THIẾT BỊ BẾP 1 CHIỀU ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT HIỆN NAY

Bếp một chiều (hay còn gọi là qui trình bếp một chiều) là một chuỗi hoạt động các bộ phận công việc của bếp công nghiệp được tuân thủ theo 1 chiều duy nhất. Để tìm hiểu sâu hơn hãy gọi cho chúng tôi – Trần Gia Phát luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo đó nguyên liệu đầu vào( phục vụ cho chế biến, nấu món ăn) đến khâu sơ chế, lưu trữ, nấu nướng, soạn chia, phục vụ thu dọn rửa. Phải tuân thủ theo 1 chiều, các thực phẩm sống, thực phẩm nấu chín không được bỏ lộn xộn lẫn nhau hoặc trùng lặp.

Việc tuân thủ bếp một chiều sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nhân viên của các bộ phận bếp công nghiệp không cản trở lẫn nhau trong công việc, đảm bảo tính an toán cho mọi người…

Nguyên tắc thiết kế bếp 1 chiều

Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc thiết kế bếp nhà hàng là thiết kế theo quy trình bếp một chiều đảm bảo sự lưu thông 1 chiều của thực phẩm, tránh sự chồng chéo sản phẩm lẫn nhau trong các khâu nấu nướng tiết kiệm tối đa thời gian đồng thời tránh sự va chạm thực phẩm sống và chín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bếp nhà hàng thiết kế theo mô hình bếp một chiều như sau:

– Thực phẩm nhập vào

– Sau khi thực phẩm nhập vào được lưu trữ vào các tủ lạnh bảo quản và giá ở các khu kho: khô- lạnh

– Thực phẩm được lấy ra sơ chế ở khu sơ chế

– Sau khi sơ chế, thực phẩm được luu trữ vào các bàn lạnh ở khu nấu để chuẩn bị nấu hoặc lưu trữ kho lạnh

– Các món nguội như rau, salad được chế biến ở khu bếp nguội.

– Thực phẩm nấu xong sẽ trưng bày biện và sẳn sàng bưng ra cho khách ở khu pick –up

– Món ăn sau khi phục vụ khách sẽ được đưa vào khu rửa

Các khu chức năng chính trong bếp ăn một chiều

1. Khu tiếp nhận nguyên liệu cho nhà bếp:

Thực phẩm tươi như rau, quả, thịt cá, xương, gà,vịt, ngan, ngỗng…… được chuyển đến cho nhà bếp, các nguyên liệu  được kiểm tra về số lượng lẫn chất lượng cũng như độ tươi , sạch…

2. Khu lữu trữ:

Sau  khi tiếp nhận nguyên liệu , người tiếp nhận cần thiết bị như: cân( kiểm tra số lượng)…., giá kệ inox, chậu rửa inox , tủ đông, lạnh để lưu trữ  thực phẩm

3. Khu sơ chế rửa thô thực  phẩm

Một quy trình không thể thiếu đó là phân loại sơ bộ.  Đối với thực phẩm còn nguyên như gà, vịt….mỏ xẻ chuyển vào kho đông lạnh, kho lưu trữ.

Thiết bị cần là: kệ, bàn inox, bàn chậu đôi, chậu đơn, giá treo, dao thớt…..

4. Khu nấu nguyên liệu:

Khu này tập hợp  các thiết bị chủ yếu như: Tủ cơm công nghiệp, bếp nấu ( bếp á, bếp hầm, bếp rán, chiên….) bàn  và giá inox…… thiết bị giữ nóng đồ ăn đảm bảo những món ăn nóng đảm bảo vệ sinh,… chụp hút khói ngăn mùi nhà bếp đảm bản gian bếp sạch sẽ thoáng mát không bốc mùi…

5. Khu soạn chia

Sau khi nấu xong thức ăn sẽ chuyển đến khu soạn chia, khu phân loại thức ăn, chia đồ ra khay đĩa và chuyển đến phụ vụ cho khách hàng ở khu này lưu ý vệ sinh phải sạch sẽ việc đảm bảo vệ sinh lên đến mức tối đa…

6. Khu phục vụ:

Khu này là khu xuất thực phẩm ra cho khách… với đội ngũ nhân viên trong nhà hàng được đào tạo chuyên nghiệp.

7. Khu rửa

Sau khi khách ăn uống xong các thiết bị bát đĩa…. Sẽ được thu hồi đưa vào khu rửa….. khu này vệ sinh cũng cần được chúng trọng.

Bếp nhà hàng , khách sạn thường cung cấp số lượng không nhỏ thực khách. Chính vì vậy việc thiết kế bếp là hết sức quan trọng.

Thiết kế bếp nhà hàng, khách sạn…. theo qui tắc 1 chiều là phương pháp tối ưu về không gian lẫn thời gian cũng như tác động ngay đến chất lượng món ăn, cách phục vụ món ăn ….

Trần Gia Phát là nhà thầu chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế – sản xuất – thi công – lắp đặt hệ thống bếp công nghiệp, bếp nhà hàng, quầy bar.

Chưa có bình luận nào !!!