Tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn công nghiệp CHẤT LƯỢNG đạt chuẩn

Việc thiết kế bếp công nghiệp cần đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn thiết kế, đảm bảo an toàn bếp ăn, cường độ ánh sáng cần thiết, phù hợp với quy trình chế biến và phục vụ. Mời bạn đọc cùng Trần Gia Phát tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn công nghiệp đạt chuẩn và chất lượng qua bài viết dưới đây nhé.

Vì sao cần thiết kế bếp ăn công nghiệp theo tiêu chuẩn

Thiết kế bếp ăn công nghiệp cần phải được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, theo trình tự khoa học để đảm bảo hoàn thiện một căn bếp ăn công nghiệp với chất lượng nhất. Việc đặt ra các tiêu chuẩn trong thiết kế bếp ăn công nghiệp là rất cần thiết, giúp các chủ đầu tư, chủ doanh nghiệp có kế hoạch thi công và lắp đặt theo đúng trình tự. Đảm bảo chất lượng về việc thiết kế bếp ăn công nghiệp hoạt động hiệu quả, hạn chế được những rủi ro và giảm thiểu chi phí ở mức tốt nhất.

Khi bếp ăn công nghiệp đạt được những tiêu chuẩn trong thiết kế sẽ tạo được niềm tin ở khách hàng đối với nhà hàng, khách sạn, quán ăn và bếp ăn công nghiệp. Khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng thực phẩm và thưởng thức những món ăn đến từ khu bếp có chất lượng hoạt động tốt nhất, sạch sẽ và an toàn.

Ngoài ra, việc trang bị những thiết bị bếp ăn công nghiệp hợp lý, phù hợp với quy mô kinh doanh giúp tiết kiệm được chi phí mua sắm, chi phí thi công lắp đặt và còn giúp cho bếp ăn cho năng suất hoạt động cao hơn.

Những tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn công nghiệp được các nhà đầu tư, các nhà thiết kế chú trọng sẽ giúp tạo cho bếp ăn công nghiệp một không gian thoáng mát. Quá trình vê sinh an toàn vệ sinh thực phẩm được diễn ra tốt, trang bị đầy đủ các yếu tố cần giúp tạo môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên.

Vì sao cần thiết kế bếp ăn công nghiệp theo tiêu chuẩn
Vì sao cần thiết kế bếp ăn công nghiệp theo tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn công nghiệp

Bố trí khu bếp theo quy trình 1 chiều

Bếp ăn công nghiệp, nhà hàng, khách sạn thường phải phục vụ một lượng thực khách không nhỏ. Chính vì thế, tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn công nghiệp phải được bố trí theo quy trình 1 chiều. Đây là phương pháp tối ưu nhất về không gian và thời gian, và nó có tác động không nhỏ đến chất lượng của thực phẩm, của món ăn. Bố trí khu bếp theo quy trình một chiều với khớp với những tiêu chuẩn như sau:

  • Thực phẩm nhập vào phải được kiểm tra về chất lượng, hạn sử dụng và bảo quản trong tủ lạnh hoặc giá ở kho.
  • Thực phẩm phải được sơ chế thật kỹ ở khu sơ chế.
  • Sau khi sơ chế, thực phẩm phải được trữ ở các bàn lạnh hoặc lưu trữ ở khu lạnh.
  • Các món nguội như rau và salad phải được sơ chế và chế biến riêng ở khu bếp nguội.
  • Thực phẩm nấu xong phải được bảo quản và này biện thật kỹ càng. Sẵn sàng bưng ra cho khách.

Không gian bếp công nghiệp cân xứng

Không gian bếp ăn công nghiệp là một tiêu chuẩn không thể không nhắc đến khi thiết kế bếp công nghiệp. Bếp ăn công nghiệp đạt tiêu chuẩn cần có một không gian cân đối giữa các khu vực bếp với nhau để tạo nên sự cân xứng và hợp lý nhất.

Diện tích đất và mặt bằng còn hạn chế trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay nên mọi không gian trong thiết kế bếp ăn công nghiệp cần được tối giản và tiết kiệm nhất có thể. Chỉ cần diện tích nhỏ nhưng mang lại một không gian cân xứng, nhà thiết kế phải tận dụng mọi không gian. Tích hợp nhiều điểm mới mẻ, từ đó thiết kế ra được một cân bếp hiện đại, đem lại nhiều lợi ích thiết thực nhất cho người sử dụng.

Đảm bảo đủ ánh sáng trong nhà bếp

Tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn công nghiệp không thể thiếu được đó là điều kiện ánh sáng. Với một bếp ăn công nghiệp lớn, phải cần một đội ngũ các đầu bếp, một lực lượng đông đảo các nhân viên phụ bếp. Công cụ sử dụng chính trong các gian bếp là dao kéo sắc bén, xoong, nồi, chảo trong một không gian nấu nướng ở nhiệt độ cao. Chính vì thế, nếu lượng ánh sáng không đáp ứng đủ, nhân viên phải làm việc trong một không gian thiếu ánh sáng sẽ rất nguy hiểm, dễ bị thương và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Hệ thống hút khói, hút khói khử mùi và thông gió

Hằng ngày, bếp ăn công nghiệp là nơi chế biến đa dạng các loại món ăn và phục vụ liên tục với tần suất cao. Chính vì thế, khu vực này không thể tránh khỏi mùi thức ăn, mùi khói bếp, khí tạp lẫn lộn với nhau. Điều này sẽ dẫn đến sự khó chịu cho nhân viên, cho những xung quanh, làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên trong bếp.

Trong khu bếp cần được trang bị hệ thống hút mùi và thông gió chất lượng để đảm bảo việc điều hòa không khí, đáp ứng được nhu cầu cấp khí tươi và làm mát cho khu bếp. Việc thiết kế hệ thống hút khói, thông gió và hút mùi trong bếp ăn công nghiệp phải đảm bảo được công suất hoạt động tương đương với tần suất của khí bếp. Nhằm đáp ứng được yêu cầu thông gió và hút mùi hiệu quả trong khu bếp.

Hệ thống thông gió trong khu bếp cần có đường ống được thiết kế không thừa cũng không thiếu, đáp ứng được công suất vận hành của khu bếp. Để đảm bảo hệ thống hút khói, hút mùi phát huy được tác dụng cần được lắp đặt bố trí hệ thống hiệu quả, hỗ trợ tốt nhất cho quá trình hoạt động của bếp ăn công nghiệp.

Hệ thống đường ống dẫn gas

Các thiết bị chế biến món ăn sẽ hoạt động dựa vào nguyên liệu gas là phần lớn trong hệ thống bếp ăn công nghiệp. Chính vì thế, việc đảm bảo thiết kế hệ thống đường ống dẫn gas theo tiêu chuẩn sẽ giúp hạn chế được những trường hợp cháy nổ, rò rỉ khí gas, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của con người.

Hệ thống gas được thiết kế theo tiêu chuẩn thì hệ thống gas hoạt động ổn định hơn, không làm gián đoạn hoạt động của bếp ăn. Tiêu chuẩn về thiết kế hệ thống đường ống gas rất cần thiết và hợp lý. Đảm bảo được sự an toàn trong bếp ăn công nghiệp trong quá trình vận hành khu.

Phân chia các khu vực trong bếp

Các khu vực trong bếp ăn công nghiệp cần được phân chia và bố trí bao gồm các khu vực: sơ chế, gia công thực phẩm, chế biến, làm chín món ăn và khu vực dọn rửa khác.

Từng khu vực sẽ có những chức năng riêng và cách vận hành riêng, chung quy ra các khu vực đều có những tiêu chuẩn và các điều kiện vật chất khác nhau để hoạt động một cách tốt nhất. Việc bố trí hợp lý về không gian, ánh sáng và thiết kế những thiết bị hiện đại trong từng khu vực hoạt động. Những điều này nhằm đảm bảo công suất đạt hiệu quả tốt nhất và các khu có thể phối hợp linh hoạt với nhau.

Phù hợp với các thiết bị nhà bếp

Nơi tập hợp các loại trang thiết bị nhà bếp nhiều nhất là bếp ăn công nghiệp, phục vụ cho quá trình hoạt động xuyên suốt của bếp. Tùy vào tần suất hoạt động và nhu cầu sử dụng của từng nhà hàng, từng khách sạn, từng chủ đầu tư. Việc lựa chọn các trang thiết bị phù hợp cho khu bếp là khá quan trọng. Các trang thiết bị được sử dụng trong bếp ăn công nghiệp được chia làm các nhóm chính sau:

  • Thiết bị sơ chế: Bao gồm các dụng cụ sơ chế thực phẩm như: dao, thớt, chày, máy thái thịt, máy xay thịt, máy gọt, máy cưa….
  • Thiết bị lạnh: Các thiết bị lạnh như bàn đông, bàn lạnh, tủ lanh hay tủ đông công nghiệp 6 cánh ngoài chức năng lưu trữ, bảo quản thức ăn thì nó còn giúp tiết kiệm được không gian bếp. các loại thực phẩm được sắp xếp và bố trí hợp lý, gọn gàng.
  • Thiết bị dụng cụ nấu nướng: dụng cụ nấu nước như xoong, chảo, bát đĩa, bẫy mỡ và bể tách dầu mỡ.
  • Thiết bị hâm nóng thức ăn: tủ làm nóng và giữ nóng thức ăn.
Tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn công nghiệp
Tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn công nghiệp

Tầm quan trọng của thiết kế bếp ăn công nghiệp theo tiêu chuẩn

  • Tăng năng suất hoạt động, khả năng phục vụ: Thiết kế bếp ăn công nghiệp theo tiêu chuẩn hợp lý sẽ làm cho năng suất hoạt động đạt được tối đa nhất. Nhớ đó, hiệu suất kinh tế cho mô hình kinh doanh đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Tiết kiệm chi phí: Việc thiết kế bếp công nghiệp theo đúng quy trình sẽ tránh được trường hợp dư thừa thiết bị không cần thiết, lắp ráp sai dẫn đến sử dụng không đúng công suất và công năng, gây thất thoát và làm hao phí những khoản chi không cần thiết.
  • Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm: Việc lắp đặt bếp ăn chính xác theo bản vẽ, cùng với các kỹ thuật hiện đại nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khu bếp và các thiết bị trong bếp được trình bày một cách hệ thống, chính vì thế việc vệ sinh sau quá trình sử dụng không còn là vấn đề quá khó đối với những căn bếp lớn.
  • Tính thẩm mỹ cao: Khu bếp được thiết kế theo ý định, ý tưởng của chủ đầu tư và các chuyên gia, nhờ đó khu bếp có được tính thẩm mỹ cao. Không gian làm việc của nhân viên sẽ luôn sang trọng, sạch sẽ và thoải mái.
Tầm quan trọng của thiết kế bếp ăn công nghiệp theo tiêu chuẩn
Tầm quan trọng của thiết kế bếp ăn công nghiệp theo tiêu chuẩn

Qua bài viết này, chắc các bạn đã tham khảo được tiêu chuẩn thiết kế bếp ăn công nghiệp để có thể lựa chọn phục vụ cho việc kinh doanh của mình. Bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng cần xây dựng và thiết kế bếp ăn công nghiệp đúng chuẩn và nó trở thành xu thế trong xu hướng kinh doanh hiện đại. Trần Gia Phát là nơi cung cấp các thiết bị bếp công nghiệp chính hãng uy tín cùng hệ thống lắp đặt chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ làm quý khách hàng hài lòng.

Chưa có bình luận nào !!!