý nên lắp đặt thêm hệ thống hút khói, hút mùi để các món ăn sau khi chế biến không bị ám mùi để không ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và trải nghiệm của thực khách.

Các thiết bị cần có trong khu bếp nấu:

  • Thiết bị bếp Á
  • Thiết bị bếp Âu
  • Lò Nướng
  • Nồi hầm, bếp hầm đơn, bếp hầm đôi
  • Nồi nấu cơm
  • Tủ hâm nóng
  • Nồi hấp cơm
  • Lò nướng
  • Bếp chiên nhúng

3.4 Khu ra thức ăn

Như đã chuẩn bị ở khu bếp nấu, khi thiết kế bếp nhà hàng chúng ta sử dụng các thiết bị, đồ dùng bếp chuyên dụng như lò nướng, lò vi sóng để làm nóng thức ăn nhanh chóng nếu cần thiết ở khu này trước khi ra thức ăn tại bàn.

Khu này cần trang bị các dụng cụ hỗ trợ như bàn, tủ, kệ,… để đặt các món ăn từ phòng lạnh và khu nấu. Và chuẩn bị chia thức ăn để mang ra phục vụ thực khách.

3.5 Khu rửa chén dụng cụ

Bố trí khu rửa chén dụng cụ hợp lý, giúp nhân viên chuyển chén đĩa đã qua sử dụng vào khu rửa thuận tiện và tiết kiệm được thời gian.

Bạn cần bố trí khu rửa chén tách biệt với khu sơ chế, chế biến và khu ra thức ăn. Nhưng có thể bố trí khu này cùng hướng với khu ra thức ăn để thuận tiện cho việc đi lại để lấy chén đĩa sạch khi ra món của đầu bếp.

Khu vực này cũng cần trang bị một số trang thiết bị như chậu rửa lớn để rửa sạch lượng chén dĩa, dụng cụ nhà bếp cùng với kệ để cất giữ,…. Bạn có thể trang bị thêm cho khu này máy rửa chén, giúp tiết kiệm thời gian hơn.

3.6 Hệ thống gas công nghiệp

Hệ thống gas công nghiệp
Hệ thống gas công nghiệp

Nhà hàng của bạn cần sử dụng một lượng khí gas lớn cho việc đun nấu, vì thể bạn không thể dùng các loại bếp gas thông thường được. Vậy nên hệ thống gas công nghiệp là một giải pháp cho vấn đề này. Việc thiết kế một nhà chứa gas được kết nối bởi rất nhiều các bình gas công nghiệp cấp khí đốt qua đường ống tới tận vị trí cần sử dụng. Như vậy người vận hành hệ thống gas sẽ giảm được rất nhiều công sức để quản lý hệ thống.

Khi bạn sử dụng khí gas qua những bình nhỏ gần vị trí đun nấu bình gas sẽ rất tốn điện tích khi bạn sử dụng và cũng có thể gây ra cháy nổ không đáng có. Và hệ thống gas đã giải quyết được vấn đề đó với một nhà cấp gas được để xa khu vực đốt khí gas. Có thể đóng khí gas một cách nhanh chóng khi có những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Đặc biệt, đối với nhà hàng khách sạn là những nơi ăn uống tập trung. Phục vụ số lượng thực khách lớn nên sử dụng rất nhiều các loại bếp công nghiệp cho công việc đun nấu thức ăn chế biến thực phẩm. Vậy giải pháp ứng dụng một hệ thống gas nhà hàng và khách sạn là rất hợp lý trong việc thiết kế bếp nhà hàng.

Và bạn đã có cho mình 1 đơn vị thực hiện thi công lắp ráp hệ thống gas công nghiệp này chưa? Bạn có thể xem qua công ty chúng tôi, Trần Gia Phát. Đơn vị uy tín & chuyên nghiệp trong lĩnh vực: thiết kế, cung cấp, thi công, lắp đặt, bảo trì hệ thống cấp gas công nghiệp & dân dụng cho các tòa nhà cao tầng, căn hộ cao cấp và hệ thống cung cấp khí hóa lỏng cho các khu công nghiệp, nhà hàng khách sạn.

4. Bản vẽ thiết kế bếp nhà hàng

Bản vẽ thiết kế bếp nhà hàng
Bản vẽ thiết kế bếp nhà hàng

Trước khi tiến hành thi công thiết kế bếp nhà hàng, bản vẽ thiết kế là một yếu tố cần thiết. Đối với thiết kế nhà hàng ăn uống, bản vẽ thiết kế đóng vai trò vô cùng quan trọng, và phải được đảm bảo rằng không gian bếp đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết để duy trì tính an toàn và tối đa công năng.

Không phải tất cả căn bếp của nhà hàng nào cũng được thiết kế giống nhau. Tùy theo nhà hàng bạn kinh doanh về thể loại món ăn nào mà sẽ có từng bản vẽ thiết kế tương ứng. Bạn hãy xem qua bản vẽ thiết kế bếp nhà hàng ở trên để tham khảo và tạo ra một không gian bếp  làm việc tối ưu tốt nhất cho đầu bếp nhé.

5. Những mẫu thiết kế bếp nhà hàng

Các mẫu thiết kế bếp nhà hàng chuyên nghiệp, công nghiệp hiện nay khá là đa dạng. Có nhiều cách thiết kế khác nhau phù hợp với từng loại hình nhà hàng khác nhau. Vậy đâu mới là mẫu thiết kế đồ dùng bếp nhà hàng mà bạn đang tìm kiếm? Xem ngay dưới đây, chúng tôi đưa ra 3 mẫu thiết kế bếp nhà hàng đẹp theo từng diện tích khác nhau nhé.

5.1 Mẫu thiết kế dành cho những căn bếp có diện tích nhỏ

Mẫu thiết kế dành cho những căn bếp có diện tích nhỏ
Mẫu thiết kế dành cho những căn bếp có diện tích nhỏ

Các căn bếp của nhà hàng Việt Nam thường có diện tích không lớn, chính vì thế các mẫu thiết kế dành cho căn bếp có diện tích nhỏ được quan tâm nhiều hơn. Với không gian như thế, thiết kế bếp nhà hàng nhỏ theo dạng dây chuyền nấu nướng là thích hợp nhất.

Với thiết kế này, các khu vực của bếp sẽ được sắp xếp lần lượt theo hàng dọc: khu sơ chế, khu chế biến và cuối cùng là khu ra hàng. Như vậy sẽ tạo thành một dây chuyển, nhờ thiết kế này mà diện tích của không gian bếp được tối ưu hóa một cách đáng kể.

Ngoài việc có thể giúp tối ưu hóa diện tích, mẫu thiết kế đồ dùng dành cho bếp trong nhà hàng nhỏ theo kiểu dây chuyền này còn giúp công việc thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Đầu bếp sẽ không mất quá nhiều thời gian cho quá trình tạo ra món ăn và vệ sinh bếp.

Mẫu thiết kế bếp nhà hàng này có thể phát huy tối đa hiệu quả trong trường hợp nhà hàng phục vụ một lượng khách lớn với số lượng thực đơn ít. Nếu số lượng thực đơn trên menu quá nhiều thì quá trình chế biến món ăn sẽ khó khăn đấy !

5.2 Mẫu thiết kế nhà bếp khách sạn có diện tích vừa và lớn

Mãu thiết kế bếp khách sạn có diện tích vừa và lớn
Mãu thiết kế bếp khách sạn có diện tích vừa và lớn

Những nhà hàng, khách sạn có diện tích vừa và lớn thường có lượng thực khách ghé thăm khá đông, vì vậy thiết kế nhà bếp theo kiểu ốc đảo sẽ khá thích hợp đấy!

Với thiết kế này, khu bếp sẽ đặt ở vị trí trung tâm, tại khu vực này gồm có các thiết bị: thiết bị bếp Á, thiết bị bếp Âu, bếp hầm, lò nướng, bếp chiên. Những khu còn lại được sắp xếp ở vị trí xung quanh theo một thứ tự nhất định sao cho đầu bếp có thể dễ dàng thực hiện nấu nướng.

Thiết kế bếp nhà hàng theo kiểu ốc đảo còn được gọi là thiết kế bếp không gian mở. Vì việc thiết kế khu vực bếp trực tiếp ở trung tâm sẽ tạo ra không gian mở cho sự trao đổi, truyền đạt thông tin giữa đầu bếp, tạp vụ và cả thực khách. Và hơn thế nữa, bạn sẽ dễ dàng truyền đạt thông tin và giám sát tiến độ công việc.

5.3 Mẫu thiết kế bếp nhà hàng theo kiểu phân khu

Mẫu thiết kế bếp nhà hàng theo kiểu phân khu
Mẫu thiết kế bếp nhà hàng theo kiểu phân khu

Các khu được phân chia thành các khu riêng biệt và được đặt dọc theo vị trí tường sao cho phù hợp. Vì xây thành nhiều khu vực riêng biệt như vậy nên thiết kế kiểu này mất khá nhiều diện tích và chỉ phù hợp với những bếp có không gian lớn như khách sạn,  nhà hàng, các khu BBQ…

Tuy cần không gian lớn để thiết kế, tuy nhiên kiểu thiết kế phân khu này lại thích hợp với những nhà hàng luôn tiếp đón một lượng thực khách lớn, phải chế biến nhiều loại thức ăn và nấu theo số lượng lớn. Chính vì vậy với những nhà hàng lớn thì đây vẫn là lựa chọn hàng đầu

6. Lưu ý khi chọn mẫu thiết kế bếp nhà hàng

Một số lưu ý cần biết khi lựa chọn mẫu thiết kế bếp nhà hàng:

  • Trước khi chọn mẫu thiết kế bếp nhà hàng, cần phải đo đạc chính xác các thông số, kích thước, diện tích ban đầu của bếp.
  • Phải xác định nhà hàng bạn sẽ phục vụ cho những ai và phục vụ những loại đồ ăn gì? Quy mô ra sao để có thể lựa chọn mẫu thiết kế nhà hàng cũng như các trang thiết bị, đồ dùng bếp phù hợp nhất với bếp để thuận tiện hơn cho việc nấu nướng.
  • Lựa chọn những mẫu thiết kế không gian bếp trong nhà hàng ở những đơn vị uy tín và có đầy đủ các thiết bị cung cấp, chất lượng, dịch vụ bảo hành tốt.
  • Tham khảo ý kiến của bếp trưởng hoặc những nhân viên làm việc và tiếp xúc nhiều với các dụng cụ thiết bị nhà bếp để có lựa chọn được mẫu thiết kế phù hợp nhất.

7. Những kinh nghiệm thiết kế đồ dùng bếp nhà hàng

7.1 Kinh nghiệm so sánh giá của sản phẩm

Trang thiết bị, dụng cụ đồ dùng bếp thanh lý, giá phụ thuộc vào mức độ đã qua sử dụng, nguồn gốc xuất xứ và tính ứng dụng của nó trong gian bếp của nhà hàng. Từ những tiêu chuẩn đó, bạn có thể so sánh với với của sản phẩm mới. Để biết được mình đang mua đồ dùng bếp  thanh lý với mức giá nào là hợp lý nhất..

7.2 Hình thức và mẫu mã của đồ dùng bếp nhà hàng thanh lý

Hình thức mẫu mã của đồ bếp nhà hàng thanh lý
Hình thức mẫu mã của đồ bếp nhà hàng thanh lý

Vì là đồ đã qua sử dụng nên đôi khi hình thức, mẫu mã của thiết bị bếp của nhà hàng thanh lý không được mới cứng hoàn toàn và có thể không phải là kiểu dáng mới nhất. Tuy nhiên, chất lượng còn tốt và giá tiền hợp lý và đặc biệt là phù hợp với nhu cầu trong không gian bếp của nhà hàng thì bạn có thể suy nghĩ đến việc mua đồ dùng bếp này.

7.3 Tham khảo nhiều thông tin trên các website

Tham khảo từ nhiều nguồn thông tin trên các website khác nhau. Từ đó bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn về giá tất cả các loại sản phẩm đồ dùng bếp trong nhà hàng. Từ đó dễ dàng so sánh và có nhận định khách quan, phù hợp cho căn bếp của mình. Đồng thời, tìm hiểu kỹ sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mua phải những trang bị đồ dùng bếp thanh lý kém chất lượng.

7.4 Quan tâm chất liệu trang thiết bị nhà hàng

Chất liệu trang thiết bị nhà hàng
Chất liệu trang thiết bị nhà hàng

Quan tâm đến chất liệu trang thiết bị của bếp như là: chất liệu inox 304 hoặc 430 có thiết kế đẹp và độ bền ổn định với thời gian của. Bạn nên chọn các loại đồ dùng bếp cho nhà hàng thanh lý làm bằng chất liệu này để bổ sung vào nhà bếp và bố trí các đồ dùng bếp một cách hợp lý để mở ra một không gian mở cho chính căn bếp của mình.

7.5 Thời gian bảo hành còn lại của sản phẩm

Thời gian bảo hành của sản phẩm chính là thước đo chính xác về thời gian sử dụng của đồ dùng bếp của nhà hàng cần thanh lý. Thời gian bảo hành còn lại của sản phẩm còn dài chứng tỏ rằng sản phẩm vẫn còn khá mới, chỉ mới được sử dụng gần đây.

7.6 Kiểm tra các thông số của sản phẩm trang thiết bị bếp nhà hàng

Bận nên nắm rõ các thông số cơ bản của sản phẩm như chiều dài, chiều rộng. Để đảm bảo những loại đồ bếp nhà thanh lý nãy vẫn còn phù hợp với thiết kế cũng như diện tích của khu vực bếp bên trong nhà hàng mình. Bạn cũng nên tìm hiểu xem điện năng tiêu thụ của trang thiết bị để biết mức độ tiêu thiệu năng lượng để biết trang thiết bị này có đang gặp vấn đề gì hay không.

8. Bếp nhà hàng mua ở đâu và đơn vị cung cấp uy tín

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về bếp nhà hàng mua ở đâu, bạn có thể liên hệ với công ty Trần Gia Phát để được nhân viên tư vấn chi tiết quá trình thiết kế bếp nhà hàng và các trang thiết bị cần thiết. Tuy nhiên, qua bài viết này Trần Gia Phát tin chắc rằng bạn đã trang bị được một lượng kiến thức đủ để tự tin xây dựng căn bếp của riêng mình bằng những trang thiết bị hiện đại và những đồ dùng bếp hữu dụng nhất. Và việc bạn cần làm của mình là tìm kiếm ngay cho mình một đơn vị thật sự uy tín và chất lượng để cùng bạn xây dựng nó.

Trần Gia Phát, là đơn vị chuyên thiết kế bếp nhà hàng từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Chúng tôi tự hào là nhà thiết kế gian bếp công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với sự đội ngũ thiết kế, kỹ sư chuyên nghiệp, công ty chúng tôi đã thi công thành công rất nhiều dự án bếp trong các nhà hàng đạt chuẩn và đúng nhu cầu của từng khác hàng.

Trần Gia Phát đơn vị thiết kế bếp nhà hàng uy tín nhất hiện nay
Trần Gia Phát đơn vị thiết kế bếp nhà hàng uy tín nhất hiện nay

Bài viết trên là toàn bộ thông tin về thiết kế bếp nhà hàng và những tiêu chuẩn bắt buộc phải có trong bếp ăn nhà hàng, cũng như những kiến thức cần biết phục vụ cho việc xây dựng không gian bếp và đồ dùng bếp cho nhà hàng mua ở đâu, Trần Gia Phát đã chia sẻ cho các bạn. Để có một bếp ăn nhà hàng chất lượng, thì bếp công nghiệp sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng, có thể nấu với số lượng lớn để cung cấp cho lượng lớn thực khách của nhà hàng. Để có thể sử hữu được loại bếp công nghiệp, hãy đến với chúng tôi.

Chưa có bình luận nào !!!