Nghề Bartender là LÀM GÌ? Công việc, lương và kỹ năng cần có

Bạn đang mong muốn được làm nghề bartender, muốn dấn thân vào con đường này và muốn biết được bartender là công việc như thế nào. Thì đầu tiên bạn nên tìm hiểu kỹ về nó trước để tránh mất thời gian quý báu của mình. Bartender là một công việc rất thú vị, vậy nên hôm nay công ty Trần Gia Phát sẽ giúp bạn biết thêm về ngành nghề hot hit thú vị này nhé.

1.Nghề Bartender là làm gì?

Nghề Bartender là làm gì
Nghề Bartender là làm gì

Bartender là một công việc rất quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống. Nếu ông chủ tiệm là người kinh doanh thì bartender là nghệ nhân giúp ông chủ giữ lại những khách hàng đó.

1.1.Nguồn gốc của Bartender

Nguồn gốc của Bartender
Nguồn gốc của Bartender

Bartender là một nghề pha chế đồ uống thu hút rất nhiều các bạn trẻ thời nay. Tuy nhiên ít ai biết người sáng tạo ra nó là ai và lịch sử của nó như thế nào.

Ông tổ nghề bartender là Jerry Thomas một bậc thầy pha chế. Khi rượu được người Mỹ pha chế thành đồ uống từ rất lâu đời, ngay cả trước khi Jerry Thomas xuất hiện. Tuy nhiên với nghệ thuật pha chế đặc biệt của mình Jerry Thomas đã đưa những chất liệu khác vào rượu để khiến nó ngon hơn và thế là ông đã sinh ra cả một bề dày lịch sử cho ngành pha chế sau này.

dụng cụ bartender
dụng cụ bartender

Với tất cả những tiến bộ trong nghệ thuật pha chế của mình ông đã sáng tạo ra món cocktail chính thức đưa việc pha chế thành một nghề nghiêm túc thực thụ. Sau này các bartender trên thế giới thừa hưởng di sản của ông và tiếp tục phát triển. Vì thế khi nhắc đến Thomas ta sẽ nhớ đến món cocktail trứ danh Blue Blaze của ông.

1.2.Bartender là làm gì?

Bartender là làm gì
Bartender là làm gì

Bar có nghĩa là nơi làm việc ám chỉ công việc này bạn sẽ xoay quanh về rượu các món nước có cồn có thể kể đến như mocktail,cocktail… Còn tender ám chỉ sự mềm mại dịu dàng uyển chuyển, yếu tố mà người bartender chuyên nghiệp nào cũng cần phải có.

1.3.Tầm quan trọng của vị trí Bartender

Tầm quan trọng của vị trí Bartender
Tầm quan trọng của vị trí Bartender

Tất nhiên bartender sẽ là tâm điểm là người quan trọng nhất trong quầy bar, họ phải là những người chịu trực tiếp trách nhiệm phục vụ đồ uống cho khách theo công thức và những bất trắc gì đến từ đồ uống của bạn, bartender sẽ bị réo tên đầu tiên. Không chỉ dừng lại ở đó ngày nay công việc bartender còn đòi hỏi bạn phải theo dõi cả kho nguyên vật liệu, cách để duy trì bầu không khí luôn vui tươi khiến khách hàng nhớ đến bạn nhưng vẫn không được quên đảm bảo mọi thứ trong quán đều phải trong tầm kiểm soát của bạn. Trách nhiệm cho công việc này cũng khá là đa dạng vì sẽ có những nơi yêu cầu gắt gao hơn tùy vào mức lương mà cuối tháng bạn nhận được. Vậy nên bartender học phí cho những lúc mới bước vào nghề là sự chịu khó.

1.4 Vì sao Bartender lại trở thành ngành nghề HOT đến như vậy

Vì sao Bartender lại trở thành ngành nghề HOT đến như vậy
Vì sao Bartender lại trở thành ngành nghề HOT đến như vậy

Nghề thuộc lĩnh vực lao động phổ thông giờ đây đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ trên con đường lập nghiệp, khi mà quan niệm “đại học không phải là tất cả” trở nên phổ biến. Vì thế mà khu vực tuyển dụng các vị trí cho ngành nghề lao động phổ thông tại thời điểm này lúc nào cũng tấp nập “người vào ra” ở thời điểm hiện tại.

Cùng với sự phát triển nở rộ của ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quầy bar inox.., nhu cầu tuyển dụng những vị trí như lễ tân, đầu bếp, pha chế cocktail (bartender) vì thế mà “rầm rộ” hơn. Và nghề Bartender, một danh từ rất cũ đối với phương Tây giờ đây cũng dần trở nên quen thuộc ở Việt Nam.

bartender hot

Nói là nghề pha chế, nhưng một bartender và barista thường phải thành thục các ngón nghề biểu diễn bình shaker – một loại dụng cụ được coi là “vật bất ly thân” với bartender.

Bartender giỏi là người có thể thuộc nằm lòng các công thức pha chế chuẩn nhiều loại cocktail, “diễn” quá trình pha thành một cuộc chơi tung hứng đầy nghệ thuật và bắt mắt với những chiếc ly, chai và cốc…Ngoài ra, bartender còn phải nhớ sở thích của các khách hàng khác nhau và phải biết cách tạo bầu không khí vui nhộn, biết cách giao tế khéo léo với khách hàng tại quầy bar.

Là một nghề thuộc lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, nên bartender cũng được đào tạo bài bản trong các trường nghiệp vụ du lịch. Trước đây, đường vào nghề phổ biến nhất của các bartender thường là thông qua các mối quan hệ với người đi trước, do người quen giới thiệu.

nghe hot bartender
nghe hot bartender

Nhưng ở thời điểm hiện tại, nghề bartender được rao tuyển công khai trên rất nhiều trang web giới thiệu việc làm, với mức lương rất “khả quan”. Một số sinh viên tốt nghiệp khóa bartender có thể được chính trung tâm đào tạo giới thiệu việc làm , hoặc có thể tìm việc qua các kênh thông tin báo chí.

Thời gian ban đầu, khi tay nghề chưa cao, các bartender có thể thực tập tại các nhà hàng, quán bar, vũ trường…Quá trình làm việc trong thời gian này cũng chính là quá trình thực tập và nâng cao tay nghề.

Khi tay nghề đã vững, bartender có thể mạnh dạn… khai thác mục tiêu cao hơn. Mục tiêu cao nhất của bất cứ học nghề bartender nào là được làm tại các nhà hàng, bar, khách sạn cao cấp. Để có thể tạo được uy tín cho chính mình, các bartender cần không ngừng học hỏi và luyện tập.

2.Những điều cần biết trước khi muốn làm bartender

Những điều cần biết trước khi muốn làm bartender
Những điều cần biết trước khi muốn làm bartender

Công việc nào cũng sẽ có những vấn đề riêng của nó công việc pha chế rượu cũng như vậy. Vậy bartender là nghề gì công việc ra sao?

2.1.Công việc mỗi ngày của bartender

Công việc mỗi ngày của bartender
Công việc mỗi ngày của bartender

Công việc hàng ngày của bạn sẽ được sắp xếp theo ca mà bạn đăng ký. Tuy nhiên nếu bạn làm việc tại một bar chuyên nghiệp và trở thành người pha chế chính và là linh hồn của quán thì đó là một câu chuyện khác. Nhiệm vụ của bạn sẽ là làm các loại đồ uống mà bạn đã học cho khách sử dụng tại quầy. Bên cạnh đó bạn phải kiểm tra bảo quản tất cả các thiết bị quầy pha chế những thứ được ví như là vũ khí của bạn và chuẩn bị các nguyên liệu đầu vào để pha chế và một số nhiệm vụ khác của quản lý khi được giao.

Khi kỹ năng của bạn đạt level master thì bạn vẫn sẽ tiếp tục và cần sáng tạo một công thức riêng làm nên thương hiệu của chính bạn. Điều này sẽ khiến khách hàng luôn nhớ đến bạn và tất cả các vị khách đã từng được bạn phục vụ. Lúc này cũng sẽ là lúc bạn cần có những kỹ năng biểu diễn để áp đảo hoàn toàn khách hàng và có tiếng nói trong cái nghề bartender này.

2.2.Kỹ năng mà một người bartender cần có

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

Đương nhiên yêu cầu của nghề bartender, một người giỏi cũng sẽ không phải là một người chỉ biết pha chế không thôi. Bạn còn cần phải mua vui cho khách hàng bằng kiến thức bằng những câu chuyện và đôi khi là khiếu hài hước của bạn nữa. Bạn nên nhớ khách hàng đến với bạn vì muốn được giải trí tìm niềm vui chứ không chỉ để uống rượu. Khi bạn làm việc bằng cả tâm huyết bằng  cả trái tim thì bạn mới trở thành linh hồn cả quầy bar được.

Khách hàng biết thưởng thức rượu của bạn sẽ là những người có tiền kiến thức cao và kể cả là những người ngoại quốc. Vậy nên tiếng anh và khả năng xử lý tính huống trong giao tiếp là bắt buộc. Bartender học trường nào để giỏi thì câu trả lời sẽ là không một trường nào cả. Phải thực hành sáng tạo liên tục là cách tốt nhất giành cho bạn.

Kỹ năng sáng tạo nghệ thuật

Kỹ năng sáng tạo nghệ thuật
Kỹ năng sáng tạo nghệ thuật

Tại sao nghề pha chế luôn phát triển vì nó không ngừng đổi mới, các bartender thực thụ không bao giờ ngừng sáng tạo để có những thức uống khiến khách hàng của họ bùng nổ. Bạn có thể tìm  hiểu về Mixologist một thuật ngữ dành cho một đẳng cấp khác của nghề. Hãy thử suy nghĩ xem tại sao bạn lại thích nghề bartender, có phải chính vì nó mang lại cho bạn từ sự bất ngờ này đến bất ngờ khác mà một người hướng ngoại như bạn sẽ rất thích. Vậy nên nếu một bartender không chịu sáng tạo  thì thật đáng tiếc.

Kỹ năng thuần thục

Kỹ năng thuần thục
Kỹ năng thuần thục

Khi bạn thuần thục các kỹ năng cơ bản như khuấy lắc dằm… thì bạn mới có cơ hội đi tiếp tới những kiến thức thú vị thực sự của nghề như flaming, layer, tạo khói. Tất cả những thứ đó sẽ là bàn đạp cho bạn đi xa hơn trong nghề và tiếp cận được những cơ hội tốt hơn trong tương lai.

2.3.Mức lương của bartender

Mức lương của bartender
Mức lương của bartender

Với một newbie thì mức lương học việc là 3-4 triệu đây là thời gian thử sức. Sau đó khi đã trở thành chính thức và có năng lực sẽ là 6-8 triệu. Thật  tuyệt vời nếu bạn trở thành quản lý vì lương sẽ là 13-20 triệu.Tùy vào nơi mà bạn gắn bó thì sẽ có những mức lương khác nhau. Nếu  trình độ bạn đủ và được làm trong  các nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, resort cao cấp thì mức lương sẽ còn khó thể tưởng tượng hơn.

Và đó là tất cả những gì bạn cần biết trước khi có quyết định dấn thân vào nghề bartender. Mỗi nghề sẽ có những vất vả và những khóc khuất riêng chờ sự dũng cảm và đam mê  của bạn để khai phá thôi, đó là bartender học phí mà tất cả các bartender bắt buộc phải nộp nếu muốn khá hơn.

Trần Gia Phát tự hào là một trong những đơn vị chuyên nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế thi công thiết bị inox cho quầy Bar, bar ngoài trời, bar nhà hàng, bar cocktail, beer. Sản xuất thùng đá, các loại rack, rail, module pha chế inox bar chuyên nghiệp theo yêu cầu  bar club, nhà hàng, khách sạn, resort… Cảm ơn các bạn đã ủng hộ mọi nhu cầu về quầy bar hoặc các thiết bị bar cafe xin liên hệ Trần Gia Phát để biết chi tiết.

Chưa có bình luận nào !!!