Xin giấy chứng nhận ATTP suất ăn công nghiệp cần điều kiện gì?

Khi kinh doanh dịch vụ ăn uống quy mô lớn cho các khu vực như nhà máy, bệnh viện, trường học,… thì ngoài những giấy tờ về giấy phép kinh doanh, giấy phép PCCC, giấy chứng nhận ATTP suất ăn công nghiệp là loại thủ tục pháp lý được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng. Vậy loại giấy phép này có tầm quan trọng như thế nào và những điều kiện đăng ký cùng quy trình có những gì? Hãy cùng Trần Gia Phát tìm hiểu nhé.

1. Giấy chứng nhận ATTP suất ăn công nghiệp là gì?

Giấy chứng nhận ATTP suất ăn công nghiệp là thủ tục pháp lý bắt buộc cần có đối với cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp, suất ăn sẵn có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm.

2. Lý do cần phải có giấy chứng nhận ATVS thực phẩm?

Giấy phép ATVS thực phẩm

Loại giấy chứng nhận ATTP suất ăn công nghiệp này được xem là cơ sở, điều kiện đánh giá và đảm bảo suất ăn công nghiệp đáng tin cậy, an toàn, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Việc có giấy phép an toàn thực phẩm cũng là một yêu cầu pháp lý quan trọng để hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. Các quy định và tiêu chuẩn liên quan đến giấy phép an toàn thực phẩm thường được quy định và giám sát bởi cơ quan quản lý thực phẩm ở mỗi quốc gia hoặc khu vực.

3. Điều kiện bắt buộc phải có khi xin giấy phép

Để xin giấy chứng nhận ATTP suất ăn công nghiệp, cơ sở sản xuất suất ăn cần tuân thủ một số điều kiện và yêu cầu bắt buộc quan trọng. Dưới đây là một số điều kiện chung thường yêu cầu:

3.1. Điều kiện cơ sở chế biến

Điều kiện cấp giấy chứng nhận ATTP suất ăn công nghiệp

Cơ sở chế biến là tiêu chí đầu tiên trong những điều kiện bắt buộc xin khi giấy chứng nhận an toàn thực phẩm suất ăn công nghiệp:

– Trang bị và dụng cụ:

Cần phải có trang bị dụng cụ, đồ chứa đựng riêng biệt dành cho thực phẩm sống và thực phẩm chín để đảm bảo không nhiễm chéo.

– Vệ sinh dụng cụ nấu nướng:

Dụng cụ nấu nướng cần được vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên thay mới để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

– Dụng cụ ăn uống an toàn:

Dụng cụ ăn uống phải được làm bằng chất liệu an toàn, và sau mỗi lần sử dụng cần được rửa sạch và giữ khô ráo.

– Thiết bị và vận chuyển thực phẩm:

Thiết bị, phương tiện vận chuyển, và phương tiện bảo quản thực phẩm cần phải đảm bảo vệ sinh và không gây ô nhiễm cho thực phẩm.

3.2. Điều kiện khu vực nấu

Khu vực nấu suất ăn công nghiệp đạt chuẩn

Đây là một số điều kiện quan trọng về khu vực nấu và các tiêu chí kỹ thuật mà cơ sở cần tuân thủ khi xin giấy chứng nhận ATTP suất ăn công nghiệp an toàn thực phẩm:

– Thiết kế khu vực bếp:

Bố trí khu vực bếp công nghiệp theo nguyên tắc một chiều để đảm bảo quy trình chế biến không nhiễm chéo giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín.

– Nguồn nước:

Cần đảm bảo nguồn nước đủ cho quá trình chế biến và phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước sử dụng.

– Xử lý rác thải:

Phải có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải và chất thải. Bảo đảm vệ sinh, không gây mùi hôi, không gây ô nhiễm.

– Hệ thống thoát nước:

Hệ thống cống rãnh ở khu vực cửa hàng, nhà bếp phải được thiết kế để thông thoát, không ứ đọng nước và không gây tràn ngập.

– Nhà ăn:

Đảm bảo nhà ăn thoáng, mát, đủ ánh sáng, và duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ.

Cần áp dụng biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại.

– Nhà vệ sinh và phòng thay đồ:

Phải có phòng thay đồ riêng cho nhân viên trước khi vào khu vực bếp chế biến.

Phòng thay đồ phải tách biệt với nhà vệ sinh và đảm bảo vệ sinh.

– Thiết bị và bảo quản thực phẩm:

Cần có thiết bị bảo quản thực phẩm đảm bảo an toàn và chất lượng.

Cần có biện pháp hiệu quả để thu dọn chất thải và rác thải hàng ngày, duy trì sạch sẽ.

3.3. Yêu cầu với nhân sự

– Tuân thủ quy định về sức khỏe:

Những người trực tiếp chế biến thức ăn cần tuân thủ quy định về sức khỏe, bao gồm việc không được mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp khi đang sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

– Khám sức khỏe định kỳ:

Cần được khám sức khỏe định kỳ theo quy định để đảm bảo sức khỏe và không gây nguy cơ về an toàn thực phẩm.

– Tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm:

Nhân viên cần được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm định kỳ và được chủ cơ sở xác nhận việc đào tạo này. Tập huấn này giúp nâng cao nhận thức về quy trình và quy định an toàn thực phẩm.

3.4. Điều kiện đối với đối với quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm

Dưới đây là điều kiện quan trọng trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm:

– Sử dụng nguyên liệu và thực phẩm có nguồn gốc rõ:

Nguyên liệu và thực phẩm phải có nguồn gốc rõ, đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm.

– Thực hiện kiểm thử thực phẩm:

Thực hiện kiểm thử ba bước và lưu mẫu thức ăn theo hướng dẫn của Bộ Y tế hoặc cơ quan quản lý thực phẩm để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

– Chế biến thực phẩm an toàn và vệ sinh:

Thực phẩm phải được chế biến một cách đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tuân thủ các quy trình vệ sinh.

– Bảo quản thực phẩm trong dụng cụ hợp vệ sinh:

Các suất ăn công nghiệp cần được chứa đựng trong dụng cụ bảo quản đảm bảo vệ sinh.

Đảm bảo dụng cụ bảo quản chống được bụi, mưa, nắng, và ngăn sự xâm nhập của côn trùng và động vật gây hại.

>>>Tìm hiểu thêm về kinh nghiệm nấu suất ăn công nghiệp hiệu quả, ngon miệng và tiết kiệm chi phí

4. Cơ sở pháp lý và thủ tục xin cấp giấy phép ATTP

Để xin giấy phép an toàn thực phẩm cho suất ăn công nghiệp dựa trên các cơ sở pháp lý bạn cần tuân thủ quy trình và thủ tục sau đây:

– Tìm hiểu về quy định:

Nắm vững nội dung của Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP và Nghị định số 155/2018/NĐ-CP. Hiểu rõ các điều khoản quan trọng liên quan đến an toàn thực phẩm và điều kiện đầu tư kinh doanh.

– Lập hồ sơ xin giấy phép:

Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép theo quy định của cơ quan quản lý, bao gồm thông tin về cơ sở sản xuất, kế hoạch kinh doanh, quy trình sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm, v.v.

– Kỹ thuật kiểm tra địa điểm:

Thực hiện kiểm tra địa điểm cơ sở sản xuất để đảm bảo rằng nó đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh, an toàn, và quy trình sản xuất thực phẩm.

– Nộp hồ sơ xin giấy phép:

Nộp hồ sơ xin giấy phép an toàn thực phẩm cho suất ăn công nghiệp tại cơ quan quản lý thực phẩm địa phương hoặc cơ quan quản lý nhà nước liên quan theo quy định.

– Thời gian xem xét và phê duyệt:

Cơ quan quản lý sẽ xem xét hồ sơ của bạn và kiểm tra hiện trường. Thời gian xem xét và phê duyệt có thể dao động tùy theo quy định của địa phương.

– Nhận giấy phép:

Sau khi hồ sơ được duyệt, bạn sẽ nhận được giấy phép an toàn thực phẩm cho suất ăn công nghiệp.

– Tuân thủ điều kiện giấy phép:

Tuân thủ các điều kiện, quy định, và yêu cầu được ghi trong giấy phép an toàn thực phẩm, và duy trì tuân thủ trong quá trình hoạt động kinh doanh.

5. Câu hỏi về giấy phép ATVS thực phẩm

Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

Ngoài những thông tin về giấy phép ATTP suất ăn công nghiệp được Trần Gia Phát nghiên cứu và tổng hợp như trên thì chúng tôi sẽ giải đáp thêm những thắc mắc mà khách hàng quan tâm:

5.1. Cách cập nhật và gia hạn giấy phép an toàn thực phẩm cho suất ăn công nghiệp là gì?

Cập nhật và gia hạn giấy phép thường đòi hỏi nộp lại các báo cáo về tuân thủ, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm, và tuân thủ quy trình gia hạn được quy định bởi cơ quan quản lý.

5.2. Sự khác biệt giữa giấy phép an toàn thực phẩm cho suất ăn công nghiệp và giấy phép an toàn thực phẩm cho nhà hàng hay quán ăn nhỏ là gì?

Giấy chứng nhận ATTP cho suất ăn công nghiệp tập trung vào sản xuất thực phẩm quy mô lớn, trong khi giấy phép cho nhà hàng và quán ăn nhỏ tập trung vào dịch vụ ẩm thực và cung cấp thực phẩm đã chế biến.

5.3. Dịch vụ tư vấn giấy phép ATTP tại TP HCM?

Tại thành phố HCM, dịch vụ tư vấn giấy phép ATTP khá phổ biến với những mức giá khác nhau. Bạn có thể tham khảo những địa điểm như: Dịch vụ FSC; Dịch vụ ISOHA; Dịch vụ Knight Logistic,….

Trên đây là toàn bộ thông tin về loại giấy phép dành cho lĩnh vực suất ăn công nghiệp cực quan trọng đối với bất kì cơ sở sản xuất suất ăn công nghiệp nào. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về giấy chứng nhận ATTP suất ăn công nghiệp hoặc mong muốn tìm mua cho mô hình kinh doanh ăn uống của mình loại bếp nấu công suất lớn với giá cả phải chăng thì hãy liên hệ ngay đến Trần Gia Phát để được tư vấn trực tiếp, tận tình nhất nhé.

Chưa có bình luận nào !!!