Inox có hút nam châm không? 4 cách nhận biết inox CHÍNH XÁC

Thép không gỉ hay còn gọi là Inox có thể chống gỉ sét, nhưng không phải bất cứ loại nào cũng có thể chống lại được từ trường. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều loại inox vẫn có từ tính. Vậy inox có hút nam châm không? Tại sao? Hãy để Trần Gia Phát bật mí cho các bạn qua bài viết sau đây.  

1. Inox là gì?

inox có hút nam châm không
Inox là gì? Đặc tính của inox

 

  • Hiện tại, rất nhiều người vẫn còn mông lung và chưa biết inox là gì, inox hay thép không gỉ nó có giống nhau không. Thực tế , inox xuất phát điểm từ tiếng Pháp và được ngầm hiểu là thép không gỉ.
  • Nó được kết hợp bởi một dạng hợp kim với một độ bền rất chắc chắn, chứa ít nhất 10,5% Crom, đồng thời ít bị ăn mòn và biến màu như các loại kim loại khác. 

Tham khảo thêm các loại kệ inox 304 lớn Trần Gia Phát cung cấp

2. Phân loại inox (thép không gỉ) theo tổ chức pha

Dưới đây là một số loại thép phổ biến như: 

  • Loại thép không gỉ 2 pha duplex chứa 0.1-0.4% C và 13%Cr.
  • Loại thép không gỉ 1 pha  ferit chứa 1 pha ferit 13%Cr và C<0.08%.
  • Loại thép không gỉ một pha Austenite  chứa Cr cao (16-18%) và Ni cao ( >6%Ni).
  • Loại thép không gỉ bền hóa tiết pha: gần giống với loại Austenite nhưng hàm lượng Cr và Ni thấp hơn chút xíu và có thêm kim loại Al, Cu, Mo.

3. Inox có hút nam châm không?

  • Thường để biết được inox có bị nam châm hút không thì sẽ dựa vào lượng tỉ lệ Nitơ, Crom và Molipden có trong inox, qua đó có thể xác định được khả năng ăn mòn của inox. Khi Crom tiếp xúc trực tiếp với không khí sẽ tạo ra một lớp Crom III khá mỏng ở ngay trên bề mặt vật liệu. Chính vì lớp Crom rất mỏng nên nếu ở điều kiện bình thường thì các bạn không thể thấy được, nên thường inox vẫn sáng bóng. 
  •  Vậy inox có hút nam châm không? Qua những thành phần hóa học được nêu trên kèm các đặc tính của 4 loại inox được kể ở mục 2 thì tùy vào từng loại inox mà nam châm có thể hút được. Các loại inox chứa lớp Martensitic và Ferritic như 410, 420, 430, 444… sẽ bị hút bởi nam châm. Còn các loại inox chứa lớp Austenitic như 304,316 thường sẽ không bị nam châm hút. Nhưng thỉnh thoảng, do tính chất phát sinh, các thành phẩm trong inox bị biến dạng thì inox 304.316 vẫn bị nam châm hút như thường.

4. Cách nhận biết inox thật, giả chính xác 

inox có hút nam châm không
Inox có hút nam châm không? Cách nhận biết inox thật, giả

Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn có thể phân biệt được những loại inox chất lượng và tránh những loại inox kém: 

  • Căn cứ vào độ sáng bóng của inox: có thể dùng mắt để dễ dàng nhận ra ngay loại inox thật, nó sẽ có độ sáng bóng và mịn màng hơn. Inox giả độ sáng sẽ mờ, và không mịn, sau thời gian sử dụng sẽ không còn sáng như ban đầu. 
  • Dùng nam châm để kiểm chứng độ thật giả: Inox có hút nam châm không? Qua đây là phương thức thường xuyên được nhiều người dùng nhất. Sẽ dựa vào độ hút mạnh, thì có từ tính xuất hiện, lúc đó sẽ là inox giả. Ngược lại nếu lực hút cực nhẹ hoặc k có thì đó là inox tốt. 
  • Đem đến trung tâm kiểm nghiệm: cách này được cho là đơn giản mà hiệu quả nhất, vì khi đem tới đây họ sẽ kiểm chứng được độ thật giả qua các thành phần hóa học có trong inox. 
  • Dùng loại axit đủ nóng  khoảng 70 độ hoặc dung dịch chuyên dụng: khi đổ các loại axit hoặc dung dịch này vào thì inox giả sẽ đen ngay tức khắc, còn inox thật sẽ giữ nguyên màu. Trường hợp tinh vi hơn, inox giả có tráng lớp inox mỏng 304 thì lớp inox này sẽ bong tróc sau khoảng thời gian.  

5. Ưu điểm khi sử dụng inox 

Dưới đây là 5 ưu điểm vượt trội khi các bạn sử dụng inox, cụ thể như:

  • Có khả năng chống ăn mòn và bền với thời gian.
  • Là một loại hợp kim có thể tái sử dụng lại được.
  • Dễ dàng vệ sinh, lau chùi sau khi sử dụng
  • Đảm bảo được sức khỏe của người tiêu dùng.
  • Dễ dàng gia công và tạo ra những nguyên vật liệu khác.

6. Các câu hỏi thường gặp liên quan

6.1 Nam châm có hút vàng không?

Nam châm không thể hút được vàng, nhưng nhiều người vẫn thường dùng nam châm để kiểm tra chất lượng vàng. 

6.2 Nam châm có hút bạc không?

Bạc không bị nam châm hút vì không có từ tính.

6.3 Inox có bị gỉ không?

Này tùy thuộc vào môi trường, nếu inox sử dụng trong một môi trường không đủ ổn định thì hoàn toàn có thể bị tác động và gây ra gỉ sét. 

6.4 Inox 430 có tốt không?

Inox 430 có khả năng nhiễm từ tốt và thường được dùng để  chế tạo các loại nồi chảo dùng cho bếp từ. Tuy nhiên, độ bền và khả năng chống oxy hóa thấp nên thường các loại nồi inox 430 có mức giá khá rẻ.  

6.5 Inox có dẫn điện không?

Inox có khả năng dẫn điện nhưng dẫn điện rất yếu, không đáng kể.

Qua bài viết trên, Trần Gia Phát đã giải thích được câu hỏi Inox có hút nam châm không?. Ngoài ra, còn cho bạn một số mẹo để kiểm chứng được các loại inox thật, giả. Nếu thấy bài viết hữu ích, thì hãy tiếp tục theo dõi các bài viết trên Trần Gia Phát để có thể cập nhật được những kiến thức bổ ích khác nhé.

Chưa có bình luận nào !!!