Cách xây dựng menu nhà hàng SANG TRỌNG đỉnh cao 2023

Hiện nay, nhu cầu tổ chức đám cưới, sinh nhật, làm lễ kỷ niệm,… tại các nhà hàng 5 sao ngày càng tăng. Vì vậy, các nhà hàng muốn giữ chân khách hàng ở lại thì menu cũng nên nằm trong kế hoạch kinh doanh. Bài viết sau, Trần Gia Phát sẽ hướng dẫn cách xây dựng menu nhà hàng sang trọng đỉnh cao giúp nhà hàng bạn trở nên tuyệt vời hơn với khách hàng. Mời bạn cùng theo dõi hết bài viết nhé. 

1. Các menu nhà hàng sang trọng 5 sao 

1.1 Món khai vị tại set menu nhà hàng 5 sao 

món khai vị tại menu nhà hàng sang trọng
Món khai vị tại menu nhà hàng sang trọng
  • Khi bắt đầu một buổi tiệc, thông thường tất cả các nhà hàng sẽ cho lên những món ăn giúp thực khách cảm thấy hứng thú hơn với các món ăn sau. Đó được gọi là món khai vị, đây cũng là những món ăn rất nhẹ, thường sẽ rất tốn thời gian và công sức để làm ra chúng.
  • Vì với mục tiêu là làm bàn đạp cho những món ăn sau, nên những món khai vị thường được làm kỳ công, bắt mắt, kích thích thị giác và vị giác của người dùng. Giúp cho khách hàng cảm thấy ngon miệng hơn khi dùng các món tiếp theo. 

1.2 Món chính trong thực đơn nhà hàng cao cấp

món chính tại menu nhà hàng sang trọng
Món chính tại menu nhà hàng sang trọng
  • Đối với món chính thì trang trí cũng cầu kỳ và kỳ công không kém những món khai vị. Thông thường trong một thực đơn nhà hàng sang trọng thì các món ăn chính được các đầu bếp chú trọng nhất. 
  • Từ phần chọn nguyên vật liệu chất lượng đến khâu sơ chế kỳ công và cách chế biến rất tinh tế cùng hương vị, màu sắc của món ăn cực kỳ lôi cuốn thì thị giác của người dùng được kích thích. Qua những món chính, cũng sẽ đánh giá được tổng quan luôn nhà hàng đó. Nên khi xây dựng nhà hàng ngoài xây dựng menu, các bạn cũng nên trau chuốt chất lượng món ăn của bạn.

1.3 Các món tráng miệng nhà hàng 5 sao cao cấp

món tráng miệng tại menu nhà hàng sang trọng
Món tráng miệng tại menu nhà hàng sang trọng

Và ở cuối thực đơn, đây cũng là điểm nhấn cuối cùng trước khi khách hàng rời khỏi bàn. Thông thường những món này sẽ bày ra vào cuối buổi tiệc, lúc đó khách hàng cũng đang trong tình trạng no bụng. Thì lời khuyên là các bạn nên chọn các loại thực phẩm như trái cây, sữa chua, chè….Đây là những loại thực phẩm thanh mát, ngọt dịu, tốt cho sức khỏe đường ruột. Hạn chế những loại tráng miệng chứa quá nhiều béo hoặc dầu mỡ, sẽ là điểm trừ cho các bạn nếu gặp những vị khách khó tính đó. 

2. Nguyên tắc xây dựng menu nhà hàng sang trọng để khách ở lại lâu hơn

2.1 Xếp các món ăn của nhà hàng bạn qua bên phải

món ngon nên sắp xếp về tay phải của menu
Món ngon nên sắp xếp về tay phải của menu

Thông thường để các món ăn trên menu để dễ nhìn thì sẽ để bên phải nhiều hơn. Tại sao lại như vậy? Bởi theo nhiều phân tích thì não trái của con người thường thuyên xử lý ngon ngữ và các số liệu. Vì vậy, các bạn nên để những món ăn bên phải sẽ tạo dấu ấn cho khách hàng chú ý thực đơn bạn nhiều hơn. 

2.2 Để món ăn đặc biệt, bán chạy ở trên cùng và dưới cùng của menu

Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì con người có thiên hướng nhớ về các điều đầu tiên và cuối cùng khi lựa chọn một thứ gì đó. Bởi lẽ đó, thường khi nhìn vào menu người dùng thường nhìn vào đầu và cuối menu để xem có gì đó nổi bật hay không. Các bạn có thể tận dụng điểm này mà sắp xếp các món ăn sao cho phù hợp nhất. 

2.3 Lựa chọn màu sắc nổi bật cho món ăn chính của nhà hàng

Những tông màu nổi bật thông thường sẽ để lại dấu ân cho khách hàng. Đặc biệt với những nhà hàng quán ăn, thông thường màu đỏ hoặc màu nóng sẽ là lựa chọn phù hợp. Đó cũng là lý do tại sao các hãng ăn uống như KFC, Lotteria, Jollibee,… thường để màu đỏ rồi, đó là để kích thích sự thèm ăn đấy.

2.4 Sử dụng các số lẻ cho giá món ăn của bạn

sử dụng số lẻ cho menu nhà hàng sang trọng
Sử dụng số lẻ cho menu nhà hàng sang trọng

Việc khách hàng so sánh giá cả khi lựa chọn thức ăn là điều thường xuyên xảy ra. Lời khuyên là bạn nên để số lẻ trong bảng giá của thực đơn. Tại sao lại như vậy? Bởi số lẻ sẽ luôn tạo cảm giác món đó giá nó rẻ hơn. Ví dụ, thay vì mình để 20 ngàn thì mình để 19 ngàn thì khách hàng sẽ cảm thấy 19 sẽ rẻ hơn và chênh lệch không bao nhiêu, nhiều khi khách sẽ đưa tròn 20 ngàn mà không than mắc nữa đấy.

2.5 Không sử dụng đơn vị tiền tệ trong in menu nhà hàng

Đây là lỗi rất nhiều người mắc phải khi mới mở quán hoặc nhà hàng. Các bạn không nên sử dụng đơn vị tiền tệ ngay chính menu của mình, đặc biệt khi đi các nhà hàng sang trọng, các bạn sẽ không bao giờ thấy, bởi đó sẽ thiếu tính chuyên nghiệp của nhà hàng. Và đây cũng nằm trong phần tâm lý khách hàng khi nhìn thấy những đơn vị tiền tệ đó, họ sẽ cảm thấy mình không cần phải chi quá nhiều tiền vào những thực phẩm này. Thay vì menu của bạn để món nước 19.000đ thì các bạn nên để số 19 duy nhất. 

3. Lưu ý quan trọng khi xây dựng thực đơn nhà hàng 5 sao

Để xây dựng được một thực đơn chỉnh chu, đẹp mắt mà khi nhìn vào người ta cảm thấy sang trọng, quý phái. Thì bạn nên cần lưu ý một số điều quan trọng sau: 

  • Đầu tiên lúc nào cũng là chất lượng món ăn chất lượng, hương vị độc đáo, khác lạ thì sẽ giữ chân khách hàng lâu hơn.
  • Tiếp đến là phong cách bày trí, phân bổ phải đạt chuẩn 5 sao về độ chỉnh chu trong từng khâu chén, dĩa, ghế, ánh đèn, khu bếp,..
  • Bên cạnh đó, việc đặt tên món ăn dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ cũng là một điểm kích thích sự tò mò của khách hàng về món ăn đó. Bạn nên suy nghĩ ra thật nhiều cái tên càng tốt. 
  • Những mẫu thiết kế menu độc đáo, kích thích thị giác của người dùng, giúp cho khách hàng trông chờ hơn những món ăn của nhà hàng bạn. 
  • Luôn cập nhật những món ăn mới, sáng tạo và đổi mới không ngừng. Bởi vì khẩu vị mỗi khách hàng sẽ thay đổi theo từng ngày, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau nếu không trau dồi thêm những món mới. 
  • Để khách hàng kéo tới nhà hàng nhiều hơn thì ngoài trau chuốt về chất lượng món ăn, xây dựng menu chuẩn 5 sao thì việc quảng bá, giới thiệu và cách làm Marketing những điều này ra ngoài cũng rất quan trọng. Giúp nhiều người tiếp cận với nhà hàng bạn nhiều hơn. 

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên, Trần Gia Phát đã hướng dẫn những cách xây dựng menu nhà hàng sang trọng đỉnh cao. Mong rằng sẽ giúp bạn sẽ bất bại hơn trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bản thân. Cảm ơn các bạn đã theo dõi hết bài viết, đừng quên hãy luôn theo dõi các bài viết trên Trần Gia Phát để cập nhật những thông tin hữu ích khác nhé.

Chưa có bình luận nào !!!