Quy trình quản lý nhà bếp đạt CÔNG SUẤT và HIỆU QUẢ

Việc chế biến, phục vụ của nhà hàng bạn luôn bị chậm trễ? Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên có một quy trình quản lý nhà bếp cũng như các thiết bị bếp công nghiệp sao cho thật đúng cách. Những việc này chưa bao giờ là dễ dàng. Vì vậy, các bạn cùng công ty Trần Gia Phát tìm hiểu nhé!

Quy trình quản lý nhà bếp
Quy trình quản lý nhà bếp

Phân bổ và bố trí nguồn lực

Đây yếu tố cốt lõi để giúp vận hành nhà hàng một cách tốt hơn, sản phẩm đạt chất lượng. Nên phân chia những nhân viên theo từng nhóm tùy vào khả năng và kinh nghiệm của mỗi người.

Bạn nên để bếp trưởng và bếp phó làm việc cùng nhau thay vì phân chia từng việc riêng cho họ để quá trình đào tạo giám sát nhân viên được kỹ lưỡng hơn, tránh gặp những sự cố không giải quyết được. Khi đã bổ và bố trí nguồn lực phù hợp thì các khâu chế biến món ăn và phục vụ sẽ được đồng bộ, và giúp nâng cao chất lượng tay nghề nhân viên. Đây cũng là quy trình quản lý nhà bếp nhà bếp được nhiều người áp dụng, đặc biệt phù hợp khi bạn không quá am hiểu về ẩm thực. 

Kiểm soát nguyên vật liệu và kiểm tra kho

Kiểm soát nguyên vật liệu và kiểm tra kho sẽ giúp ta kiểm soát được quá trình thu mua và nhập sản phẩm vừa đủ, không tạo ra sự dư thừa cho nhà hàng, tránh trường hợp dư quá nhiều sẽ gây hỏng hóc nguyên vật liệu. Hiện nay công nghệ ngày càng phát triển, bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng này vừa có tính chính xác cao vừa mang lại hiệu suất giúp cho ta ít tốn thời gian hơn những pháp dùng tay chép.

Ngoài việc kiểm soát nguyên vật liệu tồn kho, bạn cũng cần kiểm soát tốt về chi phí nguyên vật liệu. Nên tận dụng nguyên liệu thừa, nhưng không hỏng hóc để tiết kiệm chi phí. Đối với những nguyên liệu thừa khó xử lý thì bạn có thể liên hệ với các quán ăn nhỏ, nhà ăn hay xưởng sản xuất thức ăn chăn nuôi,… để tận dụng một cách triệt để những nguyên liệu này, tránh lãng phí và tạo thêm nguồn thu nhập khác cho nhà hàng. Bạn nên xây dựng bảng kế toán chi để biết việc kiểm soát nguyên vật liệu có đạt hiệu quả hay không.

Kiểm soát nguyên vật liệu và kiểm tra kho
Kiểm soát nguyên vật liệu và kiểm tra kho

Đầu tư các thiết bị bếp chất lượng cao

Trang thiết bị bếp và vật dụng là những thứ thiết yếu để giúp quá trình chế biến nhanh chóng và các món ăn sẽ được ngon hơn. Do đó, bạn nên đầu tư vào các thiết bị bếp tân tiến nhất và lên kế hoạch thiết kế bếp nhà hàng để mang lại không gian bếp một cách khoa học và logic giúp việc chế biến diễn ra dễ dàng và nhanh nhất

Thiết bị bếp Á và bếp Âu
Thiết bị bếp Á và bếp Âu

Trần Gia Phát là doanh nghiệp chuyên nghiệp về lĩnh vực thiết kế, sản xuất và lắp đặt thiết bị bếp chuyên nghiệp tại Việt Nam. Giàu kinh nghiệm trong việc phục vụ khách hàng, mang đến cho khách hàng những dịch vụ, sản phẩm tốt nhất. Bạn hãy xem Thiết bị bếp Á để chọn cho mình một sản phẩm phù hợp nhất.

Xây dựng quy trình quản lý nhà bếp

Bạn cần xây dựng quy trình quản lý nhà bếp đúng cách để phục khách hàng được nhanh chóng hơn, đừng làm chậm trễ quá trình phục vụ và gọi món của khách hàng. Đừng để khách hàng chờ đợi quá lâu, sẽ làm giảm mất hình ảnh nhà hàng đối với tâm trí khách hàng. 

Nhập hàng, kiểm tra chất lượng vệ sinh

Bạn nên kiểm tra quá trình nhập hàng để kiểm tra được chất lượng vệ sinh của thực phẩm

– Bạn nên kiểm tra màu sắc, mùi và hình thức bên ngoài. Thực phẩm phải đạt chất lượng đầu vào như: phải tươi sống, không bị héo úa, có xuất xứ rõ ràng, không ẩm mốc.

– Với những nhà cung cấp không đạt tiêu chuẩn phải ngừng hợp tác ngay.

Nhập hàng, kiểm tra chất lượng vệ sinh
Nhập hàng, kiểm tra chất lượng vệ sinh

Sơ chế thực phẩm

Sau khi nhập nguyên vật liệu xong, bạn nên tiến hành phân loại, sơ chế đúng cách để bảo quản theo đúng quy trình. 

– Rau củ nên gọt vỏ, rửa sạch và khử trùng, tẩy rửa vệ sinh bằng việc ngâm nước muối loãng hoặc xử lý bằng máy móc thiết bị chuyên dụng.

– Thực phẩm nên rửa sạch rồi sơ chế kỹ càng và bảo quản trong các tủ lạnh công nghiệp chuyên dụng.

– Gia vị, thực phẩm khô: cần được phân loại và bảo quản theo những vị trí trong kho.

>>>> Tham khảo bài viết về giá bồn rửa chén inox 2 ngăn có chân giúp quý khách chọn mua thiết bị cho khu vực sơ chế thực phẩm

Sơ chế thực phẩm
Sơ chế thực phẩm

Bảo quản thức ăn

Sau khi chế biến xong thức ăn bạn cần đưa nó vào các thiết bị bảo quản và giữ nóng cho thức ăn thức ăn.

Chế biến thực phẩm

Đây có thể là khâu quan trọng nhất để đưa ra những món ăn ngon và phục vụ khách hàng. Vì vậy, bạn phải đảm bảo tuyệt đối về An toàn vệ sinh khi chế biến. Những công cụ, đồ dùng để chế biến phải được diệt khuẩn trước khi dùng.

Cần phân ra những khu vực riêng cho những thực phẩm chín và sống. Bên cạnh đó, cần chế biến vừa đủ số lượng thực đơn, tránh dư thừa gây thất thoát cho công ty. 

Chế biến thực phẩm
Chế biến thực phẩm

Chia suất ăn và tổ chức bữa ăn

Các suất ăn sẽ được nhân viên nhà bếp cần phân chia sẵn các suất ăn ra các khay và sắp xếp vào từng  vị trí theo quy định trước 15 phút. Bên cạnh đó, cần kiểm tra về số lượng và chất lượng trước khi mang ra phục vụ.

Lưu mẫu thực phẩm

Lưu mẫu thực phẩm để các cán bộ y tế sẽ tiến hành kiểm tra để xem thực phẩm có đạt chuẩn vệ sinh không. Mẫu thực phẩm sẽ được bảo quản và niêm phong ở nhiệt độ thích hợp.

Kiểm soát chất lượng phục vụ

Bạn cần áp dụng 3 cách kiểm tra sau:

– Kiểm tra định kỳ

– Kiểm tra đột xuất

– Họp đánh giá

Thường xuyên tổ chức đào tạo

Đây cũng là phần khá quan trọng trong quy trình quản lý nhà bếp. Bạn nên thường xuyên tổ chức các buổi trao, đào tạo để nâng cao tay nghề, khả năng làm việc của nhân viên. 

Nên trao đổi giữa các bộ phận với nhau để họ có thể phối hợp một cách tốt nhất, vì không chỉ có khu vực bếp mới quan trọng, mà còn các khâu như phục vụ cũng làm khách hàng đánh giá về nhà hàng. Ngoài các buổi trao đổi, đào tạo, bạn cũng nên tổ chức các buổi đào tạo khác dành cho bếp chính, bếp phụ để nâng cao tay nghề, giảm các sai sót khi chế biến, làm nâng cao chất lượng của các món ăn. Các buổi đào tạo này cũng góp phần giúp nhân viên định hướng công việc, tư duy và rèn luyện các kỹ cần thiết để có thể làm việc một cách tốt nhất.

Thường xuyên tổ chức đào tạo
Thường xuyên tổ chức đào tạo

TRẦN GIA PHÁT LÀ ĐƠN VỊ CHUYÊN:

Tư vấn – Thiết kế – Sản xuât – Lắp đặt hệ thống bếp công nghiệp inox – Hệ thống thông hơi

Hút khói công nghiệp – Quầy bar inox- Lò hấp nướng đa năng.

Chưa có bình luận nào !!!