Phân biệt các loại inox trên thị trường CHÍNH XÁC nhất

Trên thị trường hiện nay chắc hẳn inox đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng vì chất liệu inox hiện nay khá phổ biến cùng với nhiều ưu điểm vượt trội và bền bỉ. Ngoài ra chúng cũng có nhiều loại khác nhau, Mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm riêng biệt cùng giá thành khác nhau. Bài viết sau của công ty Trần Gia Phát sẽ liệt kê các loại Inox phổ biến hiện nay  cùng với đó là cách để bạn có thể phân biệt các loại inox chuẩn xác nhất.

1. Inox là gì?

Inox là gì
Inox là gì

Inox hay còn gọi là Thép không gỉ (từ tiếng Pháp: inoxydable) là dạng hợp kim của sắt chứa tối thiểu 10,5% crôm. Loại này ít bị biến màu hay ăn mòn như thép thông thường khác. Thép không gỉ được gắn liền với tên tuổi của một chuyên gia ngành thép người Anh đó là ông Harry Brearley. Vào năm 1913, ông đã sáng chế một loại thép đặc biệt có khả năng chịu được sự mài mòn cao, bằng việc giảm hàm lượng carbon xuống thấp và cho crôm vào trong thành phần của thép (0.24% C và 12.8% Cr). Sau đó hãng thép Krupp tại Đức tiếp tục nâng cấp loại thép này bằng việc cho thêm nguyên tố niken vào thép nhằm tăng khả năng chống ăn mòn axit và làm mềm hơn để dễ gia công hơn.

Cùng xem thêm bài viết nguyên tắc thiết kế quầy bar inox cơ bản nhà hàng quán cafe hiện đại và đẳng cấp.

2. Đặc tính của inox

2.1. Độ bền cao

Inox có độ bền cao
Inox có độ bền cao

Thép không gỉ có độ bền cao giúp chúng có thuận lợi hơn các vật liệu khác về tuổi thọ. Ngoài ra, inox có độ dẻo linh hoạt. Ở nhiệt độ thấp hơn, inox sẽ có độ dẻo cao hơn.

2.2. Khả năng chống ăn mòn cao

Nhờ có thành phần Crom mà thép không gỉ có đặc trưng riêng là chống oxy hóa rất tốt. Nhiều loại thép không gỉ có thể chống ăn mòn tốt ở điều kiện khắc nghiệt như môi trường biển, môi trường tiếp xúc là chất hóa học, chất tẩy rửa… Những loại inox khác nhau thường có tỉ lệ Crom khác nhau nên mức độ chống ăn mòn của chúng cũng khác nhau.

2.3. Khả năng dẫn điện

Khả năng dẫn điện thấp
Khả năng dẫn điện thấp

Inox có độ dẫn điện thấp hơn nhiều so với sắt, đồng, vàng. Vì thế, chúng thường không được sử dụng cho những ứng dụng ưu tiên chức năng dẫn điện. Mặc dù khả năng dẫn điện rất nhỏ, nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối và phòng tránh tất cả những trường hợp không mong muốn xảy ra, người dùng nên cẩn thận khi sử dụng inox trong môi trường có điện.

2.4. Khả năng chịu nhiệt 

Inox có khả năng chịu nhiệt và giữ nhiệt tốt, đặc biệt là trong môi trường nhiệt độ cao. Đặc điểm này càng thể hiện tốt nhất với các loại thép mang họ Austenite với hàm lượng carbon cao (thường được nhận biết có chữ “H” sau mỗi mác thép). Ví dụ như 316H, 304H…

3. 4 Loại inox thường dùng và ứng dụng trong công nghiệp cũng như dân dụng

Inox 430

Inox 430
Inox 430

SUS 430 (Inox 430 Loại này có chứa khoảng 12% – 17% crôm). Loại này, với 12%Cr nhiễm từ, dễ bị tác động của môi trường làm hoen ố. Giá thành rẻ được sử dụng để làm máy giặt, đồ gia dụng, các kiến trúc trong nhà, nồi hơi,…

Inox 201

Inox 201
Inox 201

SUS 201 (Inox 201 chứa ít crôm hơn SUS 304 nhưng lại nhiều hơn SUS 430 ) không nhiễm từ , song khi tiếp xúc trực tiếp với axit hoặc muối sẽ bị gỉ sét. Giá thành cũng vừa phải và được dùng trong việc trang trí cũng như xây dựng trong nhà.

Inox 304

Inox 304
Inox 304

SUS 304 (Inox 304 Loại này có chứa tối thiểu 7% ni ken, 16% crôm, carbon (C) 0.08% max.) Thành phần như vậy giúp cho loại thép này có khả năng chịu được độ ăn mòn cao trong phạm vi nhiệt độ khá rộng, không nhiễm từ, mềm dẻo, dễ uốn và dễ hàn. Loại thép này được sử dụng nhiều và rộng rãi thường hay dùng để làm thiết bị công nghiệp, thiết bị y tế, bếp, tàu thuyền công nghiệp, bình chứa, ống công nghiệp, vỏ ngoài kiến trúc, các công trình xây dựng… nên có Giá thành khá cao.

Inox 316

Inox 316
Inox 316

SUS 316 ( Loại Inox 316  chứa khoảng 11% đến 13% Cr ) được liệt kê vào các loại inox cao cấp vì có đặc tính tiêu biểu của độ bền chịu lực cao, độ cứng tốt, chịu được độ ăn mòn cao dùng cho các mặt hàng cao cấp như đồng hồ, ô tô … Giá thành rất cao.

4. Cách phân biệt các loại inox trên thị trường hiện nay

Thực tế, bạn sẽ rất khó nhận biết các loại inox trên thị trường bằng mắt thường. Nếu không am hiểu thì bạn rất dễ mua nhầm loại inox cần thiết phục vụ trong mục đích sản xuất. Chưa kể đến việc bạn có thể mua phải những sản phẩm giả mạo và kém chất lượng. 

Vậy làm thế nào để bạn có thể phân biệt và xem liệu loại inox nào tốt nhất trên thị trường hiện nay? Đừng quá lo lắng, một số cách phân biệt các loại inox phổ biến và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

Trên các sản phẩm được làm từ inox của nhà sản xuất lớn hiện nay đa số đều có tem dán và dập chìm tên sản phẩm loại inox phần thân. Do đó bạn có thể lựa chọn cho mình đúng loại inox phù hợp. Tuy nhiên để thêm phần chắc chắn và đảm bảo sẽ có những hãng không liệt kê cho khách hàng thì chúng ta có thể dùng cách khác.

Chúng ta có thể áp dụng thử bằng cách dùng dung dịch thử inox có bán ở những cửa hàng chuyên dụng. Để phân biệt được dòng inox 403 chúng ta có thể dùng nam châm, thường inox 403 có độ hút rất cao.

Inox 304 và 201 có thể dùng axit hoặc thuốc thử chuyên dụng để nhận biết. Khi sử dụng axit thì inox 304 sẽ không có phản ứng gì. Inox 201 sau khi thử sẽ có phản ứng sử bọt. Đối với thuốc thử thì inox 201 dung dịch sẽ chuyển sang màu đỏ gạch, inox 304 sẽ chuyển thành màu xám.

Trên đây là những kiến thức cần biết và lưu ý về cách phân biệt các loại inox hiện nay trên thị trường. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn mang lại những kiến thức hữu ích để giúp khách hàng phân biệt và có thể chọn lựa cho mình loại Inox thích hợp.

Nếu bạn đang cần tìm đơn vị thi công và thiết kế quầy bar inox pha chế, thiết bị bar cafe chuyên nghiệp, bếp công nghiệp inox… Hãy liên hệ với Trần Gia Phát là nhà thầu chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế – sản xuất – thi công – lắp đặt hệ thống bếp công nghiệp, bếp nhà hàng, quầy bar, với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực.

Chưa có bình luận nào !!!