BẾP TEPPANYAKI – ẨM THỰC ĐẶC SẮC CỦA CÁC NHÀ HÀNG

Bạn đã biết về văn hóa ẩm thực bếp Teppanyaki tại Nhật Bản chưa? Hãy đọc bài của Trần Gia Phát dưới đây để biết rõ hơn nhé!

Teppanyaki là gì?

Teppanyaki là thuật ngữ được ghép từ 2 từ: Teppan (những chiếc chảo bằng gang hoặc thép) và Yaki (kỹ thuật nấu nướng), ý chỉ nghệ thuật trình diễn – chế biến món ăn trên những chiếc chảo bằng gang hoặc thép nổi tiếng trong đất nước ẩm thực Nhật Bản.

Đến với nghệ thuật Teppanyaki, thực khách không chỉ được trực tiếp chứng kiến quy trình chế biến món ăn của các đầu bếp  mà còn có cơ hội được thưởng thức màn trình diễn vô cùng điêu luyện, kỹ thuật sắc xảo, hấp dẫn thị giác cũng như vị giác của người xem từ các đầu bếp.

Teppanyaki xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1945 tại nhà hàng Miniso ở đất nước Mặt Trời Mọc. Sau hơn 7 thập kỷ qua, nghệ thuật ẩm thực Teppanyaki không chỉ phổ biến trong nước mà còn hiện diện và “làm mưa làm gió” ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả đất nước Việt Nam .

Nguyên liệu tươi ngon tạo nên nét đẹp ẩm thực Nhật Bản

Các nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất đó là Hải sản, thịt đỏ, các loại mỳ và rau củ là những nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất trong chế biến các món ăn Teppanyaki. Một trong những phong cách được thực khách ưa chuộng nhất hiện nay là Teppanyaki theo kiểu Âu.

Các món nướng chế biến theo phong cách Âu thường ít được nêm gia vị nhưng vẫn giữ được độ tươi ngon của hải sản, thịt đỏ. Kết hợp với kết cấu dày của chiếc bếp Teppanyaki cho phép các đầu bếp chế biến các món nướng, beefsteak… một cách hoàn hảo nhất và đem đến cho  người dùng một món ăn hết sức đặc biệt.

Kỹ năng biểu diễn dao – Các đầu bếp sẽ thực hiện việc cắt, thái nguyên liệu với những đường dao sắc lẹm với vận tốc cực kỳ nhanh. 

Bên cạnh đó, các đầu bếp cũng thường hay chế biến mỳ Yakisoba với thịt và củ cải, bánh xèo kiểu Nhật Okonomiyaki .… bằng phương pháp Teppanyaki.

Thích thú hơn nữa là sự hiếu kỳ của thực khách được vào chiêc bếp  Teppanyaki trình diễn màn ảo thuật của mình dưới sự hướng dẫn của đầu bếp. Và thưởng thức chính món ăn mà mình làm. Cảm giác thích thú…khó quên ở thực khách đến với nhà hàng.

Không thể thiếu nước sốt đặc biệt

Nước sốt và rượu sake là hai món dùng kèm không thể thiếu khi thưởng thức các món nướng Teppanyaki. Tùy theo món ăn mà nước sốt đi cùng sẽ khác nhau. Các món rau thích hợp với sốt Hanabusa (với thành phần nguyên liệu gồm: sốt mayonnaise, hành tây, đồ chua, hành lá và wasabi). Và sốt miso thường được dùng kết hợp trong các món thịt nướng.

      

Vào mùa hè, thực khách thường dùng các món Teppanyaki và nhâm nhi rượu sake lạnh. Trong khi đó, rượu sake được hâm nóng lại được ưu tiên dùng trong mùa đông. Do đó mà thưởng thức Teppanyaki và uống Sake được xem là một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Nhật.

Còn ở Việt Nam nước uống mang theo phong cách ẩm thực của người Việt. Nên nước uống phong phú  đa dạng hợp với mỗi lứa tuổi.

Chưa có bình luận nào !!!