Thiết kế bếp ăn tập thể đạt TIÊU CHUẨN quy định quốc tế

Hiện nay, bếp ăn tập thể ngày càng được phổ biến nhất hiện nay, thường dùng trong nhà hàng, trường học, các khu công nghiệp. Để đảm bảo hợp vệ sinh an toàn thực phẩm bắt buộc phải tuân thủ những quy định và tiêu chuẩn thiết kế bếp nấu ăn công nghiệp. Sau đây, Trần Gia Phát sẽ bật mí cho các bạn về thiết kế bếp ăn tập thể phải đạt tiêu chuẩn nào. Hãy xem chi tiết ở bài viết bên dưới.

Thiết kế bếp ăn tập thể
Thiết kế bếp ăn tập thể

Bếp ăn tập thể là gì

Bếp ăn tập thể là nơi để chế biến, nấu nướng cũng như phục vụ bữa cơm hằng ngày cho cả một tập thể gồm nhiều người cùng ăn với nhau hay có thể cung cấp các suất cơm cho một nơi khác nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế bếp nấu ăn công nghiệp hiệu quả. 

Hiện tại, có 2 loại hình thức dịch vụ ăn uống tại bếp ăn tập thể ở các cơ quan, doanh nghiệp đó là: Bếp ăn tập thể ký hợp đồng cung cấp dịch vụ suất ăn công nghiệp với các công ty có giấy phép kinh doanh loại hình dịch vụ ăn uống (hình thức này chiếm tới 80%) và bếp ăn tập thể do đơn vị tự nấu phục vụ nhân viên.

Tiêu chuẩn quy định đối với bếp ăn

Trang thiết bị trong không gian nhà bếp

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và người trực tiếp chế biến suất ăn sẵn tuân thủ theo các yêu cầu quy định Bộ Y tế quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Hệ thống gas đun: là yếu tố thiết yếu và không thể thiếu trong bản thiết kế bếp ăn tập thể đạ. Hệ thống này phải luôn đảm bảo an toàn, nếu không an toàn sẽ ảnh hưởng đến bữa ăn của nhân viên về sự an tâm bởi số lượng người ăn rất đông vài trăm hoặc vài nghìn.

Hệ thống thoát sàn, lọc mỡ: Là nơi nấu ăn với công suất lớn, nhiều thực phẩm cần phải sơ chế. Nếu hệ thống này hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến vệ sinh khu bếp ăn tập thể. Cạnh đó khi nấu nướng với công suất lớn sẽ có rất nhiều mỡ, dầu, nước rửa chén nên nhất thiết cần có hệ thống lọc mỡ, dầu thải tránh tắc nghẽn ống…

Trang thiết bị trong không gian nhà bếp
Trang thiết bị trong không gian nhà bếp

Thiết kế bếp ăn tập thể khu vực riêng biệt 

Thiết kế bếp ăn tập thể có khu sơ chế nguyên liệu thực phẩm, khu chế biến nấu nướng, khu bảo quản thức ăn; khu ăn uống; kho nguyên liệu thực phẩm, kho lưu trữ bảo quản thực phẩm bao gói sẵn riêng biệt; khu vực rửa tay và nhà vệ sinh cách biệt.

Đối với bếp ăn tập thể sử dụng dịch vụ cung cấp suất ăn sẵn chuyển đến phải bố trí khu vực riêng. Và phù hợp với số lượng suất ăn phục vụ để bảo đảm an toàn thực phẩm.

Khu vực ăn uống phải thoáng mát, có đủ bàn ghế và thường xuyên phải bảo đảm sạch sẽ.  Có đủ trang thiết bị phòng chống ruồi, dán, côn trùng và động vật gây bệnh.

Phải có bồn rửa tay, số lượng ít nhất phải có 01 (một) bồn rửa tay cho 50 người ăn; phải có nhà vệ sinh, số lượng ít nhất phải có 01 (một) nhà vệ sinh cho 25 người ăn.

Có đủ dụng cụ chứa đựng chất thải, rác thải và bảo đảm phải kín, có nắp đậy. Chất thải phải được thu dọn, xử lý hàng ngày theo quy. Nước thải được thu gom trong hệ thống kín, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường.

Thiết kế bếp ăn tập thể khu vực riêng biệt 
Thiết kế bếp ăn tập thể khu vực riêng biệt

Yêu cầu an toàn thiết bị bếp ăn tập thể

Muốn đảm bảo cả về chất lượng và an toàn bếp ăn tập thể nên sử dụng các thiết bị và dụng cụ bằng inox vì:

  • An toàn cho người sử dụng
  • Không bị oxy hóa
  • Không gây phản ứng hóa học với thực phẩm
  • Dễ vệ sinh lau chùi luôn sáng bóng sạch sẽ
  • Độ bền cao
  • Thích hợp với bếp ăn tập thể nhà hàng

Các mô hình bếp ăn tập thể hiện nay

Hiện nay, bếp ăn nhà máy đang là vấn đề được nhiều người quan tâm đến bởi nhu cầu với loại bếp này ngày càng tăng lên. Sự ra đời nhanh chóng của nhiều các công ty, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, … kéo theo nhu cầu sử dụng loại bếp này tăng lên rõ rệt.

Mô hình bếp ăn tự nấu

Mô hình này hiện nay chủ yếu có ở các trường học mầm non, các công ty với quy mô nhỏ hoặc các bệnh viện dưỡng lão là chủ yếu. Hình thức này hiện nay có thể giúp tiết kiệm được một nguồn chi phí lớn nên phù hợp với những công ty và tổ chức nhỏ

Tuy nhiên, mô hình bếp do đơn vị tự tổ chức nấu sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ và nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, tại các trường mầm non và viện dưỡng lão đồ ăn phải tuyệt đối đảm bảo vì người sử dụng chủ yếu là người già và trẻ nhỏ. Những người có sức đề kháng yếu cho nên chỉ cần một chút sơ sẩy sẽ có hậu quả nghiêm trọng.

Mô hình bếp ăn tự nấu
Mô hình bếp ăn tự nấu

Mô hình bếp ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp

Mô hình này vô cùng phổ biến hiện nay và chiếm đến 80% vì sự an toàn và vô cùng đảm bảo vệ sinh. Hiện nay, có rất nhiều công ty chuyên cung cấp các dịch vụ nấu ăn cho tập thể với đầy đủ các giấy tờ vệ sinh an toàn thực phẩm cần thiết. Đồng thời, đội ngũ nhân viên, những người trực tiếp tạo ra bữa ăn được đào tạo bài bản và chấp hành tốt các điều kiện theo quy định.

Mặt khác, mô hình này có điểm cộng lớn là luôn có riêng một bộ phận giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng thực ăn hàng ngày cho tập thể. Do đó, người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm khi ăn uống. Mô hình này thường được sử dụng ở các công ty, doanh nghiệp và nhà máy sản xuất lớn; tại các bệnh viện; các buổi tiệc lớn, …

Mô hình bếp ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp
Mô hình bếp ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp

Hồ sơ xin cấp phép cho bếp ăn tập thể

Một bếp ăn đủ điều kiện để đưa vào hoạt động và nấu ăn cho một tập thể lớn cần phải được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Dưới đây là một số giấy tờ cần chuẩn bị để xin giấy phép:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (dưới dạng hộ kinh doanh hoặc công ty, … ) có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm (Bản sao có xác nhận của chủ cơ sở).
  • Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm (hoặc quy trình bảo quản, phân phối).
  • Bản vẽ sơ đồ thiết kế bếp ăn tập thể mặt bằng của khu vực xung quanh.
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.
  • Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng của cơ sở yêu cầu giấy.
  • Giấy xác nhận sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm đủ điều kiện.
  • Giấy xác nhận kiến thức An toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh tại cơ sở đó.

Đơn vị nào nhận thiết kế bếp ăn tập thể

Trần Gia Phát là đơn vị chuyên thiết kế bếp ăn tập thể từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Chúng tôi tự hào là nhà thiết kế gian bếp công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với sự đội ngũ thiết kế, kỹ sư chuyên nghiệp, Trần Gia Phát đã thi công rất nhiều bếp ăn tập thể. 

Bài viết trên là toàn bộ thông tin về thiết kế bếp ăn tập thể và những tiêu chuẩn bắt buộc phải có trong bếp ăn tập thể, cũng như những hồ sơ xin cấp phép cho bếp ăn mà Trần Gia Phát đã chia sẽ cho các bạn. Để có một bếp ăn tập thể, thì bếp công nghiệp sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng, loại bếp này có thể nấu với số lượng vô cùng lớn để cung cấp cho toàn bộ người trong tập thể, để có thể sử hữu được loại bếp công nghiệp inox này thì bạn hãy đến với chúng tôi.

Chưa có bình luận nào !!!