Các KINH NGHIỆM mở nhà hàng lẩu nướng không khói ĐẮT KHÁCH

Khi bạn có dự định mở nhà hàng lẩu nướng nhưng vẫn chưa biết mở quán đồ nướng lẩu cần những gì? Lựa chọn bếp nướng nào cho phù hợp và chi phí mở quán lẩu nướng là bao nhiêu? Dưới đây là bài viết về những kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướngTrần Gia Phát muốn chia sẻ đến bạn.

1. Mô hình lẩu nướng là như thế nào?

Mô hình lẩu nướng
Mô hình lẩu nướng

Hiện nay ở Việt Nam, hầu hết mọi người đều rất ưa chuộng các quán lẩu nướng đặc biệt là mô hình lẩu nướng không khói BBQ xuất phát từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản,… Mô hình này sẽ lắp đặt hệ thống bếp nướng không khói sử dụng than hoặc gas và được thiết kế đồng bộ với một hệ thống hút khói. Với thiết kế đặc biệt như vậy sẽ mang lại cho thực khách cảm giác thoải mái nướng đồ ăn trong không gian máy lạnh (điều hòa) mà không lo khói hay ám mùi khó chịu.

2. Chi phí mở quán lẩu nướng không khói là bao nhiêu?

Chi phí mở quán lẩu nướng không khói
Chi phí mở quán lẩu nướng không khói

Một trong những điều quan trọng nhất khi bạn lên kế hoạch mở quán đó là vấn đề về vốn. Tùy vào quy mô bạn muốn kinh doanh, bạn sẽ phải ước tính chính xác các khoản chi phí mở quán lẩu nướng không khói là bao nhiêu. Giả sử rằng, một mô hình quán nướng không khói có quy mô từ 100-150m2, các khoản chi phí cần thiết để mở quán là:

Chi phí thuê mặt bằng: Có thể nói đây là phần chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí đầu tư khi mở quán nướng không khói. Giá thuê sẽ phụ thuộc vào địa điểm mặt bằng ở đâu như các thành phố lớn, một vị trí mặt bằng phù hợp với diện tích 100 – 150m2 sẽ có giá dao động từ 50 – 80 triệu đồng/tháng, các vị trí đẹp hay nằm trên con đường chuyên về khu ăn uống thì sẽ có giá cao hơn (thường trên 100 triệu đồng/tháng). Thông thường, chi phí thuê mặt bằng sẽ chiếm khoảng 20 – 30% tổng chi phí đầu tư.

Chi phí sửa chữa và thiết kế không gian quán: Sau khi thuê được mặt bằng, bạn sẽ cần tiến hành sửa chữa, thiết kế không gian quán sao cho phù hợp với  kế hoạch định hướng kinh doanh của mình đã đề ra. Phần chi phí này thường chiếm từ 50 – 80 triệu đồng.

Chi phí lắp đặt cho hệ thống bếp nướng không khói: Chi phí lắp đặt, thi công cho hệ thống bếp nướng không khói thường sẽ rơi vào khoảng từ 100 – 120 triệu đồng.

Chi phí mua sắm nội thất, trang thiết bị của nhà bếp, bàn ghế, phục vụ, dụng cụ ăn uống, thiết bị bán hàng,… thường từ 200 – 300 triệu đồng.

Chi phí nguyên vật liệu thực phẩm: Chi phí của khoản này sẽ tùy thuộc vào menu mà bạn muốn kinh doanh, thông thường trung bình từ 5 – 10 triệu đồng/ngày. Giá vốn chi phí nguyên vật liệu chỉ nên chiếm dưới 35% giá bán.

Chi phí nhân sự: Các vị trí nhân viên như đầu bếp, phụ bếp, nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân là điều tất yếu phải có khi bạn muốn kinh doanh lẩu nướng và nó sẽ chiếm khoảng 10% tổng chi phí đầu tư.

Chi phí marketing: Hoạt động không thể thiếu để quảng bá quán nướng mới mở của bạn đến với nhiều người đó là Marketing. Bạn sẽ dành ra khoảng 10 – 15% tổng chi phí đầu tư ban đầu cho chi phí marketing. 

Chi phí duy trì: Các loại chi phí phụ như giấy tờ kinh doanh, điện, nước, internet,… thường chiếm khoảng 15% trong chi phí đầu tư.

Các khoản chi phí dự phòng: Bạn nên dành ra một phần chi phí khoảng 10 – 15% tổng vốn đầu tư để dự phòng các chi phí phát sinh thêm hay duy trì trong thời gian đầu chưa có lãi.

3. Kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng thành công và đắt khách

3.1 Xác định tệp khách hàng – Ai sẽ người vào ăn quán lẩu nướng của bạn?

Ai sẽ là người vào ăn quán lẩu nướng của bạn
Ai sẽ là người vào ăn quán lẩu nướng của bạn

Khi quyết định kinh doanh lẩu nướng không khói bạn nên tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng: Khách hàng của mình là ai? Khi xây dựng chân dung khách hàng bạn cần làm rõ những điều sau: Độ tuổi, nghề nghiệp, khả năng chi tiêu của họ, thói quen, sở thích ăn uống, các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn quán nướng khi ăn,… Chỉ khi bạn nắm rõ được khách hàng của bạn là ai, nhu cầu của họ là gì thì bạn mới đưa ra được các định hướng kinh doanh phù hợp như: Thiết kế và thi công quán nướng không khói cho quán theo concept nào? Xây dựng menu ra sao? Các hoạt động Marketing nào nên thực hiện?… Đừng vì sợ tốn kém thời gian mà bỏ qua bước quan trọng này khi mở quán nướng không khói.

3.2 Mô hình lẩu nướng bạn nhắm tới như thế nào?

Mô hình lẩu nướng
Mô hình lẩu nướng

Các mô hình quán lẩu nướng không khói hiện nay thường đi theo 1 trong 2 hình thức kinh doanh chính là hoặc buffett hoặc gọi món, tuy nhiên cũng có không ít quán phục vụ luôn cả 2 hình thức này. Mỗi hình thức sẽ có quy trình phục vụ, cách vận hành hoạt động, menu và mức giá khác nhau,… Ngoài ra, hiện nay cũng đa dạng hình thức theo các nước nổi tiếng về đồ nướng như quán nướng Hàn Quốc, quán nướng Nhật Bản, quán nướng Hồng Kông,… Do đó bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng xem đâu là hình thức kinh doanh phù hợp với nguồn lực hiện có và sở thích của nhóm khách hàng mục tiêu. 

3.3 Setup quán lẩu nướng thu hút

Set up nhà hàng lẩu nướng
Set up nhà hàng lẩu nướng

Một trong những điểm thu hút khách hàng chính là cách setup quán lẩu nướng phải bắt mắt và ấn tượng như không gian cần đảm bảo sự thoải mái, thông thoáng,gần gũi ấm cúng, các đồ nội thất và vật dụng cần được bố trí hợp lý, khoa học theo concept đã đề ra để đảm bảo sự thuận tiện nhất cho khách hàng cũng như nhân viên có thể di chuyển dễ dàng trong quá trình phục vụ khách.

3.4 Địa điểm để kinh doanh lẩu nướng ở đâu?

Có thể nói địa điểm được xem là một trong những yếu tố sự sống còn trong kinh doanh ăn uống. Khi tìm địa điểm mở quán nướng không khói, bạn nên lựa chọn các mặt bằng ở nơi tập trung đông khách hàng mục tiêu, khu vực chuyên về ăn uống dễ tìm kiếm, dân cư đông đúc và giao thông thuận lợi. Khách hàng đến quán nướng thường sẽ đi nhóm đông người vì thế bạn nên lựa chọn mặt bằng có chỗ để xe hoặc gần các khu vực gửi xe để thuận tiện cho khách ghé quán. Hoặc nếu bạn muốn tận dụng vỉa hè để xe thì bạn nên làm việc trước với chính quyền địa phương ể không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vì vấn đề này liên quan đến pháp lý.

3.5 Trang bị thiết bị khi mở quán lẩu nướng

Mở quán theo mô hình nhà hàng lẩu nướng không khói thì tất nhiên bạn phải thiết kế và lắp đặt hệ thống bếp nướng không khói cho quán. Ngoài việc sử dụng bếp nướng không khói hay than nướng không khói,… bạn cần trang bị thêm hệ thống hút khói, có loại là hút khói trên và hút khói dưới. Hiện nay đa phần các quán lẩu nướng không khói thường sử dụng các bếp nướng âm bàn và quy mô mỗi bàn 4 – 6 người với 1 bếp riêng. 

Lưu ý khi mua các trang thiết bị cho quán, bạn nên quan tâm hàng đầu đến chất lượng tốt và sự an toàn. Những thiết bị bếp inox công nghiệp, bếp nướng than,… dùng cho nhà hàng lẩu nướng đến từ nhà Trần Gia Phát là một trong những sự lựa chọn tốt cho bạn. 

3.6 Xây dựng menu và chuẩn bị nguyên vật liệu

Xây dựng menu chuẩn bị nguyên liệu
Xây dựng menu chuẩn bị nguyên liệu

Khi đã hình dung ra được chân dung khách và cách để quán lẩu nướng của mình trở nên đặc biệt thì việc tiếp theo bạn cần làm là lên thực đơn và lựa chọn nguyên liệu. Lời khuyên cho bạn khi chọn menu chuẩn cho quán đó là dựa vào hai yếu tố: Sở thích, xu hướng của khách hàng và khả năng nấu ăn của đầu bếp. Còn về nguyên liệu, chỉ cần bạn  đảm bảo thực phẩm tươi ngon sạch, rẻ mà lại an toàn cho người sử dụng là được. Các bạn có thể tìm mua ở những chợ đầu mối lớn vào sáng sớm, sau khi mua quen dần bạn có thể đặt hàng và họ chuyển đến tận nơi theo yêu cầu. 

3.7 Đào tạo nhân viên

Đào tạo nhân viên quán lẩu nướng
Đào tạo nhân viên quán lẩu nướng

Một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công của nhà hàng chính là nhân viên. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được lựa chọn theo tiêu chí thái độ thân thiện, nhanh nhẹn, cởi mở và các kỹ năng cho việc phục vụ quán sẽ được đào tạo sau khi tuyển sẽ là điểm cộng lớn trong lòng thực khách. Bạn có thể cho nhân viên mặc theo đồng phục quán, các quy tắc chào đón và tiễn khách theo cách riêng biệt của quán sẽ làm tăng thêm độ yêu thích của thực khách khi đến.

3.8 Xây dựng mô hình quản lý chuyên nghiệp và vận hành quán

Kinh doanh một nhà hàng nói chung hay một quán lẩu nướng không khói nói riêng đều rất cần sự chỉnh chu từ quy trình vận hành, quy trình phục vụ cho đến quy trình quản lý. Quán vận hành tốt, phục vụ chu đáo đều sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Ngày nay, khách hàng lựa chọn một quán ăn không chỉ dựa vào chất lượng đồ ăn ngon mà còn dựa vào chất lượng dịch vụ của quán đó, chính vì thế quán vận hành tốt, phục vụ chu đáo đều sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng tạo ra sự thuận tiện, thoải mái. Bên cạnh đó, việc có quy trình quản lý chặt chẽ sẽ giúp bạn hạn chế những thất thoát hay chi phí phát sinh không đáng có. Tất cả những quy trình đó bạn nên lên kế hoạch 1 cách chi tiết và rõ ràng.

Một gợi ý cho bạn để có thể thuận tiện trong việc kinh doanh, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để tránh đi các trường hợp order chậm trễ, lên món chậm, sai món, thiếu món khi khách đông, thanh toán nhầm cho khách, nhân viên gian lận, sổ sách quản lý không rõ ràng, thiếu chặt chẽ dẫn đến thất thoát,… 

3.9 PR – Marketing cho quán lẩu nướng

Bước cuối cùng để đưa tên quán của bạn được mọi người biết đến nhiều hơn đó là Marketing. Để tiếp cận được càng lớn tập khách hàng mục tiêu, bạn cần có một kế hoạch marketing chi tiết cho việc quảng bá của mình. Một trong những chiến lược marketing thành công nhất trong kinh doanh ăn uống là marketing truyền miệng. Bạn sẽ bắt gặp được các bài review trên các hội nhóm cộng đồng hay các group chuyên review đồ ăn, địa điểm ăn uống để lan truyền thương hiệu của quán. Nếu ngân sách dư giả hơn, bạn có thể cho chạy ads trên các nền tảng xã hội hay thuê các influencer là các food bloggers, food reviewers, tiktoker,…  để quảng bá cho quán nướng của mình. Đồng thời bạn hãy lập khoản trên mạng xã hội như facebook, instagram,website, blog, tiktok,… tư vấn cũng như đăng các bài khuyến mãi, thông tin của quán.

Bài viết trên đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm mở nhà hàng lẩu nướng không khói bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình phương pháp kinh doanh đúng cũng như tăng doanh thu. Công ty Trần Gia Phát mong rằng bạn đã rút ra được kinh nghiệm cho mình sao cho tiết kiệm được các khoản chi phí và chuẩn bị được những thứ cần thiết khi mở quán nướng.

Chưa có bình luận nào !!!