Cách bảo quản nguyên liệu quán bar cafe ĐÚNG

Nguyên liệu chế biến trong các quán bar cà phê luôn là một vấn đề hàng đầu đối với những quán cafe và quán bar. Vậy làm thế nào để có thể bảo quản nguyên liệu quán bar cafe đúng cách? Hãy cùng Trần Gia Phát tìm hiểu các thông tin liên quan vấn đề này thông qua bài dưới đây nhé!

 Cách bảo quản nguyên liệu quán bar cafe ĐÚNG
Cách bảo quản nguyên liệu quán bar cafe ĐÚNG

1. Có cần thiết bảo quản nguyên liệu quán bar cafe

Bảo quản nguyên liệu quán bar cà phê là khâu vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình sử dụng và chế biến. Đảm bảo quy trình pha chế luôn được sạch sẽ, đáp ứng được vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy tắc mà Bộ Y tế đã quy định.

Không những thế, việc bảo quản nguyên liệu còn giúp cho các nguyên liệu luôn được tươi, không bị hư hỏng hay bị biến chất khi đến tay khách hàng tránh gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như hương vị của thức ăn nước uống.

Có cần thiết bảo quản nguyên liệu quán bar cafe
Có cần thiết bảo quản nguyên liệu quán bar cafe

2. Các nguyên tắc chung để bảo quản nguyên liệu quán bar cafe

Bảo quản nguyên liệu quán bar cà phê như thế nào mới đảm bảo được chất lượng? Sau đây là một số nguyên tắc chung để bảo quản nguyên liệu thường được sử dụng:

Đầu tiên nên áp dụng các nguyên tắc trong FIFO về việc hàng nào nhập trước thì được sử dụng trước, hàng nào nhập sau thì sử dụng sau. 

Khu vực tủ hoặc kho dùng để chứa các loại nguyên vật liệu và các dụng cụ pha chế phải luôn được giữ vệ sinh sạch sẽ và ở trong tình trạng khô thoáng. 

Đối với các loại tủ dùng để đựng dụng cụ và những loại nguyên liệu khô, chúng ta nên sử dụng các loại tủ được làm từ inox 304, vừa đảm bảo được an toàn vệ sinh, có độ bền bỉ, rất phù hợp cho những khu vực có độ ẩm và nồng độ hóa chất cao như ở quầy pha chế. Điều này làm cho không gian quán trở nên vừa có tính thẩm mỹ cao bởi vì tủ inox sáng bóng, vừa giúp chúng ta dễ dàng lau chùi.

Chúng ta nên ghi chú hạn sử dụng ở trên bao bì một cách rõ ràng và chuẩn xác. Thực phẩm luôn phải được bảo quản trong các loại hộp có nắp đậy. Hàng hóa thì phải được sắp xếp đúng vào khu vực bảo quản rõ ràng như kho đồ khô, ở tủ mát hay tủ đông.

Ngoài ra, việc sắp xếp hàng hóa theo đúng quy định sẽ hạn chế tình trạng lây lan vi khuẩn giữa các loại nguyên liệu. Nhiệt độ và độ ẩm bảo quản phải được điều chỉnh phù hợp với nguyên liệu lưu trữ nhằm đảm bảo và giữ được hương vị cũng như chất lượng tốt nhất có thể.

3. Bảo quản nguyên liệu quầy bar cafe theo từng nhóm nguyên liệu?

Bảo quản nguyên liệu quầy bar cafe theo từng nhóm nguyên liệu?
Bảo quản nguyên liệu quầy bar cafe theo từng nhóm nguyên liệu?

Bên cạnh việc đảm bảo các nguyên tắc chung trong bảo quản nguyên liệu quán bar cafe, chúng ta cũng cần phải tuân thủ các nguyên tắc riêng đối với từng nhóm nguyên liệu như nguyên liệu khô, nguyên liệu bảo quản ở trong tủ mát hay nguyên liệu bảo quản ở trong tủ đông.

3.1. Đối với các nhóm nguyên liệu khô

Đối với những nguyên liệu khô bao gồm các loại thực phẩm như đường, cafe, các loại bột … Chúng ta cần bảo quản như sau: 

Nhiệt độ trong phòng phù hợp cho việc bảo quản các loại nguyên liệu này sẽ từ khoảng 23 đến 33 độ C, độ ẩm không khí sẽ từ 50% cho đến 60%. Các loại hóa chất phải luôn đảm bảo rằng được cất giữ xa so với khu vực chứa  các loại nguyên vật liệu pha chế.

Các loại hàng hóa cần phải được sắp xếp ngăn nắp, theo từng chủng loại tại kho chứa thoáng mát và sạch sẽ, kệ bảo quản hàng đảm bảo cách xa tường kho khoảng 10cm.

Không những thế, các loại thực phẩm còn phải được để ở trong thùng, tránh tình trạng trạng bị ẩm ướt hoặc bị côn trùng xâm nhập. Tốt nhất là các loại thực phẩm khô ở quán cafe nên được đóng thành từng hộp riêng biệt, vừa tránh được các loại côn trùng, độ ẩm không khí, vừa không bị hòa lẫn mùi các loại nguyên liệu với nhau.

3.2. Đối với nhóm nguyên liệu cần bảo quản trong tủ mát

Các loại thực phẩm cần được bảo quản ở trong tủ mát bao gồm: các loại rau củ quả chưa qua sơ chế và đã qua quá trình sơ chế dùng để làm các loại sinh tố hoa quả; các sản phẩm có nguồn gốc từ trứng và sữa như các loại bơ, sữa, yaourt, các loại phomai hay những loại kem topping, whipping… Chúng ta cần bảo quản nguyên liệu quán bar cafe này như sau: 

Chúng ta cần sử dụng các loại tủ mát hoặc bàn mát chuyên dụng trong công nghiệp để bảo quản các loại nguyên liệu này. Tủ mát hoặc bàn mát công nghiệp sẽ có khả năng làm mát rất tốt, giữ thực phẩm trong một thời gian khá lâu. Nhiệt độ bảo quản trong tủ mát tối ưu nhất nên là từ khoảng +1 đến +6 độ C. Thực phẩm để ở trong tủ mát phải được bảo quản trong các loại hộp an toàn sạch sẽ, tốt nhất là các loại hộp có nắp trong suốt để có người pha chế có thể dễ dàng lấy được ngay nguyên liệu khi cần dùng mà không cần phải lục tìm lâu.

Các loại thực phẩm khác nhau cần phải được sắp xếp trong những loại hộp khác nhau. Các loại thực phẩm đã qua quá trình chế biến phải được đặt ở phía bên trên, còn các loại  thực phẩm tươi sống sẽ được đặt bên dưới, hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo.

Đặc biệt, chúng ta luôn phải dán nhãn ở trên thực phẩm bao gồm các thông tin như tên thực phẩm và hạn sử dụng.

3.3. Đối với nhóm nguyên liệu cần bảo quản trong tủ đông

Tủ đông là một thiết bị bar không thể thiếu được trong việc bảo quản nguyên liệu quán bar cafe. Các loại nguyên vật liệu cần phải được bảo quản ở trong tủ đông bao gồm như các loại kem, sữa,… Chúng ta cần bảo quản những loại nguyên liệu này theo nguyên tắc sau:

Nhiệt độ ở trong tủ đông phải dưới 0 độ C, tốt nhất nên là từ khoảng -20 đến -12 độ C. Các loại thực phẩm tươi sống, chưa qua quá trình chế biến hoặc chưa được tẩm ướp cần phải được bảo quản ở trong tủ đông.

Cách bảo quản nguyên liệu quán bar cà phê  phổ biến là phân chia các loại thực phẩm cần phải đặt vào trong từng hộp riêng trước khi đưa vào bảo quản trong tủ đông. Cần sắp xếp các loại  thực phẩm một cách ngăn nắp, gọn gàng, có khoảng khe hở để không khí lạnh có thể dễ dàng lưu thông.

4. Làm thế nào để bảo quản cà phê một cách hiệu quả

Ngoài những cách bảo quản nguyên liệu quán bar cafe vừa kể trên thì cafe cũng là một loại nguyên liệu rất quan trọng. Vậy nên chúng ta cần bảo quản loại nguyên liệu này như thế nào cho đúng cách?

4.1. Bảo quản cafe bột

Làm thế nào để bảo quản cà phê một cách hiệu quả
Bảo quản cafe bột

Chúng ta nên mua cà phê hạt để đảm bảo được chất lượng pha chế. Tuy nhiên trong những trường hợp  không thể mua được cà phê hạt, thì cách để bảo quản cafe bột tốt nhất chính là việc kiểm tra về ngày sản xuất. 

Thời điểm hoàn hảo nhất cho quá trình thưởng thức cafe sẽ rơi vào khoảng trung bình từ 4 ngày cho đến 2 tuần tính từ thời điểm thực hiện xay và rang. Nếu như mua cafe bột với mốc thời gian vượt quá 2 tuần kể từ ngày sản xuất thì hương vị của cà phê sẽ bị giảm sút đi nhiều.

Bảo quản cà phê bột ở trong hộp kín, để ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh tiếp xúc với các yếu tố như ánh sáng mặt trời, độ ẩm không khí,…

4.2. Bảo quản cafe hạt

Bảo quản cafe hạt
Bảo quản cafe hạt

Còn đối với cà phê hạt, chúng ta nên mua với số lượng đủ dùng trong khoảng từ 1 đến 2 tuần, không được vượt quá một tháng. Cà phê hạt cũng nên được để vào những chiếc lọ, có đậy nắp kín và để ở nơi thoáng mát.

Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể bảo quản cafe hạt ở trong túi Zip được phủ nhôm. Đây cũng chính là một những trong cách bảo quản cà phê hạt hiệu quả.

5. Gợi ý thiết bị bảo quản nguyên liệu quán bar cafe không thể thiếu

Vậy trong quá trình bảo quản nguyên liệu quán bar cà phê hàng ngày, chúng ta nên sử dụng những thiết bị bảo quản nào?

Gợi ý thiết bị bảo quản nguyên liệu quán bar cafe không thể thiếu
Gợi ý thiết bị bảo quản nguyên liệu quán bar cafe không thể thiếu

Tủ mát

Tủ mát chính là một thiết bị không thể thiếu, dùng để bảo quản lạnh, trưng bày các loại thức uống, trái cây, rau quả…

Tủ mát nên có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng để có thể tiết kiệm được chi phí. Bên cạnh đó, tủ mát còn là một loại thiết bị bảo quản vô cùng đa dạng về kích thước cũng như mẫu mã, giúp chúng ta có thể thoải mái lựa chọn.

Tủ đông

Tủ đông là một loại thiết bị dùng để bảo quản các thực phẩm tươi sống luôn được tươi ngon, hạn chế được việc các loại vi khuẩn xâm nhập vào. Nhờ đó mà thực phẩm được bảo quản trong một thời gian lâu.

Tủ đông nên có công suất với nhu cầu sử dụng để có thể tiết kiệm được chi phí. Không những thế, tủ đông còn là một loại thiết bị bảo quản nguyên liệu quán bar cafe gia đình vô cùng đa dạng về kích thước cũng như mẫu mã, giúp chúng ta có thể thoải mái lựa chọn.

Tủ trưng bày

Tủ trưng bày là một loại thiết bị chuyên dụng ở các quán có phục thêm những loại bánh ngọt. Tủ trưng bày là một thiết bị bảo quản có sự đa dạng về kích cỡ cũng như kiểu dáng, đặc biệt là mức giá của loại tủ này vô cùng cạnh tranh.

6. Nên lựa chọn doanh nghiệp cung cấp thiết bị bảo quản nào tốt, chất lượng?

Với những lưu ý trong việc bảo quản nguyên liệu quán bar cà phê vừa được nhắc đến ở trên, chúng ta nên lựa chọn doanh nghiệp cung cấp thiết bị bảo quản nào tốt và chất lượng?

Công ty Trần Gia Phát được biết đến là một doanh nghiệp có đội ngũ tư vấn sản phẩm một cách nhiệt tình, đưa ra những lời khuyên phù hợp với khách hàng.

Không những thế, cách bố trí và lắp đặt sản phẩm của công ty rất rõ ràng, các thiết bị được phân chia thành các khu vực đựng nguyên liệu chuyên dụng và đầy đủ công năng bảo quản, đáp ứng được các nhu cầu mà khách hàng đưa ra. Chính sách bảo hành sản phẩm cũng vô cùng nhanh chóng và kịp thời, giúp cho khách hàng không cần phải quá lo lắng khi sản phẩm xảy ra vấn đề.

Bên cạnh đó, công ty chúng tôi còn có những chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng một cách chu đáo và nhiệt tình, giúp khách hàng có một trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Trên đây là những thông tin xoay quanh cách bảo quản nguyên liệu quán bar cafe tốt nhất. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đọc đã có thêm những thông tin vô cùng mới mẻ và bổ ích. Hãy tiếp tục cập nhật những bài viết mới nhất của Trần Gia Pha để có thêm cho mình nhiều điều hay và mới lạ nhé!

Mời bạn tham khảo thêm cách bài viết khác của Trần Gia Phát về cách thiết kế quầy tại đây nhé!

Cách bố trí quầy bar nhà hàng khách sạn ĐÚNG CHUẨN

Hướng dẫn CHI TIẾT quy trình vận hành quầy bar ĐÚNG CÁCH

Chưa có bình luận nào !!!